Những cái chết được báo trước

Chỉ trong vòng 1 tuần đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm chết người do xe máy chạy vào làn đường ô tô tại khu vực cầu Sài Gòn (TP.HCM). Dù trước đó, cơ quan chức năng, báo chí đã cảnh báo rất nhiều, Thanh Niên cho biết.
Sputnik

Khoảng 23 giờ 30 ngày 17.12, Phan Thanh Vị (25 tuổi, quê Phú Yên) chạy xe máy (BS 78D1-153.05) lưu thông vào làn ô tô trên cầu Sài Gòn (hướng từ Q.Bình Thạnh qua Q.2). Khi đang đổ dốc cầu thì tông vào đuôi một ô tô, hậu quả, anh Vị ngã ra đường tử vong tại chỗ, xe máy bị hư hỏng nặng.

Hiện trường xế hộp Lexus tông 7 xe máy và 2 ôtô ở Hà Nội

Trước đó, khoảng 23 giờ 30 ngày 9.12, anh Nguyễn Văn Thành Lập (19 tuổi, quê An Giang) cũng chạy xe máy (BS 67H1-588.30) vào làn ô tô trên cầu Sài Gòn, đâm trực diện vào đuôi container (BS 72C-118.08) và ngã ra đường tử vong. Lúc 20 giờ 30 ngày 23.9, một đôi nam nữ đi xe máy chạy vào làn đường nói trên cũng tử nạn sau khi tông vào xe tải.

Theo Phòng CSGT đường bộ — đường sắt (PC08), Công an TP.HCM, mặc dù CSGT liên tục chốt trực, xử phạt nhiều trường hợp xe máy cố tình vi phạm chạy vào làn ô tô, nhưng nhiều người đi xe máy không ý thức, coi thường tính mạng của mình, chạy bạt mạng trong làn ô tô dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Không chỉ trên cầu Sài Gòn mà trên QL1, xa lộ Hà Nội, QL22… là các tuyến đường thường xuyên người đi xe máy chạy vào làn ô tô dẫn đến tai nạn chết người.

"Minh chứng, năm 2018, đội đã xử lý 1.200 trường hợp đi vào đường cấm, trong đó có 722 xe máy. Theo Nghị định 46 của Chính phủ năm 2016, xe máy đi vào đường cấm sẽ bị phạt 350.000 đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng. Đa phần người điều khiển xe máy đi vào làn ô tô là do ý thức chấp hành luật giao thông kém. Đây là hành vi vô cùng nguy hiểm, rất dễ xảy ra tai nạn nghiêm trọng dẫn đến chết người", một lãnh đạo Đội CSGT Cát Lái (PC08) cho biết.

Người điều khiển xe máy tử vong khi chạy vào làn ô tô trên cầu Sài Gòn khuya 17.12

Việt Nam thời bình vẫn chết nhiều, do đâu?
Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM, cho biết trong các lỗi dẫn đến tai nạn là do các phương tiện chạy không đúng làn đường quy định. Trước thực trạng xe máy chạy vào làn ô tô dẫn đến tai nạn, ông Tường nhấn mạnh "đây là vấn đề báo động, nguy hiểm, là nguyên nhân dẫn đến TNGT chết người".

Theo ông Tường, thời gian qua liên tiếp xảy những trường hợp người điều khiển xe máy chạy trong làn ô tô, xảy ra tai nạn nên Ban ATGT TP.HCM kiến nghị lên Công an TP tăng cường tuần tra, chốt chặn xử phạt nghiêm những trường hợp này. Trên những tuyến đường thường xuyên có xe máy chạy vào làn ô tô như: QL22, QL1, Phạm Văn Đồng, xa lộ Hà Nội, cơ quan chức năng lắp đặt camera để xử phạt nguội những trường hợp xe máy vi phạm. Bên cạnh đó, người điều khiển xe máy nên ý thức việc chạy vào làn ô tô là rất nguy hiểm đến tính mạng của mình.

Theo Ban ATGT TP.HCM, từ tháng 1 — 11.2018, trên địa bàn TP xảy ra 3.308 vụ TNGT làm chết 640 người, bị thương 2.199 vụ. Trong các lỗi vi phạm dẫn đến tai nạn thì lỗi "lưu thông không đúng phần đường" chiếm tỷ lệ rất cao. Từ ngày 13.9 — 18.12 xảy ra 3 vụ tai nạn do xe máy chạy vào làn ô tô trên cầu Sài Gòn va chạm với ô tô, xe tải làm 4 người tử vong.

Thảo luận