Theo lời ông Lý Kiến Hoa phụ trách dự án xây dựng nói với Sputnik trước đây, Daxing không chỉ là sân bay, mà còn là trung tâm vận chuyển lớn nhất ở Trung Quốc, kinh phí rót vào công trình này là 400 tỷ nhân dân tệ (khoảng 60 tỷ USD).
Sân bay với một nhà ga hàng không duy nhất dưới dạng "phượng hoàng vàng" rộng 1 triệu mét vuông dự kiến vận hành vào ngày 30 tháng 9 - trước mốc kỷ niệm 70 năm thành lập CHND Trung Hoa, dự án này do đích thân Chủ tịch Tập Cận Bình chú ý theo dõi.
Sân bay Daxing tọa lạc ở phía nam Bắc Kinh, cách trung tâm thành phố 46 km. Lý do chính của việc xây dựng phi trường là mong muốn dỡ bỏ sân bay quốc tế “Thủ đô”, một trong những nhà ga hàng không chịu tải nặng hơn cả của thế giới. Khoảng cách giữa hai sân bay cũ-mới là khoảng 67 km. Viên đá móng đầu tiên được đặt ngày 26 tháng 12 năm 2014 và khởi công xây dựng Daxing ngày 15 tháng 3 năm 2016.
Sân bay mới sẽ có bốn đường băng, có thể tiếp nhận tới 620.000 chuyến bay mỗi năm. Đề án trù tính là đến năm 2025, lưu lượng phi trường đến 72 triệu người. Cũng vào năm 2025, sân bay mới cần xử lý tới 2 triệu tấn hàng hóa/ năm.
Daxing được định tính là trung tâm vận chuyển đường không quốc tế lớn nhất và là "dự án kỹ thuật phức tạp nhất của loại hình nhà ga hàng không trên thế giới". Theo lời ông Lý Kiến Hoa, khi thiết kế sân bay, mọi thứ được tính toán kỹ lưỡng "nhằm đạt hiệu suất và thuận tiện tối đa cho hành khách".
“Chẳng hạn, hai tầng đầu tiên dành cho chuyến bay đến và trả hành lý, tầng thứ nhất dành cho các chuyến bay nội địa, tầng thứ hai dành cho bay quốc tế. Tương ứng, tầng thứ tư dành cho các chuyến bay quốc tế và tầng thứ ba dành cho các chuyến bay nội địa”, - ông Lý cho biết.
Mái của phi trường mới đã được công nhận là dàn mái thép lớn nhất thế giới của nhà ga sân bay, có diện tích tương đương với 25 sân bóng đá tiêu chuẩn. Tham gia đề án sân bay này có nữ kiến trúc sư và thiết kế gia lừng danh thế giới Zaha Hadid. Daxing còn lập một kỷ lục khác - là tòa nhà riêng biệt lớn nhất thế giới không có những đường nối kết cấu.