MXH Lotus và phát biểu đầy tự tin về người Việt Nam của ông Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ ra mắt mạng xã hội Lotus ‘made in Vietnam’ khẳng định: “Tôi có niềm tin rằng người Việt Nam sẽ làm ra những thứ mà thế giới chưa từng làm như mạng xã hội Lotus”.
Sputnik

Lễ ra mắt mạng xã hội Lotus

Màn ra mắt hoành tráng của mạng xã hội Lotus tối 16.9 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội do Tập đoàn VCCorp tổ chức thu hút sự chú ý của dư luận cả trong và ngoài nước. Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, Lotus là cách tiếp cận mới cho mạng xã hội ngày nay.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến tính sáng tạo mà Lotus có được:

“Mạng xã hội Lotus thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào người dùng trải nghiệm Lotus cùng phát triển với VCCorp. Không có sự sáng tạo nào lớn hơn bằng chính sự sáng tạo của người dùng. Đây chính là sức mạnh Việt Nam, sức mạnh của tất cả chúng ta”, vị Bộ trưởng khẳng định.

Mạng xã hội Lotus và chiến lược giúp Việt Nam hóa rồng

Theo đó, Lotus có định hướng và tư duy phát triển khác hoàn toàn so với các mạng xã hội khác. Cụ thể, Lotus đang có mục tiêu từ 4 triệu, 20 triệu và tiến tới 60 triệu người dùng thường xuyên với mạng lưới nội dung phong phú, phù hợp với tất cả các đối tượng.

Trước đó, tại buổi họp báo công bố thông tin về mạng xã hội Lotus ngày 9.9, Tổng Giám đốc VCCorp Nguyễn Thế Tân cũng khẳng định: “Người đưa nội dung lên Lotus là những thành phần trong xã hội. Đầu tiên, thành phần vô cùng quan trọng là các cơ quan báo chí, họ phản ánh những nhịp đập cuộc sống. Những tin tức đó có tính kiểm chứng, chính thống. Lotus cũng phải làm thế nào để họ đưa thông tin lên nền tảng phân phối nội dung một cách hiệu quả nhất. Đối tượng thứ hai là các nhà sản xuất nội dung giải trí: các celeb, nhà làm phim, truyện... Bên cạnh đó là các chuyên gia, họa sĩ... với góc độ tạo ra các nội dung có giá trị, rồi blogger, reviewer”.

Theo vị lãnh đạo này, khi sử dụng Lotus, mỗi người đều chính là nhà sáng tạo nội dung.

“Chiến lược của Lotus là dùng các nghệ nhân, nhà sáng tạo nội dung, người dùng để tạo ra nội dung hay hơn. Nội dung càng hay thì càng thu hút người dùng”, vị Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Ngoài ra, phát biểu tại Lễ ra mắt ngày 16.9, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng chia sẻ vấn đề còn gây bức xúc đối với người dùng Việt Nam. Đó chính là hiện tượng gần đây khi một số doanh nghiệp làm lộ, lọt thông tin cá nhân người dùng, thậm chí là bán cả dữ liệu cho bên thứ ba, gây rất nhiều phiền muộn cho người sử dụng mạng xã hội. Cộng đồng có nhu cầu “nắm dao đằng đuôi, kiểm soát luật chơi”, tức người dùng phải là chủ cuộc chơi chứ không phải nạn nhân của những thuật toán giấu kín.

“Mạng xã hội rồi cũng cần một cách tiếp cận mới. Giá trị khổng lồ được cộng đồng tạo ra không thể để một cá nhân làm nền tảng hưởng hết mà phải được chia sẻ”, VOV dẫn lời Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bổ sung thêm.

Đánh giá về Lotus ở thế mạnh cam kết chia sẻ lợi ích và bảo mật dữ liệu cá nhân, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: “Chúng ta thấy sự cam kết của Lotus về hợp tác, chia sẻ lợi ích, nội dung lành mạnh để lan toả năng lượng tích cực, cá thể hoá, tiếp cận có ngữ cảnh và cam kết bảo vệ dữ liệu cá nhân. Những cam kết này có thể giải quyết những nhu cầu mới và được giải quyết thông qua các công nghệ mới nhất và đội ngũ phát triển nhiệt huyết”.

Vị tư lệnh ngành đúc kết, trong một thế giới kinh doanh, người thắng cuộc sẽ hưởng lợi tất cả. Những người đi sau sẽ chỉ có một con đường duy nhất là phương thức tiếp cận mới mẻ, khác biệt, mang tính đột phá.

