Trước đó, Tỉnh trưởng vùng này đã kêu gọi tất cả các cơ quan có thẩm quyền thực hiện biện pháp để đạt được kết quả “có lợi cho mọi người”.
"Tuyên bố không thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với cuộc biểu tình của công nhân vận tải và nông dân Ba Lan <…>. Không thể để "tất cả mọi người" vừa ý. Hoặc là lợi ích quốc gia của Ba Lan thắng, hoặc là lợi ích của Ukraina thắng", - Szlezak viết.
Theo nhà quan sát, cuộc biểu tình của công nhân vận tải Ba Lan là một ví dụ hoàn hảo cho thấy lợi ích của Ba Lan nằm ở đâu và người Ukraina, chính phủ Ba Lan và EU đang phớt lờ những lợi ích đó như thế nào.
"Liên minh châu Âu đã đưa ra quy định dành đặc quyền cho các hãng vận tải Ukraina và phân biệt đối xử với các hãng Ba Lan. Lợi ích của một ngành quan trọng trong nền kinh tế Ba Lan đang chịu rủi ro", - ấn phẩm cho biết.
Szlezak lưu ý rằng nếu người Ukraina tuân theo các yêu cầu mà các tài xế Ba Lan phải tuân thủ, thì “họ sẽ thua và họ biết điều đó”. Theo ông, lợi ích của Ukraina trong cuộc xung đột này xuất phát từ mong muốn duy trì vị thế đặc quyền được EU đảm bảo, điều mà phía Ba Lan không có được.
“Độc lập và chủ quyền (của Ba Lan - chú thích biên tập), hay đúng hơn là những tàn tích đáng thương của nó, hiện đang mất dần ở biên giới Ukraina-Ba Lan”, - Szlezak kết luận.
Vài tuần trước, công nhân vận tải Ba Lan, và sau đó có sự tham gia của nông dân, đã chặn các trạm kiểm soát đường bộ ở biên giới với Ukraina. Họ yêu cầu khôi phục chế độ cấp phép đã bị bãi bỏ trước đây đối với các hãng vận tải thương mại Ukraina, ngoại trừ viện trợ nhân đạo và vật tư cho quân đội Ukraina, đình chỉ hiệu lực giấy phép cấp cho các công ty được thành lập ở Ukraina sau tháng 2/2022 và kiểm tra các giấy phép này, cũng như tách riêng hàng xe chờ qua biên giới giữa xe có hàng và xe rỗng. Dòng xe tải xếp hàng phía Ba Lan dài tới 50 km, hai tài xế người Ukraina đã thiệt mạng ở đó.