Tại buổi trao giải cuộc thi về an toàn giao thông ngày 17/1, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cho biết theo thống kê, các vụ tai nạn trên đường chủ yếu xảy ra ở 2 khung giờ trong ngày.
Cụ thể, khung 12h-18h và 20h-6h ngày hôm sau có mức độ xảy ra tai nạn cao, trong đó nhiều vụ diễn ra ở khoảng thời gian nửa đêm.
Đại tá Bình lý giải, những thời điểm đó đồng hồ sinh học của con người cần được nghỉ ngơi. Việc người dân tham gia giao thông vào các giờ đó thường bị giới hạn bởi thời tiết, điều kiện ánh sáng.
Ngoài ra, người điều khiển phương tiện dễ nảy sinh tâm lý chủ quan khi đường sá vắng vẻ, nguy cơ tai nạn cao hơn ban ngày.
Để hạn chế sự cố đáng tiếc xảy ra trên các cung đường, Phó cục trưởng CSGT cho rằng lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và phòng ngừa tai nạn vào 2 khung giờ nói trên.
Đại tá Bình cũng nhận định, để hạn chế tối đa tai nạn giao thông, người dân nên chủ động và tính toán thời gian đi lại.
"Đừng vì nhanh một phút mà ảnh hưởng người khác, làm cho văn hóa giao thông không tốt", vị lãnh đạo Cục chia sẻ.
Về nguyên nhân tai nạn, đại tá Bình còn cho rằng qua nghiên cứu, 70% vụ việc có nguyên nhân do ý thức của người điều khiển phương tiện.
Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu như nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường hoặc vượt ẩu. Thậm chí, nhiều tai nạn thảm khốc xuất phát từ những hành vi này.
Đánh giá hậu quả của đa số vụ tai nạn, Phó cục trưởng CSGT nhận định, do số lượng người đi xe máy đông nhưng nhận thức về luật giao thông còn hạn chế, thể hiện qua thống kê vi phạm về mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ và nồng độ cồn.