Chuyên gia Nga nói về mẫu xe VinFast mới: "Vẻ ngoài của những chiếc xe rất đẹp"

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia ô tô Nga Maxim Pastushenko đã chia sẻ ấn tượng của ông về những mẫu đầu tiên của thương hiệu VinFast, đánh giá bề ngoài, công nghệ và triển vọng nhanh chóng xâm nhập vào thị trường Nga.
Sputnik
Trước thềm triển lãm xe Paris, báo lớn thế giới viết gì về VinFast?

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô quốc gia ra đời ở Việt Nam. Dưới sự bảo trợ của tập đoàn tư nhân lớn Vingroup, đứng đầu là ông Phạm Nhật Vượng, một trong những tỷ phú Việt Nam đầu tiên, thương hiệu ô tô VinFast đã được đăng ký. Sắp tới — tại Triển lãm xe hơi Paris — sẽ diễn ra lễ giới thiệu toàn cầu thương hiệu VinFast và các mẫu xe đầu tiên: crossover (SUV) và sedan trên nền tảng BMW thế hệ trước. Mùa xuân năm 2019, việc sản xuất xe VinFast bắt đầu tại Hải Phòng, và vào mùa thu cùng năm  sẽ đạt công suất tối đa.

Hỗ trợ kỹ thuật cho phía Việt Nam đã được thực hiện bởi những "ông lớn" của ngành công nghiệp thế giới như Bosch, Magna và Siemens. Với sự giúp đỡ của họ, nền tảng xe đã được cải tiến, phát triển động cơ xăng tăng áp mới dựa trên cấu kiện chính của BMW N20. Về mặt kỹ thuật, sẽ đơn giản hơn một chút so với động cơ nguyên bản, và sức mạnh từ 177 đến 230 mã lực. Thiết kế chiếc xe Việt Nam là do studio Pininfarina nổi tiếng của Italia thực hiện.

Sputnik đã yêu cầu chuyên gia ô tô Nga Maxim Pastushenko bình luận về kế hoạch của tập đoàn Vingroup.

Báo Tây viết về dự án Vinfast của ông Phạm Nhật Vượng và giấc mơ ôtô 'made in Vietnam'

"Đây là một xu hướng hoàn toàn bình thường. Nhiều quốc gia trước đó không có ngành công nghiệp ô tô quốc gia đang cố gắng, với ít hay nhiều thành công, để tạo ra nó. Người Việt Nam hành động hoàn toàn đứng đắn; sử dụng các công nghệ đã có sẵn, tập trung vào việc hoàn thiện và tích hợp các công ty tầm cỡ thế giới với nhiều kinh nghiệm vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Nền tảng BMW đã thể hiện mình rất tốt, Bosch thực hiện việc thích ứng hệ thống điện và điện tử, công ty Magna có một kinh nghiệm to lớn trong các thiết bị công nghệ sản xuất ô tô và quản lý các quy trình công nghệ. Tuy nhiên, cần phải phải hiểu: ở Việt Nam, chiếc xe vẫn là một thứ xa xỉ. Và do đó, nhà sản xuất ban đầu đã đặt cược vào phân khúc xe cao cấp. Nó dễ dàng hơn để cạnh tranh (đặc biệt là thực tế chiếc xe được sản xuất trong nước), và dễ dàng hơn để biện minh cho một mức giá khá cao. Cả chiếc crossover lẫn sedan của VinFast đều là "biến thể" từ  BMW X5 và BMW 5 Series. Điều này có thể được nhìn thấy ngay bằng mắt thường. Bề ngoài của chiếc xe rất đẹp, cảm nhận được trường phái thiết kế của Italia".

Theo ý kiến chuyên gia, hiện nay không có vấn đề gì khi bắt đầu sản xuất xe hơi với bất kỳ sản lượng nào. Vấn đề là làm thế nào để tiêu thụ tốt chiếc xe. Rõ ràng xe hơi VinFast ngay lập tức không thể "nuốt" hết thị trường nội địa của Việt Nam. Vì vậy, lãnh đạo Vingroup Holding nhằm tới mục đích xuất khẩu. Và một trong những thị trường, theo ý kiến ​​của ông, có thể là Nga. Mùa hè năm nay, đại diện chính thức của VinFast cho biết, thương hiệu ô tô Việt Nam sẽ thâm nhập thị trường Nga vào đầu năm 2020. Thời gian, tất nhiên, trôi đi rất nhanh. Nhưng ở đây phát sinh số lượng lớn các câu hỏi.

SUV-02 Vinfast

Rõ ràng, trong kế hoạch xuất khẩu của mình, phía Việt Nam trông chờ vào chế độ FTA Việt Nam — EurAsEc, với chi phí hải quan tối thiểu. Nhưng xe VinFast sẽ không phải là một ưu tiên giá rẻ ngay cả trên sân nhà. Và để xuất khẩu sang Nga, sẽ đòi hỏi việc thích nghi với khí hậu khắc nghiệt. Vận tải (Logistics) cũng không rẻ. Rõ ràng từ Hải Phòng đến Nga sẽ đi bằng đường biển. Thêm vào đó, chắc chắn phải giải quyết vấn đề đăng ký xác nhận thương hiệu xe hơi mới ở Nga (và đó là — thử nghiệm kiểm tra thích ứng điều kiện khí hậu, độ bền khi đâm đụng (crash — test) v..v..), mở mạng lưới đại lý, dịch vụ bảo hành sau bán hàng. Vì vậy, xe hơi Việt Nam không thể rẻ hơn đáng kể so với các sản phẩm "cùng ngạch" khác.

