Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra đường Bắc Giang - Lạng Sơn

Ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc tại 2 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn kiểm tra tuyến Bắc Giang – Lạng Sơn đồng thời làm việc với 2 địa phương về tình hình phát triển KTXH và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Sputnik

Cùng tham gia Đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công; Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGTQG Khuất Việt Hùng cùng các đồng chí lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ.

Làm việc với Đoàn công tác tại Bắc Giang có Bí thư Tỉnh uỷ Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Văn Linh, các ban, ngành của địa phương.

Báo cáo Đoàn công tác, ông Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết khái quát tình hình KT-XH tỉnh Bắc Giang đồng thời báo cáo chi tiết về công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại địa phương. Ông Lại Thanh Sơn cho biết, những năm qua hệ thống hạ tầng GTVT của tỉnh được quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp ngày càng đồng bộ, phát huy vai trò là khâu đột phá thúc đẩy phát triển của địa phương. Tuy nhiên, để làm tốt hơn nữa công tác phát triển hạ tầng giao thông và đảm bảo TTATGT, ông Sơn cũng thay mặt lãnh đạo Tỉnh đề nghị Bộ GTVT quan tâm sớm đầu tư cải tạo mở rộng tuyến QL31 đoạn TP.Bắc Giang — Chũ, dài 36,5km; bổ sung kinh phí sửa chữa một số QL đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng trên các tuyến QL31, 37, 279; đồng thời thống nhất chủ trương kết hợp ngân sách Trung ương và địa phương để thực hiện cải tạo mở rộng các tuyến quốc lộ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể

Đại diện Bắc Giang cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội — Bắc Giang xử lý triệt để những tồn tại dự án cải tạo, nâng cấp QL1 Hà Nội — Bắc Giang, quan tâm quản lý, bảo trì công trình trong quá trình khai thác.

"Trước mắt tập trung xử lý khắc phục các hư hỏng, bất cập trên hệ thống đường gom (gồm cả tuyến đường ngoài khu công nghiệp Quang Châu) và tại các cống chui dân sinh; nghiên cứu bổ sung đầu tư hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến và sớm có kế hoạch mở rộng cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt; thống nhất chủ trương cho phép tỉnh đầu tư xây dựng một số công trình cầu dân sinh, cầu cơ giới vượt tuyến QL1 đoạn Hà Nội — Bắc Giang và các tuyến QL khác bằng ngân sách địa phương", ông Lại Thanh Sơn đề nghị.

Tại buổi làm việc, đồng tình với những đề nghị của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Thanh Sơn, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Bùi Văn Hải chia sẻ, công tác phát triển hạ tầng giao thông tại Bắc Giang luôn được các cấp ngành xác định là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu, là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn xã hội. Tỉnh luôn thường xuyên quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyên, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của nhân dân; chú trọng công tác quy hoạch phát triển giao thông, đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực, có cơ chế về các hình thức đầu tư, nhất là đầu tư theo hình thức đối tác công tư để phát triển hạ tầng giao thông.

Bí thư Bùi Văn Hải cũng mong muốn Lãnh đạo Bộ GTVT hỗ trợ Bắc Giang hoàn thành những nhiệm vụ đề ra, trong đó có việc đầu tư thêm vào đường sắt, đưa ga hàng hoá đường sắt ra ngoài TP Bắc Giang…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chúc mừng kết quả về KTXH của địa phương đạt được trong thời gian qua, nhất là về công tác phát triển hạ tầng giao thông.

Bắc Giang đã giúp Bộ và Uỷ ban ATGT QG kiềm chế ATGT, đảm bảo TTAGT. Các dự án giao thông qua Bắc Giang luôn nhận được sự vào cuộc của các cấp chính quyền, GPMB tại Bắc Giang luôn nhanh, sạch, đảm bảo tiến độ", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Qua báo cáo và ý kiến của Tỉnh, ý kiến phát biểu của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Duy Lâm; Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình GTVT Lê Kim Thành; Thứ trưởng Nguyễn Văn Công; Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Khuất Việt Hùng; Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cơ bản đồng tình với nhiều đề xuất của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang.

Kết luận về đường Bắc Giang — Lạng Sơn, Bộ trưởng yêu cầu nhà đầu tư, Ban QLDA thực hiện đúng lời hứa hoàn thành đường gom vào tháng 9/2018, trong điều kiện mặt bằng đã được bàn giao đầy đủ. Nhân đây, Bộ trưởng cũng yêu cầu Ban QLDA2 phân công cán bộ theo sát GPMB, triển khai đường gom ở Bắc Ninh, xem có khiếu nại hay không, vướng mắc ở đâu để hoàn chỉnh đường gom cả ở Bắc Ninh và Bắc Giang.

"Hiện nay hơn 7km ở Hà Nội cũng chưa đâu vào đâu, Bắc Ninh đã chậm, Hà Nội còn chậm hơn, phải có giải pháp để đảm bảo đúng quy định về đường cao tốc", Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng cũng yêu cầu vụ PPP, Tổng cục ĐBVN kiểm tra, rà soát, bổ sung làm hàng rào trong phạm vi đường ô tô để có thể ngăn chặn hoàn thành các hành vi xâm phạm cản trở giao thông gây mất ATGT; Phải nghiên cứu hoàn chỉnh hệ thống thu phí kín, ứng dụng tự động không dừng toàn tuyến.

Bộ trưởng đồng tình đề xuất mở rộng 2 cầu Xương Giang và Như Nguyệt như đề nghị của địa phương, là hạng mục bắt buộc của đường cao tốc cần phải làm ngay, do đó Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tổ chức làm việc với các địa phương, đơn vị thực hiện dự án để triển khai sớm vấn đề này. 

Liên quan đến một số bất cập như hầm chui ứ đọng nước ảnh hưởng đến dân sinh, Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình GTVT, Tổng cục Đường bộ VN phải rà soát, kiểm định lại một cách căn cơ.

"Bộ đã giao Tổng cục ĐBVN rà soát các công trình, đặc biệt công trình BOT, nếu xuống cấp, ảnh hưởng giao thông, dân sinh của bà con vùng dự án phải có biện pháp đề xuất trình các cơ quan yêu cầu nhà đầu tư dừng thu phí, đến khi nào đảm bảo chất lượng mới được tiếp tục thu", Bộ trưởng nghiêm khắc yêu cầu.

Liên quan đến các đề xuất về các tuyến quốc lộ 31, 37,279 Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN xem lại các quy định về uỷ thác, quy định về duy tu, trung tu oặc phối hợp với địa phương đề xuất các cơ chế theo quy định để bổ sung, sửa chữa các đoạn quốc lộ xuống cấp, tạo điều kiện cho nhân dân địa phương vận chuyển nông sản, đảm bảo giao thông an toàn, êm thuận.

Bộ trưởng cũng giao Cục Đường sắt Việt Nam và Vụ KHĐT phối hợp địa phương nghiên cứu phát triển hạ tầng đường sắt và ga hành khách, hàng hoá phù hợp nhu cầu phát triển của địa phương và vùng song song với việc nâng cấp chất lượng ngành vận tải này.

Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Giang phối hợp chặt chẽ hơn nữa, chủ động hơn nữa trong công tác đảm bảo TTATGT nhằm kiềm chế TNGT tại địa phương và toàn quốc

Nguồn: tapchigiaothong

Thảo luận