Phải chăng rào cản pháp lý vẫn làm nản lòng ô tô Việt Nam

Sau vài chuyển biến gây tiếng vang, ngành sản xuất ô tô của Việt Nam vẫn tiến từng bước chậm rãi. Theo nhiều chuyên gia, không chỉ nguồn vốn mà cả pháp lý vẫn còn là nỗi trăn trở của giấc mơ nền công nghiệp ô tô nội địa, - phóng viên báo Người Đưa Tin cho biết.
Sputnik

Nhìn nhận tại triển lãm thương mại ngành công nghiệp dịch vụ ô tô Việt Nam phiên bản lần thứ 3 (Automechanika 2019), nhiều người vẫn chạnh lòng vì số lượng doanh nghiệp nước ngoài áp đảo doanh nghiệp Việt Nam. Các thương hiệu lớn từ Mỹ, Đức, Hàn Quốc,… vẫn hiện diện ở các khu vực trung tâm với diện tích lớn trong khi các doanh nghiệp nội địa vừa ít lại vừa nhỏ về quy mô nằm ở các gian hàng ngoài rìa.

Việt Nam cần gì thương hiệu xe Việt VinFast?
Theo trình bày tại lễ khai mạc triển lãm, đại diện bộ Công Thương cho biết đơn vị đang tích cực thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ để trở thành tiền đề cho sự phát triển sản xuất ô tô nội địa. Chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ đặt mục tiêu đến năm 2020 là sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng được 45% nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trong nước và 25% xuất khẩu.

Cũng theo nhận định của đại diện bộ Công Thương, sự đẩy mạnh đầu tư của các thương hiệu Việt Nam trong thời gian gần đây như Thaco với khu công nghiệp Dung Quất — Quảng Nam hay sự hiện diện nhanh như vũ bão của VinFast đã góp phần thúc đẩy gia tăng nội địa hóa sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Đàm, Chủ tịch VAST Group cho biết, đang có sự chênh lệch rất lớn giữ cung và cầu đối vối ô tô tại Việt Nam. Xét về sản lượng sản xuất năm 2018, Việt Nam chỉ có 215.000 chiếc ô tô, gần như không thể so sánh với các nước lớn như Trung Quốc (hơn 29 triệu chiếc), Mỹ (12 triệu chiếc), Nhật Bản (hơn 9,6 triệu chiếc),… Nhưng ở chiều ngược lại, Việt Nam là thị trường tiêu thụ ô tô được đánh giá rất cao, nhiều tiềm năng phát triển khi đã có 352.209 chiếc ô tô được bán ra trong năm 2018.

"Với tốc độ tiêu thụ như hiện nay, cùng với cơ cấu lao động vàng có thu nhập tốt chiếm 52% dân số, quy hoạch mở rộng các khu đô thị, Việt Nam là thị trường chiến lược cho nhiều hãng xe lớn trên thế giới. Vì thế, dư địa còn rất lớn cho các nhà sản xuất ô tô trong nước. Nếu có chính sách tốt, ô tô nội địa có thể cạnh tranh về giá so với hàng nhập khẩu", ông Nguyễn Thanh Đàm phân tích.

VinFast sản xuất hay lắp ráp ô tô?
Tuy nhiên, sự chuyển biến về chính sách vẫn còn rất chậm. Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch hội Doanh nghiệp cơ khí — điện TP.HCM nói: "Chúng tôi vẫn thường bảo nhau, bây giờ đi buôn bán còn dễ hơn làm sản xuất. Vì chính sách thuế quan còn nhiều bất cập lắm".

"Cụ thể, khi nhập khẩu 1 chiếc xe hoàn chỉnh thì mức thuế là 0. Nhưng nếu nhập từng phụ kiện để chế tạo, lắp ráp thì các mặt hàng đó vẫn còn chịu thuế. Như vậy, sản phẩm hoàn chỉnh tại Việt Nam làm sao cạnh tranh về giá với hàng nhập khẩu. Trong khi đó, thương hiệu nước ngoài có nguồn vốn mạnh để thực hiện dự án lớn, đơn hàng số lượng hàng ngàn chiếc ô tô. Mà điều này thì 90% doanh nghiệp Việt quy mô nhỏ và vừa vẫn đang chật vật", ông Tống cho hay.

Thảo luận