Cần phải tính đến một số điều đặc biệt khác. Thị trường ô tô của Nga trong thời gian cuối gần đây hầu như tất cả các lĩnh vực đều suy giảm doanh số bán hàng. Tất cả mọi thứ ngoại trừ chi phí bảo hiểm. Người Nga giàu có đã quen thuộc và mua xe ô tô thương hiệu cao cấp ("Mercedes", "Maybach",  BMW, Audi, "Lexus", "Jaguar", "Cadillac", "Lincoln", "Infinity", "Maserati", "Bentley "," Rolls-Royce "). Các mẫu xe cao cấp của Hàn Quốc và Trung Quốc theo đúng nghĩa đen lê lết vào thị trường Nga. Cuối cùng vào tháng Một năm 2019, sẽ bắt đầu bán ra thị trường dòng xe hơi cao cấp mới của Nga AURUS. (làm sống lại hàng cao cấp của Nga, đã biến mất trong những năm đầu thế kỷ 20). Còn câu chuyện ở đây là xuất hiện một thương hiệu xe hơi mới từ đất nước không có truyền thống sản xuất ô tô! Chuyên gia về xe hơi Maxim Pastushenko giải thích về đặc tính người tiêu dùng xe cao cấp ở Nga: cực kỳ đòi hỏi và khá thận trọng.

Ô tô Vinfast lộ nội thất đẹp không thua gì xe sang (Video)

"Ở Nga, những chiếc xe cao cấp — không chỉ là chiếc xe to, mạnh mẽ với nhiều tiện nghi, da thật, gỗ tự nhiên trong nội thất. Đó là uy tín, là một cái tên! Khi bạn mua một chiếc xe đắt tiền, bạn mua vị thế xã hội của mình. Vâng, ở Nga có một số truyền thống nhất định, có những tín đồ của một số thương hiệu, không thay đổi thói quen của mình. Và trong lịch sử phân khúc cao cấp của thị trường xe hơi Nga có những ví dụ về thất bại. Một số thương hiệu với lịch sử phong phú, nhưng không quen thuộc với người Nga, đã cố gắng để bán hàng tại đây, họ có những kế hoạch đầy tham vọng. Nhưng đã "chìm nghỉm" trong những sự phức tạp xây dựng thương hiệu trong tâm lý người Nga (tên tuổi, vị thế xã hội) và cuối cùng là biến mất. Và hiện nay người tiêu dùng chưa sẵn sàng để mua một chiếc xe Trung Quốc cao cấp, với những trang thiết bị xuất sắc. Không sang trọng, không thể hiện được mình!

BMW X5
Chiến tướng VinFast Võ Quang Huệ: "Làm việc ở Việt Nam vui hơn nhiều!”

Và trong trường hợp VinFast, đây là một sản phẩm tương tự BMW X5, cứ cho là thậm chí sẽ đạt chất lượng cao nhất, nhưng liệu mọi người có sẵn sàng mua nó với mức giá tương tự như "BMW" (hoặc thậm chí rẻ hơn)? Đó là một thương hiệu hoàn toàn chưa ai biết đến! Giả sử có ai đó sẽ mạo hiểm mua chiếc xe này. Nhưng ở Nga không thể vận hành xe hơi cao cấp mà không cần đến chất lượng dịch vụ "hàng hiệu", không cung cấp phụ tùng "nguyên bản", và không có khả năng bán lại sau này. Và điều này cực kỳ quan trọng. Vâng, nếu như doanh nghiệp Việt Nam tiến triển tốt ở Nga. Có lẽ, thậm chí họ sẽ chuyển giao sản xuất ở đây. Và nếu đột nhiên sau một vài năm, dự án "cháy rụi"? Đại diện và đại lý đóng cửa, không có phụ tùng thay thế? Người tiêu dùng nên làm gì sau đó? Bỏ đi đâu chiếc xe cũ của một thương hiệu ít được biết đến, ngoại trừ bán làm phế liệu?

Như vậy, theo ông Maxim Pastushenko, Vingroup của Việt Nam có kế hoạch rất tham vọng. Và điều đó là đáng được tôn trọng. Tuy nhiên, rõ ràng là vội vã khi công bố việc mở rộng thương hiệu VinFast tới thị trường Nga. Điều đầu tiên hãy chiếm lấy thị trường trong nước, nơi mà thương hiệu xe hơi này sẽ có uy tín, sau đó từ từ xuất khẩu sang các nước láng giềng. Và sẽ rất nguy hiểm nếu cố gắng ngay lập tức vào một thị trường phức tạp như Nga, đặc biệt là phân khúc cao cấp.

Thảo luận