Một hành khách trên chiếc máy bay A321 hạ cánh khẩn cấp trên sân bay Zhukovsky đã quay lại khoảnh khắc khi một đàn chim bay vào động cơ. Đoạn video được công bố trên kênh truyền hình “360”. Trên đoạn video có thể nghe rõ tiếng răng rắc khi máy bay bắt đầu lên độ cao.
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, cựu Thứ trưởng Bộ Hàng không Dân dụng Liên Xô, phi công kỳ cựu Nga Oleg Smirnov lưu ý rằng, sự va chạm với chim là một vấn đề cũ chưa được giải quyết trong hàng không trên khắp thế giới, không chỉ hàng không dân sự, mà còn cả quân sự.
Theo thống kê, những vụ va chạm với chim xảy ra hàng ngày, nhưng cần lưu ý rằng, 99,9% vụ va chạm kết thúc thành công, hành khách thậm chí không cảm thấy điều này. Nhưng, đôi khi vụ va chạm với chim dẫn đến sự cố nghiêm trọng, có nhiều trường hợp như vậy trong lịch sử hàng không. Cả thế giới vẫn đang tìm cách ngăn chặn sự va chạm của máy bay với đàn chim. Những nhà chế tạo máy bay cố gắng sử dụng các công nghệ tiên tiến để ngăn chặn việc chim bay vào động cơ. Các sân bay cũng quan tâm đến vấn đề này, cố gắng sử dụng những phương pháp đuổi chim ra khỏi khu vực sân bay, nhưng, không phải lúc nào cũng thành công. Lần này, việc cất cánh được thực hiện ở chế độ bình thường, nhưng, khi máy bay bắt đầu lên cao, phi hành đoàn đột nhiên cảm thấy máy bay va chạm với một đàn chim. Ngay sau đó một động cơ bị tắt. Chỉ huy phi hành đoàn đã đưa ra quyết định đúng đắn duy nhất - họ sẽ quay trở lại sân bay khởi hành chuyến bay. Song, khi bay về, chỉ huy đã phát hiện ra rằng, động cơ thứ hai cũng bắt đầu gặp trục trặc. Sau đó, phi công đưa ra quyết định đúng đắn – phải hạ cánh khẩn cấp mà không đợi cho đến khi động cơ thứ hai bị tắt và máy bay bắt đầu rơi xuống đất với tất cả những hậu quả bi thảm.
Quyết định đúng đắn thứ hai là hạ cánh mà không dùng càng bánh xe, thường gọi là “hạ cánh bằng bụng”. Trước hết phải nói rằng, “hạ cánh bằng bụng” là phương pháp khá phổ biến trong thực tiễn hàng không thế giới trong trường hợp máy bay phải hạ cánh khẩn cấp bên ngoài sân bay, bởi vì điều này dẫn đến thiệt hại cơ học ít hơn đáng kể đối với cấu trúc máy bay, và điều quan trọng nhất - ngăn chặn vụ cháy máy bay, bởi vì các cấu trúc bị cháy có thể xuyên thủng các thùng nhiên liệu. Sau khi hạ cánh bằng bụng, chỉ huy phi hành đoàn rất kịp thời tổ chức sơ tán tất cả các hành khách có sử dụng đường trượt bơm hơi. Tất cả hành khách của máy bay này đều sống sót sau pha hạ cánh bất thường, và đây là một phép màu được bảo đảm bởi trình độ chuyên nghiệp cao của phi hành đoàn.
Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia nhấn mạnh rằng, về mặt kỹ thuật không thể nhìn thấy chim ở gần đó, vì phi cơ bay với tốc độ cao, trong điều kiện này phi công chỉ đơn giản không thể theo dõi các đàn chim.
“Hiện có những biện pháp để ngăn ngừa vụ va chạm với chim. Thứ nhất: đây là những khuyến nghị của các nhà nghiên cứu về chim cho phi hành đoàn tại các sân bay khởi hành, ví dụ, cảnh báo tình huống căng thẳng khi có nhiều đàn chim di chuyển theo mùa, như hiện đang xảy ra. Hơn nữa, có các radar mặt đất, có các radar máy bay có thể phát hiện đàn chim và thông báo cho phi hành đoàn, nhưng, đây chỉ là một lượng nhỏ thông tin có thể được thấy. Cuối cùng, tất cả các sân bay phải thực hiện các chức năng của mình để trên không gian cất cánh và hạ cánh không có nhiều chim. Nếu người dân địa phương phát hiện rằng, gần sân bay có một bãi rác thu hút chim thì một ủy ban đặc biệt phải giải quyết vấn đề.
Vào ngày thứ Năm, chiếc máy bay A321 của hãng hàng không Ural Airlines đã cất cánh từ Zhukovsky bay đến Simferopol. Theo Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga, trên máy bay có 226 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn.
Sau khi hạ cánh khẩn cấp, 23 người đã tìm kiếm sự trợ giúp y tế, trong đó có 9 trẻ em. Chiếc máy bay bị thiệt hại đáng kể và bị đình chỉ bay.