Báo cáo Lãnh đạo Bộ tại hiện trường, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long Dương Viết Roãn cho biết, dự án cầu cạn Mai Dịch — Nam Thăng Long có chiều dài 5,36km, tổng mức đầu tư khoảng 5.343 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án được chia thành hai gói thầu thi công xây lắp. Trong đó, gói thầu số 1 — xây dựng đoạn Mai Dịch — Cổ Nhuế (Km 0+130 — Km 2+812,50) dài 2,68km do Liên danh Sumitomo Mitsui Construction Co., Ltd và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 thi công, thời gian hoàn thành hợp đồng 28 tháng. Gói thầu số 2 — Xây dựng đoạn Cổ Nhuế — Nam Thăng Long (Km 2+812,50 — Km 5+497,72) dài 2,68km do Liên danh Tokyu Construction Co., Ltd và Taisei Corporation thi công, thời gian hoàn thành hợp đồng 28 tháng.
"Tính đến ngày 12/2/2019, gói thầu số 1 đạt sản lượng 158,7 tỷ đồng (12,59%) và gói thầu số 2 đạt sản lượng 197,2 tỷ đồng (đạt 18,89%)", ông Dương Viết Roãn khẳng định.
Giám đốc Ban QLDA Thăng Long Dương Viết Roãn cũng cho biết thêm, tính đến nay, gói 1 đã giải ngân 319,8 tỷ đồng (đạt 25,36%), kế hoạch năm 2019 giải ngân khoảng 462,8 tỷ đồng (47%); gói 2 đã giải ngân được 279,1 tỷ dồng (đạt 26,7%), kế hoạch năm 2019 giải ngân khoảng 455,7 tỷ đồng (43,6%).
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định, Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn Mai Dịch — Nam Thăng Long là công trình có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển KT-XH, nâng cao năng lực và giảm thiểu ùn tắc giao thông cho Thủ đô Hà Nội nói chung và đặc biệt là cửa ngõ phía Tây Thành phố.
Đánh giá tiến độ Dự án, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng, công tác triển khai xây dựng dự án đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó gói thầu số 1 đạt sản lượng 12,59%, gói số 2 đạt 18,89%.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng ghi nhận sự nỗ lực cố gắng rất lớn của Ban QLDA Thăng Long, các nhà thầu trong công tác quản lý, thi công dự án và của chính quyền TP.Hà Nội trong công tác bàn giao giải phóng mặt bằng.
Chỉ đạo nhiệm vụ trong năm 2019, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu các đơn vị liên quan cần nỗ lực hơn nữa, tập trung tối đa mọi nguồn lực, huy động máy móc thiết bị, nhân công để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là công tác thi công xà mũ, trụ cầu để đảm bảo hoàn thành công trình đúng tiến độ.
Liên quan đến công tác GPMB, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho nhấn mạnh, hiện nay, Ban QLDA Thăng Long đã tiếp nhận toàn bộ mặt bằng từ Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội (chủ đầu tư dự án mở rộng đường Vành đai 3), đồng thời Sở GTVT Hà Nội cũng đã có thông báo cấp phép rào chắn cho nhà thầu thi công trên toàn bộ các phạm vi được bàn giao. Tuy nhiên, tại vị trí nút giao Tân Xuân (Từ trụ P97 — P105), nhà thầu chỉ thực hiện thi công được kết cấu phần dưới (bệ, thân trụ), để thi công được kết cấu phần trên (phần dưới xà mũ, xà mũ trụ, bản mặt cầu, lan can…) cần giải phóng thêm mặt bằng đoạn này, do phần xà mũ nếu thi công sẽ phạm vào nhà dân.
"Muốn hoàn thành nhiệm vụ, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị thi công và Ban QLDA thuộc Bộ, đề nghị chính quyền TP.Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương xử lý để bàn giao phần mặt bằng còn lại cho các nhà thầu dự án cầu cạn Mai Dịch — Nam Thăng Long tổ chức thi công", Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu.
Tại Lễ ra quân, trên công trường, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định, tiến độ dự án rất quan trọng nhưng chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu, không được vì bất cứ lý do nào làm ảnh hưởng đến chất lượng dự án.
"Nhà thầu thi công, tư vấn giám sát phải tuân thủ đúng mọi quy định chỉ dẫn về kỹ thuật của công trình theo thiết kế; phải theo dõi chặt chẽ, kiểm tra, giám sát từng hạng mục thi công, không để xảy ra bất cứ khiếm khuyết nào, nếu phát hiện phải xử lý ngay, vượt thẩm quyền phải báo cáo lãnh đạo các cấp, không được che đạy để lấy khối lượng mà ảnh hưởng chung đến chất lượng Dự án. Bên cạnh đó phải đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, đảm bảo an toàn giao thông khu vực Dự án", Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cương quyết chỉ đạo.