Việt Nam là một trong những điểm đến, là hướng du lịch có thị phần bán ra ổn định nhất trên thị trường du lịch Nga. Trong tám tháng đầu tiên, 413 nghìn người Nga đã đến thăm đất nước, nhiều hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng phía trước là mùa đông Nga đang chờ đợi, là mùa nghỉ dưỡng phổ biến nhất ở Việt Nam đối với du khách Nga.
Sự gia tăng lưu lượng du lịch đặt ra những thách thức mới cho bên đón nhận du khách và cả bên gửi. Không có vấn đề gì đối với việc bố trí chỗ ở cho khách du lịch Nga tại Việt Nam. Có đủ chỗ trong các khách sạn thuộc bất kỳ hạng mục nào, khiếu nại về mức dịch vụ trong các khách sạn hiếm khi xảy ra. Vấn đề là phần lớn những phiên dịch viên Việt Nam đi cùng khách du lịch nắm vững tiếng Nga ở mức độ tương đối thấp. Và cần nhiều hơn nữa hướng dẫn viên du lịch biết tiếng Nga.
Đối với phía gửi khách đi du lịch, vận chuyển khách là vấn đề tiên quyết. Nó được giải quyết bằng lực lượng của cả hai hãng hàng không thường xuyên Aeroflot và Vietnam Airlines, cũng như của các hãng vận tải hàng không thuê bao. Trước thềm mùa đông, lần đầu tiên, hãng Aeroflot của Nga tung ra chín chuyến bay liền từ Moskva đến Việt Nam trong một tuần: mỗi ngày một chuyến trong tuần đến Hà Nội và hai chuyến đến thành phố Hồ Chí Minh.
"Vietnam Airlines", theo lời người đại diện của văn phòng Moskva Ekaterina Tersnovskaya đang khẳng định bản thân là một hãng hàng không hoàn toàn có khả năng cạnh tranh. Máy bay của hãng thực hiện các chuyến bay giữa Moskva và Hà Nội ba lần một tuần, hơn nữa, dành cho đường bay này đang sử dụng phương tiện mới, loại máy bay Boeing 787 Dreamliner với sức vận chuyển hành khách nhiều hơn 50 ghế so với các máy bay đã sử dụng trước đó. Chuẩn bị cho mùa đông, công ty Việt Nam đã ký thỏa thuận với Aeroflot về việc khai thác thương mại chung các chuyến bay code sharing (chia sẻ mã) trên các tuyến nội địa. Các chuyến bay chung sẽ được thực hiện theo code của cả hai công ty. Bằng cách này, một phần máy bay "Vietnam Airlines" tại Moskva có thể tiếp nhận lên boong tàu ngoài những công dân Việt Nam, còn có cả người Nga sống không chỉ ở thủ đô, mà còn ở các khu vực khác của Nga.
Mặt khác, công ty hàng không Việt Nam đã hủy chuyến bay thẳng được thực hiện vào năm 2014 đến Nha Trang — một trong những khu nghỉ mát nổi tiếng nhất của Việt Nam đối với du khách Nga. Và hãng cũng trì hoãn việc thực hiện dự kiến những chuyến bay được nhắc đến vào năm 2016, song song đến Moskva, mà còn bay đến St. Petersburg.
Tuy nhiên, như lời nói của người Nga xưa "đã là nơi đất thánh thì không mấy khi bỏ trống". Địa lý các chuyến bay giữa Nga và Việt Nam được bổ sung đáng kể bằng những chuyến bay thuê bao của các hãng hàng không Nga khác. Như hãng S-7 Airlines sẽ bắt đầu khai thác các chuyến bay thẳng đến Nha Trang từ Irkutsk từ cuối tháng 11 và từ cuối tháng 12, bay thẳng từ Novosibirsk. Các chuyến bay của hãng "Azur Air" đến Nha Trang có thể xuất phát từ 21 thành phố ở Nga. Hãng hàng không "Nordwind Airlines" đã khai trương các chuyến thuê bao đến Nha Trang từ Ufa, Ekaterinburg, Samara, Krasnodar và từ tháng 1 năm sau sẽ bắt đầu bay từ S. Petersburg. Cũng chính công ty này thực hiện các chuyến bay từ 4 thành phố của Nga đến Đà Nẵng.
Các công ty lữ hành Nga tối đa hóa việc sử dụng các chuyến bay thuê bao của các hãng hàng không quốc gia. "Coral Travel" cung cấp cho khách hàng của mình chuyến bay đến Nha Trang từ 16 thành phố của Nga, "Pegas Touristik" — từ 38 địa điểm. Các khu nghỉ dưỡng của Phú Quốc ngày càng trở nên phổ biến ở Nga, nơi mà số lượng khách du lịch Nga trong năm nay có thể cao gấp 3 lần so với năm ngoái. Đặc biệt, "Coral Travel" cung cấp chuyến bay trực tiếp đến Phú Quốc từ 7 thành phố của Nga, còn "Anex Tour" — từ 6 thành phố.
Hiệp hội Du lịch Nga tin tưởng rằng tổng kết vào cuối năm nay, hướng Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng ít nhất 20%. Nói cách khác — số lượng khách du lịch từ Nga sẽ đến gần 700 nghìn người. Và về số lượng dòng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, Nga hoàn toàn sẽ có thể chuyển từ vị trí thứ sáu đến vị trí thứ tư trên thế giới.