Động đến "tự tôn dân tộc": Cộng đồng mạng Việt Nam kêu gọi tẩy chay Burger King

Tuy Burger King đã gỡ đoạn quảng cáo ăn bánh burger bằng đũa, cộng đồng mạng Việt Nam vẫn liên tục chỉ trích và để lại những nhận xét gắt gao vì cho rằng hãng có ý châm biếm và phân biệt chủng tốc, VietnamBiz viết.
Sputnik

Mới đây, Instagram của thương hiệu thức ăn nhanh Burger King tại New Zealand đã đăng một đoạn quảng cáo về món hamburger mới có hương vị Việt Nam.

Đoạn video có xuất hiện nhân vật dùng chiếc đũa to cồng kềnh để ăn bánh hamburger, đi kèm theo với lời quảng cáo:  "Hãy cảm nhận hương vị của TP HCM, với món hamburger có sốt ớt ngọt kiểu Việt Nam mới của chúng tôi."

Video quảng cáo sau đó đã vấp phải nhiều tranh cãi dữ dội từ cộng đồng mạng xã hội. Nhiều cư dân mạng trên Weibo (mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc) cho rằng quảng cáo mang tính phân biệt chủng tộc, châm biếm cách sử dụng đũa của một số người dân Châu Á.

"Nhục mạ văn hóa" Trung Quốc: Bài học nhớ đời cho Dolce & Gabbana

Vấp phải phản ứng mạnh mẽ, Burger King chia sẻ với CNN rằng họ đã yêu cầu bên nhượng quyền ở New Zealand gỡ quảng cáo ngay lập tức. Hiện tại, video này đã không còn tồn tại trên trang của Burger King và họ cũng đã lên tiếng xin lỗi về sự việc này.

Tuy nhiên, trên trang fanpage của Burger King Việt Nam và Burger King, cộng đồng mạng Việt Nam vẫn đang liên tục chỉ trích và kêu gọi tẩy chay Burger King, thậm chí yêu cầu Burger King rời khỏi Việt Nam với hash tag #BurgerKingGetOutOfVietNam.

Trên trang Burger King Việt Nam với gần 300.000 lượt theo dõi, tính đến tối 9/4, bài post mới nhất của Burger King ghi nhận khoảng 1,5k lượt bình luận, chỉ trích rằng quảng cáo của Burger King có tính chất miệt thị và phân biệt chủng tộc.

Trên trang Burger King, với hơn 8 triệu lượt theo dõi, hàng loạt tài khoản Facebook người Việt cũng vào chỉ trích gắt gao.

Thảo luận