Như ông Viktor Keshenkov CEO của “Sovitkom” thông báo với Sputnik, cùng với Vietsovpetro, “Sovitkom” thuộc hàng mười công ty liên doanh đầu tiên của hai nước.
Cùng trong năm đó, trên cơ sở một trong ba nhà máy sản xuất lốp xe lớn nhất Việt Nam, một công ty con chi nhánh của “Sovitkom” đã được mở tại Đà Nẵng. Hoạt động sản xuất của chi nhánh được đảm bảo bằng nguồn cung cấp công nghệ và thiết bị từ Yaroslavl. Những nguồn cung này cũng chuyển đến các nhà máy lốp xe tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Mười năm sau, - theo lời ông Keshenkov, - “Sovitkom” đã tiến hành kiểm toán kỹ thuật các thiết bị Liên Xô và Nga của các nhà máy sản xuất lốp xe Việt Nam. Và thông qua chi nhánh tại Đà Nẵng bắt đầu khôi phục và thay thế các thiết bị đã bị hao mòn. Ngoài ra, chúng tôi đã tham gia vào mấy cuộc đấu thầu và giành phần thắng. Cụ thể, lốp xe cỡ lớn dành lắp cho xe tải khai thác ở Việt Nam hiện nay hoàn toàn là đóng góp của “Sovitkom”. Chính chúng tôi đã đưa những cỗ máy đầu tiên đến nước Cộng hòa, tạo điều kiện để việc thiết lập dây chuyền sản xuất loại sản phẩm này trở nên khả thi. Những cỗ máy này hôm nay vẫn hoạt động nhịp nhàng không hề xảy ra bất kỳ sự cố”.
Ban đầu, cũng như đối với tất cả các liên doanh có sự tham gia của Liên Xô và Việt Nam, thời hạn hoạt động dành cho “Sovitkom” được ấn định là 25 năm. Kết thúc thời hạn này, chi nhánh tại Đà Nẵng được đăng ký tương ứng với luật pháp Việt Nam như là công ty cổ phần cùng tên. Cũng vẫn giữ nguyên tên gọi của công ty mẹ ở Yaroslavl, đã trở thành chủ sở hữu gói cổ phần kiểm soát tại “Sovitkom” Đà Nẵng.
“Lợi thế lớn của chúng tôi, - ông Keshenkov tiếp tục, - là được bố trí trên địa bàn nhà máy lốp xe Đà Nẵng. Chúng tôi nắm vững nhu cầu của địa phương. Cung cấp của chúng tôi không đòi hỏi thuế quan. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã chuyển sang sản xuất và sửa chữa khuôn để lưu hóa lốp xe. Kết quả của quá trình này là tạo lớp bảo vệ lốp và tất cả những ký hiệu cần thiết trên đó. Sản phẩm của chúng tôi đang cạnh tranh thành công với các nhà cung cấp khuôn từ Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ. Trong khi cùng mức chất lượng cao, sản phẩm của chúng tôi lại có giá thành rẻ hơn đến 2-3%”.
Liên doanh tại Đà Nẵng cũng tham gia sáng chế phát minh kỹ thuật trong ngành sản xuất lốp xe, tổ chức các khóa đào tạo nâng cao trình độ cho công nhân ngành công nghiệp này, ở cả Việt Nam và Nga, là hiện thân cho lợi ích của các công ty Nga thâm nhập thị trường Việt Nam.
“Vào tháng 2 năm nay, - ông Koshenkov cho biết, - đã ký thỏa thuận về việc công ty sản xuất ô tô Nga “GAZ Group” tổ chức tại Đà Nẵng một xí nghiệp liên doanh lắp ráp xe cỡ nhỏ có trọng tải một tấn rưỡi, xe “Gazel”. Kế hoạch nội địa hóa dự trù sản xuất tại địa phương 30% các thành phần lắp ráp. “Sovitkom” thấy những cơ hội tốt đẹp để đóng góp phần mình vào việc thực thi dự án đầu tư này”.
Năm 2017, “Sovitkom” đã tham gia thành lập liên doanh “Ruslan” tại TP Hồ Chí Minh. Thông qua đó, tổ chức cung cấp cao su tổng hợp của công ty Nga “SIBUR” và carbon kỹ thuật từ Yaroslavl cho các nhà máy sản xuất lốp xe của Việt Nam. Việc kiểm tra chất lượng sản phẩm này được tiến hành thành công tại cả ba nhà máy. Ngay trong năm 2017, đã cung cấp được 1,5 nghìn tấn carbon kỹ thuật, sang năm 2018, chỉ số này đã là 3 nghìn tấn.