Ranh giới giữa sự lo lắng tự nhiên trên quãng hành trình dài và tình trạng bệnh lý, cũng như những biện pháp phòng ngừa có thể trong tài liệu của Sputnik.
Mất kiểm soát
Theo thống kê, gần 85% hành khách trên máy bay không cảm thấy được tự nhiên như vốn có. Và điều đó là bình thường. Con người không thể không lo sợ trước những điều kiện bên ngoài bất thường, mà họ không thể kiểm soát. Thật khó chịu khi bị nhốt trong một "viên nhộng bằng nhôm khổng lồ" ở độ cao mười nghìn mét, trong khi nhiệt độ bên ngoài khoang máy bay là —55 độ và bầu không khí loãng.
Khoảng 10% hành khách có nỗi sợ bay quá mạnh dẫn đến giảm chất lượng cuộc sống. Trong trường hợp này là bệnh aerophobia.
Đại diện của cả hai giới nam và nữ trong độ tuổi trên 20 đều bị ảnh hưởng điều kiện này. Mặc dù aerophobia đã được biết đến từ giữa thế kỷ trước — khi hình thức di chuyển bằng máy bay trở thành phổ biến, nhưng cho đến nay vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng tình trạng này xảy ra như thế nào và những ai có nguy cơ mắc bệnh.
Rượu chống aerophobia
Nỗi sợ hãi mạnh mẽ nhất, đến mức lên cơn hoảng loạn, xuất hiện trên máy bay nếu phi cơ bay qua vùng nhiễu loạn. Hoặc — trong thời tiết xấu. Hành khách cảm thấy nhịp tim tăng nhanh, thở khó khăn, đổ mồ hôi.
Nhận thức được nỗi sợ hãi của bản thân, một số hành khách từ chối bay hoặc giảm số lượng chuyến bay đến mức tối thiểu. Có người cố gắng tránh khỏi những suy nghĩ về máy bay, dùng thuốc an thần, uống rượu. Những phương pháp thay thế này không thể chống được bệnh aerophobia.
"Nỗi sợ hãi có đôi mắt to"
Các nhà khoa học Úc làm rõ rằng aerophobia có tính chất đặc trưng bởi mức độ lo lắng cao, không tương xứng với nguy cơ thực sự của việc bay. Người ta "nói quá" khả năng của kịch bản tiêu cực. Nỗi sợ hãi trực tiếp tự nó sinh ra để đáp ứng với sự kích thích nào đó: loại máy bay, sự hỗn loạn khi rơi vào vùng nhiễu, thời tiết bên ngoài xấu quá mức. Nhưng tại sao aerophobia lại trở nên phổ biến và cần hỗ trợ ra sao khi bệnh chưa được nghiên cứu tìm hiểu kỹ? Các chuyên gia từ Thụy Sĩ và Đức đã phân tích rất nhiều tài liệu khoa học về aerophobia trong nỗ lực cố gắng tìm hiểu cơ chế nó xảy ra như thế nào, — kết quả hóa ra khá mâu thuẫn. Họ đã thiết lập một thí nghiệm: quan sát hai nhóm hành khách, một nhóm mắc chứng sợ bay, nhóm thứ hai thì không. Và họ không tìm thấy sự khác biệt đáng kể — cả hai nhóm đều trải qua những nỗi sợ khác nhau trong chuyến bay.
Nhóm tác giả công trình nghiên cứu cho rằng sự lo lắng ở một số người tăng lên và phát triển thành nỗi ám ảnh do thực tế chồng chất nhiều tình huống cuộc sống căng thẳng khác. Tin tức về tai nạn hàng không loan trên các phương tiện truyền thông gây ảnh hưởng tiêu cực mạnh mẽ. Sau các vụ tai nạn, số lượng hành khách từ chối chuyến bay luôn tăng.
Hàng không là phương thức vận chuyển an toàn nhất, các nhà nghiên cứu lặp lại điều này không mệt mỏi. Máy bay cho phép di chuyển nhanh chóng, thoải mái. Nhiều khi đây là khả năng duy nhất để đến những vùng sâu vùng xa hoặc để vận chuyển hàng hóa dễ hỏng. Sự phát triển của công nghệ đã làm cho hàng không trở nên thân thiện với môi trường hơn.
Nhiều phương pháp đã được phát triển để loại bỏ bệnh aerophobia. Tâm lý trị liệu hành vi nhận thức được coi là cách điều trị hiệu quả nhất. Theo các đánh giá khác nhau, trị liệu có thể hiệu quả trong 67-96 % các trường hợp.
Trong những năm gần đây, các chương trình trực tuyến và giả lập máy tính được khuyến nghị rất tốt. Hơn nữa, những biện pháp này có thể được thực hành độc lập cũng như dưới sự giám sát của bác sĩ.