Trước sự việc tài xế cố tình dùng tiền lẻ phản đối việc thu phí cao trên QL5, trao đổi với VietNamNet chiều tối qua, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ làm việc với chủ đầu tư và địa phương tổ chức thu phí, không để xảy ra ùn tắc trên đương.
Về việc người dân đề xuất giảm phí, Thứ trưởng Đông nói rõ, việc giảm phí phải có chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, chứ chủ đầu tư không thể muốn giảm là giảm được.
Hơn nữa, nếu tiếp tục giảm phí lượt trên QL5 sẽ ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của dự án cao tốc Hà Nội — Hải Phòng trong điều kiện nhà nước chưa hỗ trợ được như đã cam kết với VIDIFI.
Để khả thi làm cao tốc Hà Nội — Hải Phòng, bên cạnh quyền thu phí QL5 là vốn góp của nhà nước với VIDIFI thì Chính phủ còn hỗ trợ hơn 4.000 tỷ đồng trong GPMB và hỗ trợ quỹ đất.
Tuy nhiên, thực tế đến nay VIDIFI chưa nhận được hỗ trợ GPMB từ nhà nước và vẫn phải chịu lãi từ tiền vay ngân hàng.
Thứ trưởng Đông cũng nói thêm, quyền thu phí tại QL5 và cao tốc Hà Nội — Hải Phòng đang được thế chấp vay ngân hàng, do vậy chỉ cần nguồn thu sụt giảm sẻ ảnh hưởng ngay.
Trong khi đó, đại diện VIDIFI cho biết, nếu đúng theo phương án tài chính được phê duyệt thì mức phí thấp nhất QL5 là 45.000 đồng, nhưng hiện nay chủ đầu tư đang áp dụng 40.000 đồng, do vậy sẽ không thể tiếp tục giảm.
Hiện phương tiện qua hai trạm trên khoảng 34.000 xe mỗi ngày. Từ năm 2009 đến nay, đơn vị quản lý thu được khoảng 1.700 tỷ đồng tiền phí. Trong đó, chi phí sửa chữa cải tạo 500 tỷ đồng cho QL 5 vào năm 2013 và chuẩn bị sửa chữa toàn tuyến 100 km với kinh phí 2.000 tỷ đồng.
"Hiện nguồn thu phí QL5 chỉ đủ bảo trì cho chính tuyến đường này, chưa bù đắp được chi phí đầu tư cao tốc Hà Nội — Hải Phòng như dự kiến", đại diện VIDIFI cho biết.
Đề xuất miễn giảm cho người dân gần trạm thu phí
Tuy nhiên, đại diện VIDIFI cũng cho biết sẽ trình Bộ GTVT xin ý kiến Thủ tướng điều chỉnh bất hợp lý cho các hộ dân sống 2 bên trạm thu phí có phương tiện đi qua hàng ngày bị ảnh hưởng để có chính sách miễn giảm hợp lý.
Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho hay, Tổng cục đã yêu cầu địa phương khảo sát số lượng người dân vùng ảnh hưởng gần trạm thu phí QL5 trong phạm vi bán kính 3-5 km để trình xem xét chính sách miễn giảm.
Liên quan đến việc các tài xế xe tải cho xe đi vào đường liên huyện để trốn phí QL5 khiến đường xuống cấp, ông Huyện cho biết, các phương tiện này địa phương hoàn toàn có thể xử lý nếu xe đi vào đường không đúng tải trọng.
Lực lượng thanh tra gia thông, công an chính quyền huyện có thể yêu cầu dừng xe kiểm tra, nếu vi phạm xử phạt theo quy định pháp luật.
Nguồn: vietnamnet