https://kevesko.vn/20230313/thue-bao-di-dong-khong-chuan-hoa-thong-tin-se-bi-khoa-sau-ngay-313-21739619.html
Thuê bao di động không chuẩn hoá thông tin sẽ bị khóa sau ngày 31/3
Thuê bao di động không chuẩn hoá thông tin sẽ bị khóa sau ngày 31/3
Sputnik Việt Nam
Sau ngày 31/3, những thuê bao di động chứa thông tin không chuẩn hoặc không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa khả năng gọi và gửi tin... 13.03.2023, Sputnik Việt Nam
2023-03-13T17:10+0700
2023-03-13T17:10+0700
2023-03-13T17:10+0700
việt nam
bộ thông tin và truyền thông việt nam
xã hội
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/03/0d/21741429_0:67:1281:787_1920x0_80_0_0_717e75c077170f55ce2142b77fd34362.jpg
Điều này được ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao vào ngày 13/3.Chuẩn hoá thông tin thuê bao di độngTheo đó, việc chuẩn hóa này sẽ tuân theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 trong lĩnh vực viễn thông di động. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn hoặc không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được nhà mạng thông báo.Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất 1 lần để yêu cầu người dùng cập nhật dữ liệu. Nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều (không thể thực hiện cuộc gọi đi hay gửi tin nhắn). Nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo, thuê bao sẽ bị dừng hai chiều. Trường hợp thuê bao không cập nhật 30 ngày sau đó, người dùng sẽ bị chấm dứt hợp đồng.Theo ông Nhã, sau ngày 31/3, những thuê bao di động không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi. Thời hạn cuối cho các nhà mạng thông báo cho người dùng là 15/3.Đại diện Cục Viễn thông nhấn mạnh, các doanh nghiệp phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng và tránh ảnh hưởng đến việc thuê bao đã có thông tin đúng quy định, đồng thời cần tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.Về phần người sử dụng, nếu nhận được đề nghị chuẩn hóa thông tin từ doanh nghiệp di động, điều này có thể cho thấy thông tin đăng ký của người sử dụng chưa đầy đủ theo quy định hoặc chưa khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.Cục Viễn thông đề nghị người sử dụng phối hợp với nhà mạng để chuẩn hóa thông tin, tránh các trường hợp giả mạo hoặc mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật.Còn nhiều rào cảnTheo thống kê của Cục Viễn thông, ở Việt Nam hiện có khoảng 127 triệu thuê bao di động (96% thuộc về ba ‘ông lớn’ là Vinaphone, Viettel, MobiFone) và mỗi nhà mạng đều có hơn một triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin.Các nhà mạng đang áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để đảm bảo thuê bao của khách hàng được chuẩn hóa thông tin đầy đủ trước thời hạn cuối ngày 31/3. VinaPhone đã triển khai 3 cách giúp người dùng cập nhật thông tin của họ, bao gồm ứng dụng, website và tại điểm bán. Nhà mạng cũng đã gửi tin nhắn được cá thể hóa theo từng thuê bao để thông báo về việc cập nhật thông tin và yêu cầu bổ sung thông tin nếu cần thiết.Tuy nhiên, một số rào cản vẫn tồn tại và gây khó khăn cho các nhà mạng. Theo đại diện của VinaPhone, một số loại tài liệu, giấy tờ cá nhân chưa nằm trong cơ sở dữ liệu, có thể phải chuẩn hóa thủ công. Đối với Viettel, một trong các rào cản là tập khách hàng sai thông tin không lớn, nhưng trải dài ở nhiều khu vực. Dù nhà mạng đã nhắn tin nhưng số khách hàng phản hồi không nhiều.Đại diện Cục Viễn thông nhấn mạnh rằng trong quá trình chuẩn hóa dữ liệu thuê bao di động, các nhà mạng cần phải thông báo đến người dùng để tránh tình trạng kẻ xấu lợi dụng nhắn tin giả mạo để lừa đảo hoặc đánh cắp thông tin. Tuy nhiên, Cục cũng cho biết việc chuẩn hóa này nhằm đồng bộ hóa với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhưng chưa có khẳng định cụ thể về việc giải quyết vấn đề sim rác.Việc chuẩn hóa thuê bao di động là một trong các hoạt động thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030".Hoạt động này được đánh giá là cần thiết nhằm đảm bảo ổn định trật tự xã hội, đồng thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo hoặc quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra, thông tin thuê bao chính xác cũng giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn và giảm thiểu rủi ro khi thông tin của họ bị lợi dụng cho mục đích xấu.
