Triển lãm hàng không MAKS 2019 : định dạng mới, sản phẩm và các phát kiến mới

Bộ Công Thương LB Nga, Công ty Cổ phần "Rostec" và Công ty Cổ phần "Aviasalon" đang chuẩn bị cho Hội chợ Hàng không Quốc tế Moskva «MAKS-2019», sẽ diễn ra từ ngày 27 tháng 8 đến 1 tháng 9. Địa điểm diễn ra vẫn là nơi quen thuộc - "thành phố khoa học hàng không" Zhukovsky (ngoại ô Moskva).
Sputnik

Còn định dạng của «MAKS-2019» có sự thay đổi cơ bản: lần đầu tiên diễn ra với sự tham gia của Trung Quốc, nước có nhiều sản phẩm đáng kể được giới thiệu. Sẽ có nhiều điều mới lạ và đổi mới tại MAKS-2019. Các nhà tổ chức hứa hẹn tại một cuộc họp báo được tổ chức vào những ngày này ở Moskva. Chi tiết - theo tài liệu của "Sputnik".

Thứ trưởng Bộ Công thương Nga, Oleg Bocherov, lưu ý khi mở đầu cuộc họp báo: mặc dù tình hình quan hệ đối ngoại phức tạp, triển lãm hàng không MAKS vẫn là một trong những sự kiện và không gian quan trọng với ngành hàng không vũ trụ thế giới, và ngoài điều đó, còn là nơi trình diễn ấn tượng và hiệu quả. Điều đặc biệt của MAKS-2019 sẽ là mối quan hệ đối tác tích cực với rung Quốc, quốc gia trong những năm qua đã thực sự giành được vị trí cao trong ngành hàng không thế giới. Không phải chỉ nói về sự hợp tác riêng lẻ của các công ty và tập đoàn, mà còn trên tầm mức quốc gia nói chung.

Triển lãm hàng không MAKS 2019 : định dạng mới, sản phẩm và các phát kiến mới

«Chiếc đinh trong chương trình» MAKS-2019 là dự án chung giữa Trung Quốc và Nga — máy bay chở khách thân rộng tầm xa CR (China - Russia) 929. Dự án này đã được giới thiệu vào năm 2018 tại triển lãm Zhucha. Tại Zhukovsky, máy bay sẽ được trưng bày tại gian hàng chung Nga - Trung.

«Cả hai nước có đủ năng lực công nghệ và sản xuất, có nhu cầu cao từ các hãng hàng không Trung Quốc và Nga, để « thúc đẩy» dự án cạnh tranh với các công ty hàng đầu -«Airbus» và «Boing», - Oleg Bocerov nói -, đó là chiếc máy bay hiện đại nhất từ quan điểm về kỹ thuật. Tất cả các thiết bị trên đó đều rất hiện đại, bắt đầu từ yêu cầu kỹ thuật trong thiết kế cho đến những đòi hỏi cao nhất đối với các nhà cung cấp linh kiện và cơ phận hệ thống. Dự án CR-929 áp dụng những giải pháp tiên tiến nhất từ cơ quan khoa học hàng không hàng đầu của Nga - Viện Khí động học Trung ương . "Know-how" rõ nét nhất ở đây, cánh làm từ vật liệu composite. Hiệu quả kinh tế và khí động học phát huy tối đa trên máy bay tầm xa».

Triển lãm hàng không MAKS 2019 : định dạng mới, sản phẩm và các phát kiến mới

Tuy nhiên, CR929 không phải là dự án hợp tác hàng không duy nhất của hai nước. Có kế hoạch chế tạo máy bay trực thăng hạng nặng dành cho Trung Quốc, sử dụng những thiết bị và bộ phận quan trọng nhất của Nga? Thỏa thuận về máy bay này, theo Oleg Bocarov, đã được bắt đầu.

"MAKS-2019 sẽ là giai đoạn quan trọng trong sự hợp tác sản xuất động cơ giữa hai quốc gia, - thứ trưởng Bộ công thương Nga nói — Đang ở mức độ triển khai cao là dự án chế tạo động cơ máy bay hạng nặng dưới tên gọi PD-35, và trên cơ sở đó, một dòng động cơ có sức đẩy từ 23 tới 50 tấn. Chắc chắn ba lĩnh vực chính — máy bay, trực thăng và động cơ — sẽ "kéo" theo hàng trăm nghiên cứu phát triển chuyên nghành hẹp. Trong thực tế, việc hợp tác toàn diện công nghệ cao là một nhiệm vụ khó khăn. Yêu cầu các quốc gia đối tác cần sắp xếp lại các tiêu chuẩn kỹ thuật, công việc khó khăn của cơ quan quản lý, sự hợp tác của toàn bộ ngành công nghiệp nói chung".

