Nga trước năm 2027, sẽ bắt đầu phát triển một chiếc máy bay vận tải siêu nặng mới để thay thế chiếc An-124 Ruslan — công việc như vậy đã được lên kế hoạch. Đây là tuyên bố của Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov.
"Kế hoạch trong công việc nghiên cứu của chương trình vũ khí cấp nhà nước cuối cùng đã được thông qua," Borisov nói.
Theo ông, các máy bay AN-124 "Ruslan" hiện có sau khi hiện đại hóa hệ thống điện tử và thay đổi động cơ D-18 của Ukraina bằng D-35 của Nga có thể hoạt động tiếp tục đến năm 2050, vì vậy công việc không phải là cấp thiết.
"Việc sản xuất Rusland liên quan tới khả năng của động cơ D-35, được chế tạo tại Liên hiệp các công ty động cơ. Không cần phải làm gì mới cả, đơn giản là An-124 với những động cơ mới", — Borisov nói.
Trước đó, chỉ huy hàng không vận tải quân sự Nga, tướng Vladimir Benediktov, cho biết vấn đề tiếp tục sản xuất chiếc An-124 Ruslan đã được xem xét, nhưng cho đến nay vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.
Phó tổng biên tập tạp chí Aviapanorama, Thiếu tướng, Phi công quân sự, phó tiến sỹ khoa học Vladimir Popov trong cuộc phỏng vấn với Sputnik đã bày tỏ ý kiến của ông về vấn đề này.
"Việc nối lại sản xuất" Ruslan "có thể bắt đầu trong mọi trường hợp, chúng ta có cơ sở sản xuất, tại Ulyanovsk có nhà máy, sẵn sàng sản xuất máy bay. Nhưng bây giờ đặt ra vấn đề hiện đại hóa sâu những máy bay này. Lực lượng vũ trang Nga có rất nhiều máy bay cần phải hiện đại hóa, và việc này đã được đưa ra nhiều lần. Hàng loạt máy bay hoạt động trong các công ty hàng không khác nhau, khai thác cho mục đích thương mại. Cục thiêt kế Antonov của Ukraina hiện đang làm tất cả để ngăn chặn chúng ta sản xuất những máy bay này — dù ngay từ thời Xô Viết công nghệ đã được chuyển giao cho các công ty, và chúng ta có đủ quyền hạn để sản xuất. Nhưng trong mọi trường hợp, có lẽ chưa có nhu cầu lớn trong việc tiếp tục sản xuất máy bay "Ruslan". Và sau đó có lẽ dễ dàng hơn khi chế tạo ra một chiếc máy bay mới", Vladimir Popov nói.
An-124 Ruslan là một trong những máy bay chở hàng lớn nhất thế giới (lên tới 120 tấn). Nó được phát triển trong nửa đầu của thập kỷ 1980 tại Cục Thiết kế Antonov cùng với các viện nghiên cứu của Liên Xô, các doanh nghiệp và các tổ chức hàng đầu của ngành công nghiệp hàng không.