Các nhà khoa học tìm ra cách đoán giới tính của người tham gia trò chơi trực tuyến

Các nhà khoa học từ St. Petersburg đã tạo ra một hệ thống máy dạy học có thể xác định giới tính của người chơi bằng số thành tích và thời gian anh ta bỏ ra để chơi game. Họ kể về những kết quả đầu tiên trong công trình của mình trong Hội nghị AAAI Conference on Artificial Intelligence, được tổ chức tại Honolulu vào cuối tháng 1.
Sputnik

"Ý tưởng của tôi là sử dụng dữ liệu trò chơi để nghiên cứu hành vi con người trong cuộc sống thực. Để làm điều này, hiện nay người ta đang cố gắng sử dụng mạng xã hội, mọi người nghĩ về hành vi của mình như thế nào, chọn những gì để đăng lên và lọc suy nghĩ của họ. Còn trong các trò chơi thì không phải như vậy: ở đó chúng ta cư xử như chúng ta muốn trong cuộc sống" — anh Ivan Samboursky, nghiên cứu sinh Đại học ITMO nói.

Trong 20 năm gần đây, các nhà khoa học, các nhân vật xã hội, chính trị gia và các bậc cha mẹ lo lắng đã tranh luận sôi nổi về việc trò chơi máy tính là hữu ích hay có hại và chúng có thể ảnh hưởng đến hành vi của trẻ em, người lớn, cũng như ảnh hưởng đến hoạt động của bộ não con người thế nào. Gần đây, các nhà khoa học thần kinh bắt đầu quan tâm đến vấn đề này. Họ phát hiện ra rằng một số loại trò chơi có tác dụng cải thiện hiệu suất một số vùng não, cải thiện phản ứng và trí nhớ, trong khi đó, ngược lại, có những trò chơi khác khiến một số bộ phận của não bị  giảm kích thước.

Nhiều người phản đối các trò chơi máy tính và cho rằng đối với một nhóm người nhất định các biến thể trò chơi có thể gây nghiện giống như ma túy. Các nhà tâm lý học và người bình thường khác cho rằng mức độ hiện thực cao và tự do hành động trong các trò chơi sẽ dẫn đến bạo lực và sự tàn ác trong tính cách người chơi, đôi khi "di chuyển" vào thế giới thực.

“Vinh quang xám”: Game thủ Việt hack bảng xếp hạng game thế giới

Anh Samboursky và các đồng nghiệp lưu ý, việc tìm kiếm lời giải cho những câu hỏi này rất phức tạp, bởi ngày nay, các nhà tâm lý học và nhà sinh lý thần kinh không có công cụ phù hợp để tiến hành quan sát hàng loạt các game thủ bên ngoài phòng thí nghiệm của họ. Điều này ảnh hưởng đến hành vi của người chơi và không cho phép các nhà khoa học có được kết luận chính xác nhất.

Theo dịch vụ báo chí của Đại học ITMO, các nhà khoa học Nga và đồng nghiệp của họ từ Singapore đã giải quyết vấn đề này bằng cách tạo ra một hệ thống máy đào tạo có khả năng tính toán các đặc điểm tính cách nhất định và giới tính của người chơi theo dữ liệu từ nền tảng chơi game Steam.

Để tạo ra và huấn luyện trí thông minh nhân tạo này, Samboursky và các đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu của dịch vụ video trực tuyến Player.me, kết hợp các cấu hình trình phát Steam với tài khoản của họ trên Twitter, Facebook và Instagram. So sánh phong cách chơi của họ với những gì người chơi đã viết trên mạng xã hội, các nhà khoa học phát hiện ra một số liên hệ thú vị giữa hành vi trò chơi và đặc điểm tính cách con người.

Theo ghi nhận của Samboursky, anh "đã xác nhận được rằng dữ liệu trò chơi có liên quan đến đặc điểm tính cách thực sự của con người". Điều này cho phép đoán được giới tính của họ và một số đặc điểm khác khi phân tích những trò chơi mà người dùng Steam mua, thể loại yêu thích của họ, tần suất và số tiền thanh toán trong trò chơi và một số khía cạnh khác của hành vi.

Theo nhà nghiên cứu, dữ liệu này sẽ hữu ích cho các nhà phát triển trò chơi và nhà xuất bản để đánh giá người chơi sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu thời gian cho các trò chơi và sản phẩm của họ có thể thu hút được loại nhân khẩu học nào. Ngoài ra, các nhà khoa học có kế hoạch sử dụng hệ thống máy đào tạo này và sự phát triển tiếp theo để xác định tính nghiện game.

"Trước đây, chúng tôi đã sử dụng văn bản, hình ảnh và thậm chí là định vị địa lý. Tuy nhiên, hành vi của người chơi được mô tả bằng ngôn ngữ rất đặc biệt về số giờ dành cho trò chơi và thành tích đạt được. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy ngay cả thông tin này cũng đủ để dự đoán giới tính của người chơi. Chúng tôi chỉ đơn giản chỉ ra rằng hành vi chơi game có thể được phân tích và thu được các giá trị dự đoán tốt" —Andrei Filchenkov, đồng nghiệp của Samboursky tại trường đại học ITMO kết luận.

Thảo luận