Phiên bản sơ bộ của biểu tượng được công ty giới thiệu trong sự kiện «Unicode Consortium".
Theo lời các tác giả, biểu tượng cảm xúc được thiết kế để tỏ thái độ ủng hộ bình đẳng giới ở nơi làm việc. Các chuyên viên của công ty đã phát triển 13 loại biểu tượng nhân vật "chuyên nghiệp": người phụ nữ được mô tả trong vai trò doanh nhân, nhà khoa học, bác sĩ, đầu bếp, nông dân, thợ cơ khí, ngôi sao nhạc rock và những nhân vật khác.
Việc tạo biểu tượng mới của Google được truyền cảm hứng của tổng quan Emoji Feminism từ The New York Times, trong đó các tác giả thu hút sự chú ý đến thực tế rằng qua các tập hợp biểu tượng được giới thiệu vì sao đó chỉ thấy toàn các đại diện nam giới trong công việc.
These planned new emoji were designed to empower women: https://t.co/oX4Kwkjn8p pic.twitter.com/3P4bBXq7VN
— Gizmodo (@Gizmodo) 11 мая 2016 г.
Emoji là ngôn ngữ đồ họa trong đó kết hợp các hình ảnh được sử dụng thay cho lời nói. Những ký hiệu biểu tượng này rất phổ biến trong các mạng xã hội và tin nhắn SMS.