https://kevesko.vn/20220913/thu-truong-bo-thong-tin-va-truyen-thong-duoc-gioi-thieu-bau-lam-chu-tich-ubnd-binh-dinh-17779675.html
https://kevesko.vn/20220913/thu-truong-bo-thong-tin-va-truyen-thong-duoc-gioi-thieu-bau-lam-chu-tich-ubnd-binh-dinh-17779675.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2023
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/03/0d/21741429_70:0:1209:854_1920x0_80_0_0_daec4db6a83220eccaa82425b48aac17.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, bộ thông tin và truyền thông việt nam, xã hội
việt nam, bộ thông tin và truyền thông việt nam, xã hội
Thuê bao di động không chuẩn hoá thông tin sẽ bị khóa sau ngày 31/3
Sau ngày 31/3, những thuê bao di động chứa thông tin không chuẩn hoặc không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa khả năng gọi và gửi tin nhắn đi.
Điều này được ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông -
Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao vào ngày 13/3.
Chuẩn hoá thông tin thuê bao di động
Theo đó, việc chuẩn hóa này sẽ tuân theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 trong lĩnh vực viễn thông di động. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn hoặc không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được nhà mạng thông báo.
Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất 1 lần để yêu cầu người dùng cập nhật dữ liệu. Nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều (không thể thực hiện cuộc gọi đi hay gửi tin nhắn). Nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo, thuê bao sẽ bị dừng hai chiều. Trường hợp thuê bao không cập nhật 30 ngày sau đó, người dùng sẽ bị chấm dứt hợp đồng.
Theo ông Nhã, sau ngày 31/3, những thuê bao di động không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi. Thời hạn cuối cho các nhà mạng thông báo cho người dùng là 15/3.
13 Tháng Chín 2022, 14:34
"Đây là mục tiêu thách thức, nhưng các nhà mạng đã chung tay và quyết liệt đưa ra giải pháp", - ông Nhã nói.
Đại diện Cục Viễn thông nhấn mạnh, các doanh nghiệp phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng và tránh ảnh hưởng đến việc thuê bao đã có thông tin đúng quy định, đồng thời cần tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Về phần người sử dụng, nếu nhận được đề nghị chuẩn hóa thông tin từ doanh nghiệp di động, điều này có thể cho thấy thông tin đăng ký của người sử dụng chưa đầy đủ theo quy định hoặc chưa khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Cục Viễn thông đề nghị người sử dụng phối hợp với nhà mạng để chuẩn hóa thông tin, tránh các trường hợp giả mạo hoặc mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật.
Theo thống kê của Cục Viễn thông, ở Việt Nam hiện có khoảng 127 triệu thuê bao di động (96% thuộc về ba ‘ông lớn’ là Vinaphone, Viettel, MobiFone) và mỗi nhà mạng đều có hơn một triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin.
Các nhà mạng đang áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để đảm bảo thuê bao của khách hàng được chuẩn hóa thông tin đầy đủ trước thời hạn cuối ngày 31/3. VinaPhone đã triển khai 3 cách giúp người dùng cập nhật thông tin của họ, bao gồm ứng dụng, website và tại điểm bán. Nhà mạng cũng đã gửi tin nhắn được cá thể hóa theo từng thuê bao để thông báo về việc cập nhật thông tin và yêu cầu bổ sung thông tin nếu cần thiết.
Tuy nhiên, một số rào cản vẫn tồn tại và gây khó khăn cho các nhà mạng. Theo đại diện của VinaPhone, một số loại tài liệu, giấy tờ cá nhân chưa nằm trong cơ sở dữ liệu, có thể phải chuẩn hóa thủ công. Đối với Viettel, một trong các rào cản là tập khách hàng sai thông tin không lớn, nhưng trải dài ở nhiều khu vực. Dù nhà mạng đã nhắn tin nhưng số khách hàng phản hồi không nhiều.
13 Tháng Chín 2022, 14:34
Đại diện Cục Viễn thông nhấn mạnh rằng trong quá trình chuẩn hóa dữ liệu thuê bao di động, các nhà mạng cần phải thông báo đến người dùng để tránh tình trạng kẻ xấu lợi dụng nhắn tin giả mạo để lừa đảo hoặc đánh cắp thông tin. Tuy nhiên, Cục cũng cho biết việc chuẩn hóa này nhằm đồng bộ hóa với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhưng chưa có khẳng định cụ thể về việc giải quyết vấn đề sim rác.
Việc chuẩn hóa thuê bao di động là một trong các hoạt động thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030".
Hoạt động này được đánh giá là cần thiết nhằm đảm bảo ổn định trật tự xã hội, đồng thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo hoặc quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra, thông tin thuê bao chính xác cũng giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn và giảm thiểu rủi ro khi thông tin của họ bị lợi dụng cho mục đích xấu.