Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã can thiệp vào kế hoạch này. Sputnik làm sáng tỏ nguyên nhân tại sao Washington hành động như vậy, và bước đi này có liên quan gì đến cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới của ông Trump và ông Kim Jong-un.
Trong bài bình luận cho Sputnik, ông Park Won-gon, Giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Handong nhận định: mục tiêu của Mỹ là gây thêm áp lực với Triều Tiên trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai của lãnh đạo hai nước, dự kiến diễn ra vào ngày 27/2.
Bằng cách này Washington nhắc nhở Bình Nhưỡng về việc Hoa Kỳ không có ý định dỡ bỏ hoặc nới lỏng các lệnh trừng phạt chừng nào chưa thấy những bước đi dài hạn theo hướng phi hạt nhân hóa. Hoa Kỳ khẳng định rằng, mục tiêu của các lệnh trừng phạt là để Bắc Hàn bị cô lập khỏi cộng đồng quốc tế, chính bởi vậy Mỹ không thể nhắm mắt làm ngơ trước những nỗ lực của ICAO nới lỏng lệnh trừng phạt vì mục đích thương mại chứ không phải vì lý do nhân đạo. Tình hình như vậy phục vụ lợi ích của Trump, có chú ý đến việc tại cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ chưa đạt được một thỏa thuận vững chắc nào.
Nếu không phận Bắc Hàn được công nhận là an toàn, thì các hãng hàng không thực hiện các chuyến bay giữa châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, có thể tiết kiệm nhiên liệu và thời gian, và Triều Tiên sẽ có khả năng khôi phục ngành hàng không thương mại. Có phải Bình Nhưỡng thực sự quan tâm đến việc mở cửa bầu trời từ quan điểm thương mại?— Phóng viên Sputnik nêu câu hỏi này với Giáo sư Park Won-gon.
Hiệu quả kinh tế từ việc sử dụng không phận Bắc Triều Tiên không lớn lắm — khoảng 800 nghìn won (khoảng 709 USD) cho một chuyến bay — nhưng, điều đó mang tính biểu tượng: Triều Tiên là một quốc gia bình thường đã thoát khỏi sự cô lập quốc tế. Có khả năng CHDCND Triều Tiên sẽ chính thức nêu vấn đề này như một mục riêng trong khuôn khổ cuộc đàm phán chung, nhưng, trong khi chỉ còn khoảng một tuần trước cuộc gặp thượng đỉnh, khó có thể đưa ra bất kỳ giả định nào.