Gần hai tháng họ đã làm việc ở vùng biển gần Đà Nẵng và Nha Trang, cụ thể đã nghiên cứu các rạn san hô bị ảnh hưởng bởi cơn bão năm 2006. Bà Ekaterina Yurchenko, Phó trưởng đoàn thám hiểm, chuyên gia của Viện Hóa Sinh Hữu cơ Thái Bình Dương, Nga, ghi chú với sự hài lòng:
"Các rạn săn hô này đang khôi phục lại. Song, những rạn săn hô khác nằm gần các trung tâm du lịch và các doanh nghiệp công nghiệp đang đang bị ảnh hưởng mạnh do yếu tố con người. Rất nhiều hóa chất độc hại bị đổ xuống biển, điều đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến trạng thái của các rạn san hô".
Đây chính là sự cố đã xảy ra ở vịnh Nha Trang sau thảm họa "Formosa". Các rạn san hô và hải đảo là những bãi đẻ cá lớn nhất, đặc biệt ở đây nói về các loài cá đa dạng nhất. Các rạn san hô trên biển có tầm quan trọng hết sức to lớn giống như khu rừng nhiệt đới trên đất liền. Cả rạn săn hô và khu rừng nhiệt đới đều có ý nghĩa lớn cho sinh quyển trên trái đất. Việc tiêu hủy san hô dẫn đến suy giảm nguồn cá, hủy diệt sự đa dạng sinh học, vô số sinh vật biển. Chất thải độc hại làm giảm sự trong sạch nước biển, làm thay đổi thành phần hóa học của nước biển và tác động tiêu cực đến các sinh vật biển.
Một mục tiêu quan trọng của chuyến thám hiểm trên tàu "Viện sĩ Oparin" là tìm kiếm những hoạt chất mới, trên cơ sở đó chế ra các loại thuốc thế hệ mới.Những chất này có chứa trong động vật biển, chủ yếu là loài không xương sống. Ví dụ, khi nghiên cứu con sao biển các chuyên gia đã phát hiện chất kích hoạt quá trình trao đổi chất trong tế bào con người. Các hợp chất này có thể được sử dụng để điều trị bệnh tim mạch vành, tăng huyết áp. Các nhà khoa học của Viện Thái Bình Dương đã phát triển một loại thuốc dựa trên tế bào sắc tố của nhím biển. Thuốc này đặc biệt hữu ích sau nhồi máu cơ tim và đột quỵ, và cũng được sử dụng để điều trị các vết bỏng, chảy máu trong nhãn cầu, và để dinh dưỡng trẻ sinh non.
Như dự kiến, lần sau, chuyến thám hiểm chung trên tàu "Viện sĩ Oparin" sẽ được tổ chức vào năm 2019. Các nhà khoa học trong cả hai nước, — bà Ekaterina Yurchenko cho biết, — nóng lòng chờ đợi chuyến đi tiếp theo và hy vọng rằng, chuyến đi này sẽ tiến hành trong điều kiện thời tiết thuận lợi nhất vào mùa xuân và mùa hè. Bởi vì vào mùa thu và mùa đông, tình trạng nước biển có nhiều độ đục cản trở công việc của thợ lặn.