Đến chùa để… thỉnh vong
Theo Lao động, ngày mồng 8 âm lịch hàng tháng thường là ngày bận rộn nhất tại chùa Ba Vàng. Không chỉ diễn ra khóa tu "Bát quan trai giới", mồng 8 cũng là ngày nhà chùa tổ chức thỉnh vong giải nghiệp cho những người có nhu cầu.
Đã thành lịch cố định, cứ mỗi tháng 3 đợt, mỗi đợt 2 ngày, tại chùa Ba Vàng sẽ diễn lễ thỉnh vong giải nghiệp thu hút hàng ngàn người tham dự/đợt. 3h sáng hôm ấy, 6 chiếc xe khách khổ lớn mang theo hơn 200 con người thuộc một hội nhóm có tên Trúc Thanh rời Hà Nội, theo Quốc lộ 18A tiến về Quảng Ninh.
Trên suốt hành trình, có những người dắt díu theo con nhỏ, có những người lưng còng tóc bạc, nhưng gần như không ai có thể rời mắt khỏi một màn hình lớn gắn trên trần xe.
Trong đoạn clip được dàn dựng công phu, bà Phạm Thị Yến (SN 1970) ngồi trên ghế cao, giọng đều đều nhưng diễn cảm, đang giải thích cho những người phía dưới về nguyên nhân của nhiều sự vật hiện tượng dưới góc nhìn tâm linh, trong đó có cả vụ thảm án đau lòng nữ sinh giao gà tại Điện Biên, gây rúng động dư luận gần đây.
Bà này nói:
"… Cho nên nguyên nhân chính không phải là nguyên nhân đi ship hàng mà khiến bị hiếp như vậy. Mà nguyên nhân chính phải do các ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp…Bạn ấy trong tiền kiếp có 2 loại tội, tội thứ nhất là sát hại chúng sinh dã man, tội thứ 2 là về mặt thân thể trinh tiết của người khác bạn ấy xâm phạm. Nên bạn ấy bị quả báo".
7h15, đoàn xe chầm chậm tiến vào bãi đậu. Trong khuôn viên khổng lồ giữa chừng núi, cả 7 bãi đậu xe đã chật kín. Hàng vạn người vội vã tràn vào khoảng sân chính qua các lối đi được bố trí xung quanh.
Video của báo Lao Động
Từ nhiều năm nay, khách đến nơi này dù muốn hay không, đều được khuyến khích tìm hiểu về "nghiệp", "tiền kiếp", "vong", "thỉnh vong" hoặc "oan gia trái chủ"…
Giữa sân chùa, một mô hình cao hơn 2m được dựng lên mô phỏng trang fanpage facebook mang tên Chùa Ba Vàng với hàng ngàn "like" để mọi người có thể dễ dàng chụp ảnh check-in.
Trên các bàn nước được bố trí xung quanh các lối qua lại, là tập dày tờ rơi mang tên "Các kênh thông tin chính của chùa" được thiết kế chuyên nghiệp, trong đó in sẵn các địa chỉ internet mà khi truy cập vào, chủ yếu là các clip có nội dung tương tự như những gì đã phát trên chuyến xe đêm.
Thậm chí, nhiều nhân sự của chùa Ba Vàng cũng sẵn sàng "mở mang kiến thức" cho du khách bằng gợi ý tận tình: Vào trang fanpage Chùa Ba Vàng chưa? Theo dõi trang facebook của cô Phạm Thị Yến chưa? Kết bạn Zalo với cô Yến chưa?…
Ngoài ra, để tăng thêm sức ảnh hưởng, nhà chùa cũng phát hành rồi cung cấp miễn phí nhiều tựa sách mà trong đó nhấn mạnh vai trò của bà Yến cùng những quan niệm về vong hồn, ma quỷ của bà này.
Vong cứ lên là… đòi tiền
Chiếc máy bấm số thứ tự đã nhả quá số 300 nhưng vẫn còn 2 hàng rất dài nữa chưa đến lượt. Trong khi đó, dòng người từ các bãi đậu xe vẫn không ngừng kéo tới. Ai cũng muốn có mặt trước khi thời điểm phát số kết thúc, lúc 9h.
Thông thường, để đến được căn phòng cuối — nơi các oán hồn được thỉnh lên để "nói chuyện phải quấy", thì người đi thỉnh buộc phải trải qua cả chục khâu bước ngặt nghèo.
Đầu tiên, trong phòng chờ, người thỉnh phải xem đi xem lại cả chục lần những clip có nội dung truyền bá về oán hồn. Sau đó phải đặt bút ký hàng loạt cam kết, bị khám kỹ càng, bị yêu cầu phải bỏ lại toàn bộ thiết bị điện tử có khả năng ghi âm, ghi hình ra ngoài khu vực thỉnh vong.
Ngoài ra, người thỉnh cũng buộc phải đọc kinh nhiều lần, phải cung cấp CMND bản gốc để thể hiện sự thành tâm chân thực nhất… Nhiều cảnh cáo đã được phát: "Chỉ một gợn không thành tâm thì chẳng đời nào vong lên".
Ở một lối ra nhỏ, đã lác đác có những người thỉnh xong. Qua trao đổi, phóng viên liên tục nghe kể lại những câu chuyện dị thường.
Một người phụ nữ bị đau xương khớp, đi thỉnh thì được báo là do 4 kiếp trước hay giết mèo nên kiếp này bị vong mèo theo báo oán cho đau nhức toàn thân. Muốn khỏi thì phải tu tập ít nhất 49 ngày kèm công đức 3 triệu đồng.