Ông Rogozin tuyên bố: Ấn Độ quan tâm đến IL-112

Tại buổi họp báo, cũng nói về các sản phẩm của Nga được giới thiệu tại «MAKS-2019». Thứ trưởng Bộ công thương Liên bang nga Oleg Bocharov tin chắc tổ hợp hàng không vũ trụ của Nga có cái gì đó để trưng bày và làm bất ngờ đồng nghiệp nước ngoài và du khách, mặc dù có sự "đi xuống” của các ngành công nghiệp do có "sự thay đổi các ưu tiên".

"Trong tương lai, ngành công nghiệp máy bay Nga cần phải cân bằng giữa truyền thống mạnh mẽ trong lĩnh vực quân sự và chậm phát tiển hơn trong khu vực dân sự", Thứ trưởng Oleg Bocharov nói - Đây không phải là sự chuyển đổi đơn giản năng lực doanh nghiệp và khối lượng sản xuất từ các đơn hàng quốc phòng nhà nước sang máy bay thương mại, đặc biệt là thị trường trong nước. Ngành hàng không của Nga đang chuẩn bị để cung cấp những sản phẩm dân sự mới có chất lượng. Một trong số đó là MC-21-300. Chiếc thứ ba đã trải qua thử nghiệm bay thử, trong mùa hè sẽ bắt đầu sản xuất chiếc thứ tư dòng máy bay này. Một chiếc MC-21-300, được trang bị đầy đủ với cabin hành khách, sẽ là ngôi sao tại MAKS-2019. Một loại nữa là máy bay vận tải cánh quạt hạng nhẹ IL-112. Sản phẩm thể hiện tiềm năng thực sự của nhà thiết kế máy bay Iliushin. Nhờ áp dụng công nghệ cao, IL-112 có thể đạt được những đặc tính đáp ứng những yêu cầu hiện đại nghiêm ngặt nhất của vận tải hàng không."

Triển lãm hàng không MAKS 2019 : định dạng mới, sản phẩm và các phát kiến mới

Sản phẩm đáng chú ý thứ ba - máy bay vận chuyển khu vực cánh quạt IL-114-300. Trước đây, dòng này là sản phẩm máy bay dân dụng được xuất khẩu nhiều nhất do các đặc điểm độc đáo. Và tại MAKS 2019 sẽ có một cuộc thảo luận về những máy bay nào rẻ nhất và có lợi nhất trong vận tải hàng không để tiếp cận tất cả các khu vực của Liên bang Nga. Lựa chọn đầu tiên là nâng cấp và tái khởi động sản xuất IL-114-300, có thể sử dụng các cơ sở hạ tầng sân bay hiện tại có sẵn ở Nga. Thứ hai là xây dựng thêm 150-200 sân bay cực kỳ hiện đại.

MI-26-T2V: Phiên bản "siêu máy bay trực thăng" vận tải Nga mới nhất

Danh sách các sản phẩm quân sự và "lưỡng dụng" ngành hàng không Nga tham gia MAKS-2019 vẫn đang tiếp tục được bổ sung. Có lẽ các chuyên gia và du khách sẽ được tlàm quen với trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26Т2В, trực thăng vận tải, đổ bộ Mi-38 và Ka-62, máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130, Yak-152, các máy bay không người lái tấn công tiềm năng. Đương nhiên khách thăm quan sẽ được chứng kiến màn biểu diễn nhào lộn của VKS Nga trên máy bay chiến đấu và trực thăng.

Triển lãm hàng không MAKS 2019 : định dạng mới, sản phẩm và các phát kiến mới

Nói về tiềm năng xuất khẩu của ngành công nghiệp máy bay Nga tại MAKS-2019 , Thứ trưởng Oleg Bocharov nói:
"Bộ trưởng công thương Denis Manturov lãnh đạo công việc tại dự án quốc gia "Xuất khẩu". Và chúng ta đặt một tiêu chí rõ ràng: các sản phẩm hàng không không thể cạnh tranh trên thị trường thế giới, nếu không chiếm lĩnh được thị phần trong nước. Khả năng cạnh tranh ở nước ngoài phải là tiêu chí chủ yếu để đánh giá sự chuẩn bị của các ngành công nghiệp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sản phẩm hàng không hiện đại, kể cả các cơ phận và hệ thống riêng lẻ. Nếu các Phòng thiết kế và các nhà máy sản xuất máy bay đã sẵn sàng làm việc trong điều kiện như vậy, họ có thể trông cậy vào sự hỗ trợ của nhà nước".

Thảo luận