Tiềm năng lớn của dịch vụ Yandex.Zen tại Việt Nam

“Số người sử dụng Internet ở Việt Nam hiện nay đã vượt quá 60 triệu người. Đây là một con số ấn tượng, có nghĩa là Cốc Cốc vẫn còn chỗ để phát triển”, - Anton Shestakov, Giám đốc Marketing “Coc Coc Ad Platform”, nói với Sputnik.
Sputnik

Vào tháng 2 /2019, Yandex đã ký hợp đồng đưa vào sử dụng dịch vụ khuyến nghị Yandex.Dzen của mình vào  trình duyệt di động  và web của công ty Việt Nam Cốc Cốc thời hạn vài năm với khả năng gia hạn. Yandex hy vọng sẽ hoàn lại chi phí cho việc Yandex.Zen tiếp cận thị trường Việt Nam chỉ trong vòng một năm, mặc dù không tiết lộ chi phí ra mắt Yandex.Zen tại Việt Nam là bao nhiêu.

Để hiểu rõ hơn và chi tiết hơn về hợp đồng nói trên, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Anton Shestakov, Giám đốc Marketing “Coc Coc Ad Platform”

Sputnik: Thưa ông Anton Shestakov, được biết, Yandex đã thỏa thuận với Cốc Cốc về việc triển khai dịch vụ Yandex.Zen của mình trong các trình duyệt Cốc Cốc tại Việt Nam và Opera ở Thổ Nhĩ Kỳ. Xin ông cho biết, dịch vụ Yandex.Zen là gì, nó sẽ cung cấp cho người dùng những gì? Việc triển khai nó ở Việt Nam sẽ mang lại điều gì?

Anton Shestakov: Yandex.Zen là một dịch vụ khuyến nghị người dùng nội dung dựa trên sở thích và mối quan tâm của họ. Cốt lõi của dịch vụ này là các thuật toán học máy có tính đến nhiều tham số của hành vi. Zen tự động điều chỉnh theo sở thích của người dùng, kết quả là người dùng nhận được một nội dung hoàn toàn cá nhân trên trang tìm kiếm Yandex, trình duyệt Yandex hoặc ứng dụng di động.

Vào tháng 3/2019, các công nghệ Zen đã triển khai trình duyệt địa phương lớn nhất tại Việt Nam - Cốc Cốc. Mục tiêu chính là mở rộng phạm vi các giải pháp được cung cấp cho người dùng và làm cho trải nghiệm Internet của người dùng trở nên cá nhân hơn. Chúng tôi nhận thấy rằng, người dùng của chúng tôi dành nhiều thời gian cho các trang web truyền thông, nhưng họ không tìm thấy ngay lập tức những gì họ quan tâm. Chúng tôi đặt ra mục tiêu cải thiện trải nghiệm tương tác với truyền thông, và những phát minh của Yandex phù hợp để giải quyết nhiệm vụ này. 

Công cụ tìm kiếm Made in Việt Nam liệu có cạnh tranh nổi với Google?

Yandex.Zen đã trở thành một phần của tab trình duyệt Cốc Cốc mới và tất cả những người dùng phiên bản máy tính để bàn có thể tiếp cận. Phiên bản di động của trình duyệt cũng sẽ sớm hoàn thành cập nhật.

Sputnik: Xin ông cho biết cụ thể về hợp đồng việc triển khai dịch vụ Yandex.Zen.

Anton Shestakov: Hợp đồng liên quan này đến việc tách doanh thu quảng cáo khỏi việc đăng những định dạng quảng cáo trong nguồn cấp nội dung của tab mới  của trình duyệt Cốc Cốc.

Sputnik: Số lượng người dùng Yandex.Zen, tính đến tháng 3 năm 2019,  khoảng 40 triệu. Theo ông thì ở Việt Nam Yandex.Zen có thể có bao nhiêu người dùng?

Anton Shestakov: Đối tượng của Cốc Cốc - khoảng 24 triệu người dùng mỗi tháng. Newtab 4.0 – tên của cửa sổ trình duyệt mới với nội dung được cá nhân hóa – tất cả mọi người sẽ tiếp cận được, không cần thêm hành động nào từ phía  người dùng  để cài đặt sản phẩm mới. Như vậy, đối tượng tiềm năng là  toàn bộ người sử dụng Cốc Cốc.

Sputnik: Ông đánh giá tiềm năng của thị trường Việt Nam của Cốc Cốc như thế nào? Hiện nay đối tượng hàng tháng của Cốc Cốc đạt 24 triệu người dùng, còn triển vọng?

Anton Shestakov: Số lượng người dùng Internet của Việt Nam hiện nay đã vượt quá 60 triệu người. Đây là một con số rất ấn tượng, có nghĩa là Cốc Cốc vẫn còn chỗ để phát triển. Người dùng Internet ở đây đang tăng lên phần lớn nhờ sự phát triển của các khu vực nông thôn và sự thâm nhập ngày càng tăng của di động truy cập tốc độ cao. Chính với những yếu tố này, chúng tôi gắn tiềm năng cao của thị trường Việt Nam với công ty chúng tôi. Thị trường quảng cáo kỹ thuật số cũng đang phát triển mạnh, vì nó đảm bảo sự tăng trưởng và được kết nối chặt chẽ với nhiều ngành công nghiệp khác và sức mua ngày càng tăng của người dân nói chung .

Sputnik: Chân thành cảm ơn ông vì cuộc trao đổi thú vị.

Thảo luận