Chuyên gia Việt Nam bình luận nóng việc bán siêu xe của Tổng thống Putin

"Có thể thấy ông Putin là một nguyên thủ quốc gia có ảnh hưởng nhiều nhất trên thế giới bây giờ. Tôi có cảm giác ông ấy như một ngôi sao. Tôi nghĩ rằng nó rất có sức hút trên thị trường Nga và một số quốc gia xung quanh đó", báo Đất việt dẫn bình luận chuyên gia Nguyễn Hoàng Hà cho biết.
Sputnik

Bộ trưởng Bộ Công thương Nga Denis Manturov cho biết Moscow đã "bật đèn xanh" cho việc sản xuất hàng loạt mẫu xe Aurus được phát triển dành riêng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Xe limousine của tổng thống Putin có ưu điểm gì so với chiếc Cadillac của ông Trump?

Công việc này sẽ được tiến hành trong năm 2019 và Nga kỳ vọng sẽ có những chiếc đầu tiên bán ra thị trường trong nước và nhiều nước đối tác trong năm 2020. Những chiếc xe này sẽ được sản xuất tại nhà máy Sollers ở Alabuga, Tatarstan.

Mỗi năm, nhà máy dự tính xuất ra thị trường 5.000 xe, có giá thành thấp hơn khoảng 15-20% so với các đối thủ trong phân khúc cao cấp khác như Rolls-Royce, Maybach, Benley…

Trước thông tin này, phóng viên đã có trao đổi với một số nhà phân phối tại Việt Nam. Ông Nguyễn Hoàng Hà — chủ một showroom ô tô tại đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) cho biết những thông tin về việc sản xuất hàng loạt chiếc ô tô của Tổng thống Nga đã được đồn đoán từ trước và không cảm thấy lạ.

Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống nước Cộng hòa Ả Rập Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi trong chiếc xe Aurus của dự án Kortezh

"Có thể thấy ông Putin là một nguyên thủ quốc gia có ảnh hưởng nhiều nhất trên thế giới bây giờ. Tôi có cảm giác ông ấy như một ngôi sao và những gì liên quan đến ông Putin nếu có thể thương mại thì người Nga sẽ thương mại. Tôi nghĩ rằng nó rất có sức hút trên thị trường Nga và một số quốc gia xung quanh đó" — ông Hà cho biết.

Xe bọc thép Mercedes-Benz của ông Putin được rao bán (Video)
Tuy nhiên, chủ showroom này không quá quan tâm đến việc có thể tiêu thụ mẫu xe này ở Việt Nam.

"Trước hết về giá tiền, đây là mức giá rất cao và chỉ dành cho phân khúc hạng sang. Cần chú ý rằng xe Nga ở Việt Nam đang rất ít và không có nhiều ấn tượng, dù được hưởng nhiều ưu đãi. Vì thế nếu những người đã có tiền thì giữa chọn Rolls-Royce và "xe Putin", tôi nghĩ họ sẽ chọn Rolls-Royce" — ông Hà nhận định.

Ông Hà phân tích thêm, khi hai chiếc xe này đi ngoài đường, người ta sẽ chỉ nhìn thấy "xe Putin" là một mẫu xe khủng, nhưng khi nhìn thấy logo của Rolls-Royce, hiệu ứng về thương hiệu sẽ tạo giá trị cho chiếc xe rất nhiều. Ngoài ra, nếu khách hàng có nhu cầu, không khó để các đại lý nhập khẩu có thể mang một chiếc "xe Putin" về Việt Nam.

Nhận định về những dòng xe Nga tại thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Hà cho rằng các mẫu xe Nga có giá thành rẻ hơn khoảng 10-20% so với các xe cùng phân khúc. Tuy nhiên xe Nga còn nhiều yếu điểm hơn so với xe nhập khẩu từ các thị trường khác.

Tổng thống Namibia duyệt binh Ngày Độc lập trên chiếc UAZ Patriot mui trần (Video)

"Xe Nga về Việt Nam có nhiều ưu đãi thuế, nhưng lại gặp phải rất nhiều vấn đề không thể cạnh tranh được với xe của Mỹ, Nhật, Hàn… Ngoại hình xe Nga không bắt mắt, nó phù hợp với những người có cá tính. Những Patriot, Hunter của hãng UAZ vận hành không êm, nội thất không bắt mắt, không có nhiều lựa chọn về phần mềm điện tử và nhiều tính năng hỗ trợ trên xe nên không có nhiều người quan tâm" — ông Hà cho biết.

Tiết lộ bí mật “chiếc hộp màu đỏ” trong xe của ông Putin
Đồng quan điểm với ông Nguyễn Hoàng Hà, ông Trần Quốc Thành, chủ một showroom buôn bán xe hơi tại đường Phạm Hùng (Hà Nội) cho rằng những mẫu xe Nga có giá thành rẻ, nhưng thua kém khá xa đối thủ cạnh tranh về công nghệ, sự tiện nghi và kiểu dáng.

"Ngoài ra còn một yếu tố khiến xe Nga không cạnh tranh được với các đối thủ khác ở thị trường Việt Nam là hệ thống bảo hành, chính sách đại lý không tốt. Chưa có một đại lý chính hãng nào tại Việt Nam khiến người tiêu dùng an tâm hơn. Ngoài ra đây là một tài sản có giá trị kinh tế cao nên người Việt trước khi xuống tiền cũng cân nhắc rất kỳ" — ông Thành cho biết.

Bằng chứng cho thấy, năm 2017 đánh dấu sự tham gia vào thị trường Việt Nam của các hãng xe UAZ, Lada… Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong cả năm 2018, không một chiếc xe nào của Nga được nhập về.

Thảo luận