Niềm tin vào tiềm năng của người Việt Nam với mạng xã hội Lotus

Đánh giá cao nỗ lực, thành công và đặt niềm tin vào Công ty Cổ phần VCCorp, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực khó, dấn bước vào thị trường đầy thách thức với sự thống lĩnh của những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu. Bộ trưởng nhấn mạnh, VCCorp đã làm việc mà xã hội hiện nay cho là không khả thi. Nhiệm vụ mà công ty này đang thực thi đã có không ít doanh nghiệp Việt khác thử nghiệm và phải chịu thất bại.

“Nhưng nếu VCCorp không làm và không ai làm nữa thì không chỉ ở mạng xã hội mà ở khắp các lĩnh vực khác, Việt Nam của chúng ta sẽ ra sao?”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trăn trở.

Tuy nhiên, sau đó, vị tư lệnh ngành thông tin và truyền thông lại nhấn mạnh:

“Tôi có một niềm tin rằng người Việt Nam sẽ làm ra những thứ mà thế giới chưa từng làm”.

Mạng xã hội Việt Nam Lotus rất khác biệt

Theo ông, VCCorp đang có nhiều ưu thế để phát triển mạng xã hội khi là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và nội dung số. Theo đó, Công ty này đã trải qua 13 năm hình thành và phát triển, đồng thời cũng tạo được hệ sinh thái đa dạng, sáng tạo trong nhiều sản phẩm như quảng cáo trực tuyến, e-commerce (thương mại điện tử), trò chơi trực tuyến…đóng góp đáng kể vào quá trình phát triển mạng Internet ở Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam là nước đi sau. Sẽ không còn việc gì dễ cho chúng ta nhưng chúng ta không thể chỉ nhìn đó như thách thức, mà đó còn là cơ hội. Dễ thì không bao giờ tạo ra người tài. Việc trung bình thì tạo ra người trung bình. Việc khó thì tạo ra người giỏi. Việc vĩ đại thì tạo ra người vĩ đại. Sắp tới, Bộ TT&TT sẽ đặt ra nhiều bài toán hơn nữa. Bài toán có thể là rất khó nhưng sẽ luôn là những bài toán nếu thành công sẽ mang lại giá trị kinh tế lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin”.

Trong tình hình hiện nay, Việt Nam đang cần phát huy nội lực của đất nước, cần nhiều nhà đầu tư Việt Nam cùng gắn kết, chung tay thực thi khát vọng vì một Việt Nam hùng cường. Đặc biệt, các doanh nghiệp sẽ cùng kết hợp với chương trình “Make in Vietnam” của Chính phủ để giải quyết được nhiều hơn nữa những “bài toán khó” của đất nước, nhất là những câu hỏi mang tính căn bản, là nền tảng giúp quốc gia, dân tộc phát triển.

Đúc kết lại phần phát biểu, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông bày tỏ mong muốn mạng xã hội Lotus thành công, từ đó trở thành động lực, nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt nam khác đang thực hiện chiến lược “Make in Vietnam” để tạo được chỗ đứng vững chắc trong nước đồng thời vươn ra toàn cầu.

Theo Bộ trưởng, thành công của Lotus sẽ góp phần để đến năm 2020, người dùng các mạng xã hội Việt Nam sẽ tương đương số lượng người Việt Nam sử dụng các mạng xã hội nước ngoài.

Mạng xã hội Lotus của người Việt Nam

Lotus là mạng xã hội Việt Nam do Công ty Cổ phần VCCorp đầu tư và phát triển với nhiều tính năng thú vị, được giới công nghệ và dư luận kỳ vọng sẽ tạo ra được những trải nghiệm khác biệt với các mạng xã hội Facebook hay nội địa hiện có của Việt Nam.

Đặc biệt, tham gia thiết kế và phát triển Lotus hội tụ công sức và sự sáng tạo của 200 kỹ sư công nghệ Việt Nam, những người đã làm chủ công nghệ để giải các bài toán trên nền tảng AI, Recommendation, Big Data, Data mining, Image Processing.

Đây được đánh giá là mạng xã hội 100% Vietnam vì trong tất cả các khâu thiết kế, vận hành đều do các kỹ sư người Việt đảm nhiệm.

Lotus là mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế với tiêu chí chú trọng đầu tư phát triển nội dung: “Content is King”-“Lấy nội dung làm Vua”.

