Người hâm mộ Việt Nam có lẽ vẫn đang ngây ngất trước thông tin VTV đã chính thức có được hợp đồng truyền thông với Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA để đưa 64 trận đấu trong khuôn khổ vòng chung kết World Cup lên kênh truyền hình quốc gia.
Để có được bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử truyền thông World Cup ở Việt Nam, VTV đã nhận được sự hỗ trợ của 2 doanh nghiệp là Viettel và Vingroup, nhằm thu xếp số tiền lên tới 15 triệu USD để trả cho đối tác Infront Sports & Media.
Trong hợp đồng này, sự đóng góp của mỗi đơn vị là rất khác biệt. VTV — với vai trò là nhà thương thuyết chính — đã bắt đầu tiếp cận với hợp đồng từ 2 năm trước. Cho đến giữa tháng 5/2018, dù rất cố gắng, nhà đài cũng từng phải thừa nhận mức giá mà đối tác FIFA đưa ra trong kỳ túc cầu tại Nga là con số quá lớn, khó có thể gồng gánh và cân đối được thu chi.
Trong khi đó, là đơn vị đầu tiên rò rỉ thông tin sẽ chung tay cùng VTV để đưa được bản quyền World Cup 2018 về Việt Nam, Vingroup lại đóng vai trò là mạnh thường quân. Tập đoàn này quyết định chi 5 triệu USD tài trợ cho việc mua bản quyền và gọi đây là một "hoạt động vì lợi ích cộng đồng". Phía công ty này sẽ không nhận bất cứ quyền lợi nào cho phần tài trợ trên.
Ngoài 5 triệu USD tài trợ miễn phí, Vingroup cũng tiết lộ sẽ chi thêm 1 triệu USD để mua quảng cáo giữa các trận đấu. Đây là một tin vui với VTV, bởi quảng cáo được xem là nguồn thu chính của nhà đài trong dịp World Cup nhằm cân đối với các chi phí khổng lồ về bản quyền và sản xuất các chương trình đồng hành.
Trao đổi với PV tối 8/6, ông Nguyễn Việt Quang — Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Vingroup xác nhận, đúng là Vingroup đã quyết định tài trợ kinh phí tương đương 5 triệu USD để VTV mua bản quyền World Cup 2018.
"Chúng tôi rất vui được đồng hành cùng VTV để mang giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh đến với khán giả Việt Nam", ông Quang nói.
Ông Quang cho hay, trong ngày 7/6, ngay khi nhận được đề nghị từ VTV, ban lãnh đạo Vingroup đã lập tức ra quyết định tài trợ 5 triệu USD cho việc mua bản quyền, bởi Vingroup muốn cống hiến cho công chúng Việt Nam những ngày hè sôi động nhất, hòa chung không khí thể thao toàn cầu. Việc mang đến niềm vui cho người dân Việt Nam là lẽ sống, là sứ mệnh của tập đoàn.
"Chúng tôi khẳng định quyết định này không nhằm quảng cáo, PR mà hoàn toàn xuất phát từ cái tâm của Vingroup dành cho cộng đồng", Tổng Giám đốc Vingroup nhấn mạnh.
"World Cup 2018 là sự kiện thu hút sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ, nên đây là cơ hội rất tốt để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ của Vingroup. Tuy nhiên, với tinh thần cống hiến, Vingroup khẳng định không nhận bất cứ quyền lợi nào cho phần tài trợ 5 triệu USD. Chúng tôi sẽ đầu tư riêng 1 triệu USD để mua quảng cáo giữa các trận đấu theo đúng quy trình như mọi doanh nghiệp khác", ông Quang chia sẻ thêm.
Phía Viettel hợp tác với VTV trên cơ sở đóng góp tài chính và chia sẻ quyền lợi, do đó, công ty sẽ được phép khai thác bản quyền của World Cup trên các hạ tầng riêng của nhà mạng này. Điều này là dễ hiểu bởi nếu Vingroup không có ngành kinh doanh trong lĩnh vực truyền hình thì Viettel và VTV lại là những đối thủ cạnh tranh trên mảng truyền hình số vệ tinh.
Theo: Nhịp sống kinh tế, Dân Việt