Đối thủ của Coca-Cola: Nước giải khát có ga thời Liên Xô chinh phục Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ có mức tiêu thụ Coca-Cola và các loại đồ uống tương tự khá cao. Tuy nhiên, hiện giờ người dân Thổ Nhĩ Kỳ có cơ hội khám phá loại thức uống yêu thích của họ với hương vị Nga hoàn toàn mới – nước giải khát có ga từ thời quá khứ Liên Xô.
Sputnik

Doanh số bán các loại nước giải khát thương hiệu GAZVoda với nhiều loại xi-rô tự nhiên như lê Duchesse, ngải thơm, cam bergamot, va-ni, lựu… đang gia tăng ở nước này.

Bà Suzanne Askarova — cha người Thổ Nhĩ Kỳ, mẹ người Nga — quyết định tiến hành một thử nghiệm bất thường — bà muốn giới thiệu người dân Thổ Nhĩ Kỳ làm quen với hương vị nước giải khát từ các máy bán hàng tự động mà người dân Liên Xô trước đây rất yêu thích. Bà mở một cửa hàng nhỏ ở quận Kadıköy ở thủ đô Istanbul và bắt đầu bán nước giải khát có ga với nhiều hương vị khác nhau. Đồ uống này được bán tại nhiều sự kiện, lễ hội âm nhạc ở Istanbul, ngay sau đó bà Suzanne nhận thấy rằng nước có ga Liên Xô đã làm dấy lên sự quan tâm của người dân địa phương.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, bà Suzanne Askarova kể câu chuyện về sự xuất hiện thức uống có ga nổi tiếng thời Stalin — loại nước uống của Liên Xô, thay thế cho Coca-Cola, về kế hoạch tương lai quảng bá đồ uống ở Thổ Nhĩ Kỳ, và tại sao loại nước giải khát này lại có mọi cơ hội vượt qua đối thủ Mỹ.

"Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu tiếp thị của mình, sau đó chúng tôi bắt đầu bán nước giải khát có ga tại các hội hè, các lễ hội âm nhạc, các sự kiện do cộng đồng người Armenia ở Istanbul tổ chức. Như vậy, chúng tôi thực hiện những bước đầu tiên và giới thiệu mọi người với đồ uống có ga mới. Đặc biệt khách hàng rất quan tâm đến quá trình chuẩn bị nước có ga bằng cách sử dụng xi-rô nhiều màu. Bà Askarova cho biết hương vị nước uống này khá khác thường đối với người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ, tại thị trường địa phương không hề có đồ uống như vậy. Cho nên, khi mọi người uống thử, họ thực sự rất thích thú."- bà Suzanne Askarova nói.

Theo bà, khác với các loại nước giải khát được bán trong các cửa hàng Thổ Nhĩ Kỳ, GasVoda phong phú về hương vị và đa dạng. Hơn nữa, ngoài nước uống có ga, cửa hàng của bà Askarova cũng bán rượu nóng và trà mùa đông, có thể sưởi ấm trong thời tiết lạnh giá. Phạm vi hương vị của GasVoda cũng dự định mở rộng — sau năm tới, các cư dân Istanbul sẽ có thể thử các loại nước uống với hương vị sô-cô-la và va-ni.

 

 

"Nước giải khát Xô Viết là thức uống có gas duy nhất mà chúng tôi uống khi còn bé. Thật đáng tiếc là ngày nay nhiều sản phẩm trong thời thơ ấu của chúng tôi không còn tồn tại nữa. Về hương vị của GasVoda, chúng tôi đặt mục tiêu tái tạo tiêu chuẩn chất lượng cao tương tự, đặc trưng cho loại đồ uống có ga này trong thời kỳ Xô viết. Tất cả các hương vị nước giải khát có ga của chúng tôi đều nguyên bản, được chế biến theo công thức Nga. Nhân tiện nói thêm, chúng tôi có nhiều khách hàng từ Nga. Lần đầu tiên bước chân vào cửa hàng của chúng tôi, nhiều người không thể tin rằng đây chính là "loại soda thời thơ ấu", bà Askarova cười. Theo bà, khái niệm này dựa trên ý tưởng giới thiệu người dân Thổ Nhĩ Kỳ với lịch sử, lối sống, văn hóa và đặc điểm ẩm thực Liên Xô trong giai đoạn đó.

"Lịch sử của loại nước uống này rất thú vị. Năm 1952, Tổng thống Mỹ Harry Truman đã gửi cho Stalin một hộp Coca-Cola. Thời đó, các chính trị gia có truyền thống tặng nhau các món quà với ý nghĩa tượng trưng khác nhau. Lãnh đạo Xô Viết thích uống loại nước như vậy, nhưng vì ở Liên Xô không thể bán hàng hóa của Mỹ, họ quyết định tạo ra một loại đồ uống nội địa tương tự Coca-Cola, có tên gọi liên quan đến Liên Xô. Như vậy, Coca-Cola đã có một đối thủ nghiêm túc. Nhờ sự hỗ trợ của nhà nước, nước uống có ga được phân phối ở tất cả các nước cộng hòa Liên Xô. Sau khi Liên Xô sụp đổ, loại nước có ga này vẫn được duy trì ở một số quốc gia, thậm chí cho đến ngày nay" — bà nói.

Theo bà Askarova, xuất hiện như một đối thủ cạnh tranh với Coca-Cola, trong những năm cuối cùng của Liên Xô, nước có ga từng được mang tới Hoa Kỳ. Nhưng do ở Mỹ không biết nguồn gốc của nó, nên nó được coi là sản phẩm của Mỹ. "Một vài người bạn của tôi từng đến Hoa Kỳ nghĩ rằng chúng tôi mua đồ uống từ đó. Thực tế là mọi người không biết lịch sử xuất hiện của soda. Và ở Hoa Kỳ, có một áp lực nhất định về điều này, nước có ga Liên Xô được định vị như sản phẩm nội địa" — bà nói thêm.

Nói về kế hoạch phát triển của mình, bà Askarova bày tỏ mong muốn bổ sung thêm các hương vị mới của Nga.

"Trong tương lai, chúng tôi sẽ có 3-4 loại kẹo và 2 loại bánh nướng Nga. Chúng tôi sẽ thêm vào thực đơn các đồ ngọt được mọi người Nga biết đến, nhưng chưa quen thuộc với người dân địa phương. Người Nga có tục lệ đón "năm mới theo lịch cũ", chúng tôi muốn truyền bá truyền thống này ở đây, giới thiệu với cư dân ngày lễ này, và do đó làm cho cửa hàng của chúng tôi thêm nổi tiêng" — bà Askarova kết luận.

Thảo luận