Chuyên gia Nga: Mỹ có thể ngăn cản hợp đồng Trung-Đức trong lĩnh vực sản xuất động cơ

South China Morning Post đăng tải bài viết về cuộc đàm phán với các đối tác Đức về việc các công ty Trung Quốc cung cấp một số "công nghệ sản xuất động cơ" để chế tạo những cánh tuabin cho động cơ máy bay.
Sputnik

Từ đó có thể rút ra kết luận về thành công đáng kể của ngành chế tạo động cơ của Trung Quốc. Tuy nhiên, ở đây nên nói về sự tiến bộ nhanh chóng của một ngành công nghiệp khác, cụ thể là, ngành chế tạo máy của Trung Quốc. Thành công của ngành này được biết đến rộng rãi, — chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin nhận xét trong bình luận cho Sputnik.

Tại sao Trung Quốc xây dựng một đường hầm khí động học mạnh mẽ?
Xét theo bài viết trên tờ South China Morning Post, Trung Quốc đang đàm phán để bán cho Đức thiết bị sản xuất cánh tuabin, thiết bị này sử dụng tia laser cực nhanh để khoan những lỗ siêu nhỏ hoặc các cấu trúc khác trên cánh tuabin. Trung Quốc đã từ lâu sản xuất nhiều loại thiết bị laser. Một số công ty Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực này, chẳng hạn như Han's Lasers, đã lọt vào danh sách các nhà sản xuất lớn nhất thế giới.

Khối lượng sản xuất thiết bị laser gia tăng nhanh chóng bởi vì Trung Quốc có thị trường nội bộ rộng lớn và Nhà nước thực thi chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Kế hoạch "Made in China 2025" cũng góp phần nhất định, theo chương trình này Nhà nước hỗ trợ đáng kể cho ngành công nghiệp Trung Quốc.

Như dự kiến, các nhà sản xuất thiết bị laser ​​sẽ là những đối tượng hưởng lợi lớn nhất từ chiến lược này. Mục tiêu cuối cùng của kế hoạch "Made in China 2025" là tăng xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao. Nhà nước đặt ra nhiệm vụ dịch chuyển kinh tế từ xuất khẩu các sản phẩm được làm ra ở Trung Quốc sang xuất khẩu các sản phẩm được phát triển ở Trung Quốc và được bán dưới nhãn hiệu Trung Quốc.

Liệu Trung Quốc sẽ có máy bay hoạt động bằng nhiên liệu hạt nhân?
Một trong những khách hàng tiềm năng mua thiết bị Trung Quốc là công ty MTU Aero Engines AG của Đức có lịch sử hợp tác lâu dài với các nhà sản xuất động cơ của Trung Quốc và có văn phòng đại diện tại Trung Quốc. Chắc là ngành công nghiệp Trung Quốc có khả năng cung cấp máy móc thiết bị đáp ứng các yêu cầu của đối tác Đức, nhưng, chưa chắc công ty Đức cuối cùng sẽ mua thiết bị của Trung Quốc.

Nếu hai bên ký kết thỏa thuận này, đây sẽ là dấu hiệu cho thấy tiềm năng ngày càng tăng của ngành công nghiệp Trung Quốc. Đồng thời, hợp đồng này không thể được gọi là một bước đột phá trong ngành công nghiệp động cơ (quá trình sản xuất động cơ và cánh tuabin không hạn chế bởi việc khoan những lỗ siêu nhỏ bằng thiết bị laser). Có một yếu tố quan trọng khác khiến các nhà quan sát có thái độ thận trọng với hợp đồng liên quan đến MTU Aero Engines. Hầu như tất cả các hoạt động kinh doanh của công ty Đức đều được thực hiện trong sự hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất hàng đầu của Mỹ, như GE và Pratt & Whitney. Do đó phía Mỹ có đủ khả năng gây áp lực lên công ty Đức.

Không loại trừ khả năng yếu tố chính trị sẽ tác động đến quá trình chuẩn bị hợp đồng cung cấp các thiết bị Trung Quốc cho Đức.

Thảo luận