Một người phụ nữ khác kinh doanh ế ẩm đi thỉnh thì được biết do 36 kiếp trước tạo ác nghiệp nên kiếp này vong phá không cho làm, muốn yên ổn thì phải cúng dường (công đức) 6,8 triệu đồng.
Ngồi trên chiếc ghế băng kế bên, 2 mẹ con đến từ Bắc Ninh thì lại khá trầm tư. Họ kể rằng bà mẹ bị ung thư vú, nghe mách ở chùa Ba Vàng có phép thỉnh vong có thể chữa trị được nên vào mạng tìm hiểu.
Với cô con gái, vong ngất ngư kể 96 kiếp trước là dân đen, còn bà mẹ cô là quan chuyên ức hiếp, khép tội oan nên kiếp này theo báo oán. Muốn hóa giải phải cúng dường 11,2 triệu đồng.
Nhưng với bà mẹ, vong lại nhận mình là của cô em gái ruột từ 42 kiếp trước. Do bà mẹ không chăm sóc em gái, lại làm nhiều việc ác như cướp đất nên kiếp này, vong về oán cho phải bệnh. Muốn khỏi, phải đóng vào chùa 7,1 triệu đồng.
Trước sự lệch lạc thông tin như vậy, trong khi cô con gái còn lưỡng lự thì bà mẹ vội xua đi: "Phải tin chứ. Mỗi người có phải chỉ một oán hồn theo đâu. Bao nhiêu kiếp trước mình làm điều ác bị tích vào nên giờ mới phát bệnh như vậy…". Rồi bà cho biết, sẽ trả nợ cho vong để… giải trừ bệnh tật.
Khi "nhà chùa" mang "nữ sinh giao gà" ra làm nhục
"Nguyên nhân chính không phải là nguyên nhân đi ship hàng (gà) mà khiến bị hiếp như vậy. Nguyên nhân chính phải do các ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp… Bạn ấy trong tiền kiếp có 2 loại tội, tội thứ nhất là sát hại chúng sinh dã man, tội thứ 2 là về mặt thân thể trinh tiết của người khác bạn ấy xâm phạm. Nên bạn ấy bị quả báo".
Đây là những gì mà Lao Động ghi lại tại chùa Ba Vàng, Quảng Ninh khi một "người nhà chùa" tay cầm mic, trước đông đảo cử tọa, giải thích về cái nghiệp của nữ sinh giao gà xấu số trong vụ thảm án từng gây rúng động dư luận tại Điện Biên.
Và rằng tất thảy những lời lẽ ấy được nói ra dưới danh nghĩa ngả từ bi, không phải để giáo dục người ta sống thiện tránh ác, mà để người ta muốn yên ổn thì phải "thỉnh vong", "hóa giải", "công đức".
Và đây là những "luận lý" ở chùa Ba Vàng, kèm luôn cái giá:
Đau xương khớp, do 4 kiếp trước hay giết mèo nên kiếp này bị vong mèo theo báo oán cho đau nhức toàn thân. Muốn khỏi thì phải tu tập ít nhất 49 ngày kèm công đức 3 triệu đồng
Kinh doanh ế ẩm do 36 kiếp trước tạo ác nghiệp nên kiếp này vong phá không cho làm, muốn yên ổn thì phải cúng dường (công đức) 6,8 triệu đồng
Bị ung thư vú, 42 kiếp trước không chăm sóc em gái, lại làm nhiều việc ác như cướp đất nên kiếp này, vong về oán cho phải bệnh. Muốn khỏi, phải đóng vào chùa 7,1 triệu đồng.
Số người gọi hồn tại đây bị "vong" đòi 5 triệu thì ít là toàn 7-15 triệu thì nhiều. Tiền ấy vào đâu: Chỉ có 1 địa chỉ duy nhất là vào chùa.
Có lẽ, câu chuyện ở Ba Vàng hôm nay chỉ là tiếp nối "kiếp nạn" dâng sao giải hạn ở chùa Phúc Khánh hồi đầu năm.
Phải chăng đó chính là mê tín dị đoan, để kiếm tiền từ những người cả tin.
Phật pháp, từ bi vô lượng chỉ có mục đích cao cả là giúp nhân loại thoát khỏi khổ đau. Và để những thứ "ngụy phật pháp" không dọa ma người dân, có lẽ, cần có một tiếng nói, một giải pháp từ chính Giáo hội.
Không mặc cả! Không thuế má! Không rủi ro! Không phá sản! Không ai kiểm soát. Chắc các bạn đã phần nào đoán ra ngành dịch vụ "5 không" này rồi. Chỉ có một điều chúng ta ít để ý: Chính chúng ta là nạn nhân, là người tự nguyện bỏ tiền túi làm giàu cho người khác.
Theo thống kê sơ bộ, mỗi tháng, "dịch vụ" thỉnh vong giải nghiệp tại chùa Ba Vàng thu hút từ 4 — 5.000 người tham dự. Do mỗi lần chỉ được trình bày đúng 1 vấn đề nên không ít người chọn phương án đi lại nhiều lần.
Thực tế ghi nhận, lượng người bị vong "đòi nợ" ít hơn 5 triệu đồng là không nhiều trong khi những người bị đòi từ 7 đến 15 triệu đồng lại khá phổ biến. Đáng chú ý, phần đa đều tỏ thái độ sẵn sàng trả tiền chỉ mong được yên ổn. Bản thân 4 PV của Báo Lao Động, trong quá trình nhập vai cũng bị vong "vòi" tổng cộng 26,5 triệu đồng.