Tai nạn máy bay diễn ra trên bầu trời Việt Nam vào ngày 30 tháng 4 năm 1971, đúng 4 năm trước khi giải phóng Sài Gòn. Chiếc máy bay Xô viết MiG-21 đã thực hiện chuyến bay huấn luyện tại khu vực Vườn quốc gia Tam Đảo. Trong cabin khi đó có huấn luyện viên Liên Xô đại úy Yuri Poyarkov và phi công Việt Nam Cống Phương Thảo vừa tốt nghiệp trường hàng không Liên Xô. Đột nhiên máy bay biến mất khỏi radar, xảy ra sự cố mất liên lạc với các phi công. Các công việc tìm kiếm đã kéo dài 40 ngày, nhưng — không thành công. Ba tháng sau vụ tai nạn, đại úy Poyarkov được truy tặng huân chương Chiến Công hạng nhất của Việt Nam "Vì chiến công trong sự nghiệp ủng hộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống Mỹ xâm lược" và Huy chương "Đoàn kết vì chiến thắng giặc Mỹ". Các phần thưởng này hiện được gia đình ông Poyarkov lưu giữ. Vợ góa và con cháu của phi công Liên Xô vẫn nuôi hy vọng tìm được thi hài ông Yuri Poyarkov để đưa về mai táng ở quê nhà.
Yuri Poyarkov sinh năm 1933, là một trong 11 000 quân nhân Liên Xô đã phục vụ tại Việt Nam trong giai đoạn chống Mỹ xâm lược. Hồ sơ về ông viết:
"Đi công tác với tư cách là huấn luyện phi công chiến đấu cho trung đoàn không quân Quân đội nhân dân Việt Nam trong các chuyến bay cả ngày lẫn đêm, trong điều kiện thời tiết đơn giản và bất lợi".
Trong số những người Yuri Poyarkov huấn luyện bay có Phạm Tuân, trong tương lai là phi hành gia đầu tiên của Việt Nam.
"Huấn luyện viên của tôi Yuri Poyarkov đã là một người vui vẻ và chu đáo. Theo chương trình huấn luyện, chúng tôi phải thực hiện sáu chuyến bay chung, nhưng, sau chuyến thứ năm, ông Yuri báo cáo với chỉ huy là tôi đã hoàn toàn sẵn sàng để tự bay độc lập. Sau tôi, ông dạy các phi công khác của Việt Nam và trong một trong những chuyến bay như vậy, có điều gì đó đã xảy ra với máy bay. Chiếc máy bay rơi xuống vùng Tam Đảo. Gần 50 năm đã trôi qua kể từ đó, nhưng vẫn chưa tìm ra vị trí máy bay rơi", — phi công Phạm Tuân cho biết khi trả lời phỏng vấn của Sputnik Việt Nam.
Các cựu chiến binh Việt Nam vẫn nhớ huấn luyện viên Liên Xô. Cựu phi công Nam Nguyễn nói rằng ông đã xác định được khu vực 30 Km2, nơi có khả năng đã xảy ra vụ tai nạn. Đồng nghiệp của ông là Nguyễn Leanh thậm chí đã vẽ ra đường bay giả định.
Sputnik Việt Nam đã viết về tất cả điều này vào cuối năm ngoái. Và nhân viên một cơ quan tại huyện Đại Từ ở phía tây bắc tỉnh Thái Nguyên, ông Vương Văn Yên, 30 tuổi, đã đọc bài này. Bài viết của Sputnik khiến ông nhớ lại những câu chuyện của cha mình và hàng xóm về chiếc máy bay bị rơi vào năm 1971 gần ngôi làng của họ:
"Vào đầu những năm 90, khi tôi còn nhỏ, tôi đã lần đầu tiên nghe nói về vụ tai nạn. Những người đã từng đến nơi máy bay bị rơi trong những năm chiến tranh đã kể về điều đó. Khi đó họ không tìm thấy hài cốt của các phi công. Đó là thời gian rất khó khăn, mọi người chỉ mang theo những mảnh vỡ của máy bay — khi đó ở miền Bắc Việt Nam đây là loại vật liệu xây dựng và sửa chữa phổ biến nhất. Không ai nghĩ đến việc thông báo cho các cơ quan chức năng về vụ tai nạn, những người dân địa phương đã nghĩ rằng, cấp trên biết rõ về điều đó. Ngày nay trong làng vẫn có nhiều người nhớ đường đến nơi xảy ra sự cố: từ xã Mỹ Yên, qua ngọn núi, đến chân núi. Mọi người luôn sẵn sàng dẫn đường. Tôi muốn để thông tin này là hữu ích trong quá trình tìm kiếm hài cốt hai phi công của Liên Xô và Việt Nam đã bảo vệ bầu trời Việt Nam", — ông Vương Văn Yên nói với Sputnik.
Sputnik hy vọng rằng, các nhà chức trách Việt Nam, Hội hữu nghị Việt-Nga và Đại sứ quán Nga tại Hà Nội sẽ quan tâm chú ý đến thông tin này. Để xác định chính xác nơi xảy ra vụ tai nạn vào ngày 30 tháng 4 năm 1971, để hài cốt của phi công Xô viết và phi công Việt Nam được chuyển giao cho gia đình họ.