Rất nhiều câu hỏi liên quan đến sự cố máy bay mất lốp càng trước khi hạ cánh tại sân bay Buôn Mê Thuột vừa qua được nêu ra với lãnh đạo Bộ GTVT tại cuộc họp báo.
Báo giới quan tâm, việc điều tra nguyên nhân sự cố hiện đã tiến hành tới đâu? Việc điều tra được thông tin là sẽ do Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với hãng Airbus thực hiện liệu có đủ đảm bảo khách quan khi thông lệ, việc điều tra các sự cố hàng không phải do các Uỷ ban độc lập thực hiện? Từ thông tin nào mà Cục Hàng không Việt Nam khẳng định được sự cố mất lốp máy bay không phải do lỗi kỹ thuật? Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ việc liên quan đến an toàn hàng không, cơ quan quản lý nhà nước đánh giá vấn đề này thế nào?
Trả lời các câu hỏi đặt ra, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, sau sự cố, máy bay đã được đưa vào vị trí an toàn. Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với Airbus thu giữ hộp đen và điều tra các thông tin từ thiết bị này. Ông Nhật giải thích, theo quy định, chỉ trong trường hợp cơ quan điều tra này không đưa ra được quyết định xác đáng, rõ ràng và gây tranh cãi thì các cơ quan chức năng mới thành lập uỷ ban độc lập để xem xét.
Trước tình huống khẩn nguy này, toàn bộ 207 hành khách và phi hành đoàn phải thực hiện rời máy bay bằng 4 cửa thoát hiểm với phao trượt. Có 6 hành khách bị chấn thương và được đưa vào bệnh viện.
Đến trưa 30/11, cả 6 hành khách đều được xuất viện với tình trạng sức khỏe ổn định, máy bay gặp sự cố đã được kéo vào bãi đỗ số 5 an toàn. Một bánh trái của máy bay đã được tìm thấy tại khu vực đường cất hạ cánh số 9. Chiều cùng ngày, Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã được đưa vào khai thác bình thường.
Một ngày trước, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện việc thu giữ bằng lái của 2 phi công người nước ngoài lái chiếc A321 gặp sự cố từ ngày 30/11 để phục vụ công tác điều tra sự cố. Việc thu giữ bằng được thực hiện vô thời hạn. Điều này có nghĩa là phi công cũng không đủ điều kiện để tham gia hoạt động khai thác bay. Khi công tác điều tra sự cố hoàn thành và có kết luận cuối cùng, Cục Hàng không sẽ có quyết định đối với các phi công.