Trong buồng lái khi ấy có huấn luyện viên Liên Xô, đại úy Yuri Poyarkov — trước đó, ông đã dạy bay cho phi hành gia tương lai Phạm Tuân và học viên Công Phương Thảo tốt nghiệp Trường hàng không Liên Xô cách đó chưa lâu. Khi đang bay trong khu vực Tam Đảo, chiếc phi cơ bỗng nhiên biến mất khỏi màn hình radar. Máy bay không trở lại phi trường. Cuộc tìm kiếm được tiến hành suốt 40 ngày, nhưng vẫn không xác định được địa điểm máy bay rơi. Theo công bố chính thức, cả hai phi công đều tử nạn.
Dịp giáp Tết Mậu Tuất, ông Nguyễn Lê Anh nhận được điện thoại và lời hứa giúp đỡ của anh Đặng Tuấn, một thanh niên từ làng Mỹ Yên huyện Đại Từ, thông báo rằng mọi người trong gia đình anh cho đến nay không chỉ nói về vụ tai nạn máy bay, mà còn biết đường dẫn tới điểm tai nạn.
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Nguyễn Lê Anh, người ham thích môn leo núi suốt 20 năm qua, cho biết như sau:
"Cuộc thám hiểm được tiến hành ngay sau kỳ nghỉ Tết. Điểm đến đầu tiên là làng Mỹ Yên, người dân ở đây hứa đưa chúng tôi đến nơi xảy ra tai nạn, cũng chính là điểm mà tôi đã giả định từ trước. Chỗ đó cách làng 5 km. Nếu tính theo đường thẳng, thì buộc phải leo lên núi và vượt qua cánh rừng rậm rạp. Người hướng dẫn của chúng tôi biết đường rất rõ nên chỉ mất cả thảy bốn giờ đồng hồ. Tôi chụp ảnh tất cả mọi người khi đến nơi, vì thế chính tôi không có mặt trong hình. Nhưng đối với tôi, điều chính yếu không phải là để xuất hiện trong những bức ảnh mà là để tìm thấy cái gì đó từ mảnh vỡ máy bay. Và chúng tôi đã làm được! Đã tìm thấy một mảnh vỡ khá lớn. Tôi tin chắc rằng đây là mảnh của chiếc MiG-21 ấy".
Tuy nhiên, là một sĩ quan kiêm nhà toán học (mà đối với những người theo nghề này thì yêu cầu quan trọng là tính chuẩn xác), ông Nguyễn Lê Anh hiểu rõ rằng ý kiến cá nhân của ông không phải là quyết định. Trong những ngày tới, ông sẽ chuyển mảnh vỡ đã tìm thấy cho cơ quan chức năng có thẩm quyền tại Hà Nội.
"Và họ sẽ quyết định, như vậy đã hoàn thành cuộc tìm kiếm gần nửa thế kỷ nay, hay là còn cần tiếp tục", — ông Nguyễn Lê Anh cho biết.