Các nhà tâm lý học kể về lợi ích của việc đăng ảnh tự sướng lên mạng xã hội

Theo những gì mà Tổng Giám đốc VCCorp tiết lộ, bằng việc sáng tạo nội dung hay đơn giản chỉ là đọc và chia sẻ, người dùng cũng sẽ nhận được token (tiền điện tử) và nhờ đó có thể dùng để tặng cho người khác hoặc giúp đẩy (boot) bài viết đến cộng đồng rộng rãi hơn.

Điểm khác biệt nổi trội nữa chính là khả năng cung cấp format chuyên nghiệp dành cho giới chuyên gia, người dùng chuyên nghiệp trong đó chức năng kể chuyện bằng hình ảnh theo dạng Photo Story là điểm nhấn của mạng xã hội Lotus. Qua đó, người dùng có thể dễ dàng chia sẻ câu chuyện một cách trực quan sinh động hơn.

Ngoài ra nhà phát triển Lotus còn cung cấp format riêng cho những ai muốn sáng tạo nội dung hay gây cảm hứng sáng tạo cho những người dùng khác. Khi ra mắt, Lotus sẽ cung cấp nhiều Format khác nhau, từ Media Unit dành để đặc tả các sản phẩm mới thuộc các lĩnh vực thời trang, thể thao cho đến eMagazine (tạp chí được thiết kế đẩy đủ nội dung, hình ảnh sâu sắc và sinh động).

Lotus cam kết sẽ xây dựng mọi điều kiện để “giải phóng sức sáng tạo”cho các nhà sáng tạo nội dung. Mạng xã hội này hiện có 50 format đa dạng như video, giải trí, blog, hình ảnh, video nhanh, tạp chí, nhạc, sách… giúp chuyển tải các loại nội dung khác nhau cho nhiều đối tượng như người làm báo, người viết blog, chuyên gia, nhiếp ảnh gia…

Một điểm nhấn quan trọng nữa chính là “sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để tìm kiếm và chắt lọc kết quả nội dung một cách thông minh từ nguồn tin chính thống, các luồng tin tức đang được quan tâm. Đây được đánh giá là yếu tố giúp cạnh tranh với Facebook và những mạng xã hội khác.

Đại diện của công ty cho hay, Lotus sử dụng những thuật toán tập trung vào việc cung cấp những nội dung phù hợp với cá nhân và những người liên quan. Tất cả người dùng sẽ được kết nối với nhau xung quanh các nội dung, chủ đề họ quan tâm, với 3 cơ chế đưa thông tin đến users đó là: Dòng tin, bảng tin và thư mục hoặc kênh.

Đáng chú ý, Lotus sử dụng AI để chọn lọc và tự động thải loại các nội dung vi phạm như bán hàng giả, đa cấp, lừa đảo, tin giả hoặc khi người dùng post lên một bản đồ sai, mạng xã hội này cũng cam kết dùng thuật toán để phát hiện và xử lý kịp thời.

Người Việt sẽ bỏ Facebook để dùng mạng xã hội made in Vietnam?

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm và sắp xếp nội dung cũng được phân chia dựa theo các thể loại cụ thể như nguồn tin chính luận, phản ánh, thời sự, nhà sáng tạo nội dung hay cộng đồng. Điều này cho thấy Lotus cũng chính là một kênh tin tức tổng hợp đáng tin cậy, tạo ra một mạng xã hội thông tin khổng lồ và khép kín đối với người dùng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tuấn Nguyễn, Phó Tổng Giám đốc VCCorp, mạng xã hội Lotus có tương tác rất cao, cao hơn cả hình thức “like và share” phổ biến hiện nay trên các mạng xã hội thông thường.

Ngoài ra, mạng xã hội Lotus còn cho phép người dùng tham gia các chiến dịch và thử thách để nhằm truyền tải các thông điệp, ý nghĩa bảo vệ môi trường đến sâu rộng các tầng lớp người sử dụng.

Ngay sau lễ ra mắt, Lotus đã phát hành bản dùng thử (open beta) trong vòng từ 3-6 tháng để người dùng trải nghiệm. Theo lãnh đạo của VCCorp đây sẽ là “sân khấu tiềm năng” giúp tìm ra những cá nhân xuất chúng và thú vị cùng với một kênh tổng hợp nội dung đa dạng và có chiều sâu đến đông đảo công chúng.

Thảo luận