Cơ quan Đường sắt Quốc gia Ai Cập (ENR) cho biết đoàn tàu đã đi quá ga tàu và đâm vào hàng rào bảo vệ, khiến đầu máy và toa phía trước trật bánh.
Ngành đường sắt của Ai Cập là ngành lâu đời thứ hai trên thế giới, nhưng các vụ trật bánh và va chạm tàu hỏa vẫn xảy ra tương đối thường xuyên. Vụ va chạm tàu hỏa mới nhất xảy ra ở tỉnh Sohag của Ai Cập vào tháng 4 năm 2021, khiến 18 người chết và 200 người bị thương.
Chính phủ đã bắt đầu một số sáng kiến để cải thiện đường sắt của mình. Năm 2022, Bộ GTVT Ai Cập ra thông cáo giải trình tiếp nhận đầu máy mới và cải tạo 45 đầu máy. Bất chấp những thay đổi, Cơ quan Thống kê và Huy động Công cộng Trung ương (CAPMAS) đã báo cáo rằng số ca tử vong liên quan đến đường sắt trên toàn quốc đã tăng 36,8%, với 405 trường hợp tử vong được ghi nhận vào năm 2021 so với 296 trường hợp vào năm 2020 do va chạm đường sắt.