Tài xế biển 8888 bị tông chết trên cao tốc: CSGT đúng hay sai luật?

Theo quy định, khi kiểm soát một điểm trên cao tốc, CSGT chỉ được dừng phương tiện tại điểm đầu, điểm cuối, khu vực trạm thu phí, trạm dừng nghỉ hoặc đường nhánh nút giao. Việc dừng xe xử lý vi phạm phải đảm bảo an toàn, không được làm cản trở tới hoạt động giao thông, báo Tiền phong cho biết.
Sputnik

Khi nào CSGT được dừng xe trên cao tốc

Liên quan tới vụ tài xế Lexus BKS 20L-8888 bị xe tải tông trúng dẫn đến tử vong trên cao tốc Hà Nội — Thái Nguyên, đoạn qua địa phận xã Bắc Phú (Sóc Sơn, Hà Nội), Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan điều ra vẫn đang tích cực làm rõ nguyên nhân vụ việc. Còn cán bộ CSGT, thuộc Đội tuần tra cao tốc số 2 — Cục CSGT bị thương vẫn đang nằm điều trị tại bệnh viện Việt Đức.

'Cần khởi tố vụ tài xế Lexus bị tông chết để điều tra nguyên nhân'

Trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo Ban quản lý cao tốc Hà Nội — Thái Nguyên cho biết, vị trí xảy ra tai nạn trong cao tốc, gần nút giao Sóc Sơn.

Về vụ việc này, trao đổi với Tiền Phong, thượng tá Nguyễn Văn Quỹ — nguyên tổ trưởng xử lý vi phạm Đội CSGT số 1 (Công an Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Thông tư 01-Bộ Công an, CSGT được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát.

Việc tuần tra, kiểm soát công khai trên đường cao tốc của CSGT được thực hiện theo các phương thức: Tuần tra, kiểm soát cơ động hoặc tại một điểm trên đường giao thông.

Chiếc xe ô tô biển tứ quý 8 bị đâm từ phía sau

Tài xế Lexus biển 8888 bị đâm chết trên cao tốc: CSGT được dừng xe?
Tuy nhiên, Thông tư 01 cũng hướng dẫn, khi kiểm soát một điểm trên cao tốc CSGT chỉ được dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm tại điểm đầu, cuối đường cao tốc; khu vực trạm thu phí; trạm dừng nghỉ; đoạn đường nhánh vào, ra đường cao tốc. Việc dừng xe phải đảm bảo an toàn, không làm cản trở đến hoạt động giao thông.

Về tình huống dừng xe Lexus 20L-8888, thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cho rằng, khi phát hiện phương tiện vi phạm, tổ tuần tra không nhất thiết phải dừng khi xe đang lưu thông tốc độ cao mà có thể thông báo tới chốt chặn tại trạm thu phí, nút giao để đảm bảo an toàn cho bản thân, phương tiện cũng như tránh va chạm đáng tiếc.

"Trường hợp đặc biệt, phương tiện vi phạm có nguy cơ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm ảnh hưởng tới kết cấu đường cao tốc, cảnh sát nên bám theo để thông báo cho tài xế dừng và phối hợp với các tổ tuần tra tại trạm thu phí, trạm dừng nghỉ, nút giao để phối hợp xử lý an toàn. Khi đó, cán bộ cần bật đèn quay cảnh báo cách vị trí chốt ít nhất 150m để phương tiện có đủ thời gian, khoảng cách giảm tốc độ", thượng tá Nguyễn Văn Quỹ nói.

Dừng xe trên cao tốc rất nguy hiểm

Nam thanh niên kéo lê CSGT hơn chục mét ở Sài Gòn
Cũng theo thượng tá Quỹ, hiện các quy định về tuần tra kiểm soát trên cao tốc còn điểm hạn chế. Các cơ quan liên ngành nên chăng xem xét có cần sửa đổi, bổ sung. Thay vì dừng xe trên cao tốc, cán bộ tuần tra có thể lưu hình ảnh từ camera giám sát, thông tin phương tiện để phạt nguội…

Còn ông Nguyễn Văn Thanh — Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam  bày tỏ quan điểm, không đồng tình với việc CSGT chặn xe trên đường cao tốc để xử lý vi phạm, việc này tồn tại nhiều bất cập.

Theo ông Thanh, đường cao tốc là đường thẳng, phương tiện di chuyển tốc độ rất cao. Do đó, việc dừng xe vi phạm trên cao tốc rất nguy hiểm. Điển hình như sự việc chính trên cao tốc Hà Nội — Thái Nguyên từng xảy ra nhiều vụ tai nạn khiến cảnh sát bị thương nặng, thậm chí có chiến sỹ hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Theo quy định, làn đường khẩn cấp trên cao tốc là làn đường dành cho phương tiện gặp sự cố dừng lại nhưng không làm ảnh hưởng đến giao thông, phương tiện khác.

Trước đó, vụ va chạm xảy ra chiều 15/9 trên cao tốc Hà Nội — Thái Nguyên, đoạn qua nút giao Sóc Sơn, thuộc địa phận xã Bắc Phú (Sóc Sơn, Hà Nội).

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật làm tân Cục trưởng CSGT
Cụ thể, khoảng 15h ngày 15/9, chiếc Lexus BKS 20L-8888 lưu thông trên cao tốc Hà Nội — Thái Nguyên. Tới đoạn đường gần nút giao Bắc Phú đã vi phạm tốc độ do đó bị tổ tuần tra Đội tuần tra cao tốc số 2 — Cục CSGT ra tín hiệu dừng.

Sau khi dừng xe theo hiệu lệnh, tài xế xe biển tứ quý 8888 làm việc với cảnh sát thì bất ngờ chiếc xe tải biển kiểm soát 29C (do tài xế Nguyễn Văn Thành điều khiển) di chuyển phía sau lao tới, tông trúng nam tài xế xe Lexus ngã gục. Chiếc xe tải tiếp tục tông trúng nam cán bộ CSGT khiến người này gục dưới đường.

Sau khi xảy ra va chạm, lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường, đưa hai người gặp nạn vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên tài xế chiếc Lexus tử vong sau đó, còn cán bộ CSGT bị thương nặng, được đưa vào bệnh viện Việt Đức cấp cứu.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan điều tra — Công an TP Hà Nội điều tra làm rõ.

Thảo luận