Việt Nam thua Ấn Độ trong cuộc đua tìm cứ điểm sản xuất mới của Apple

Việt Nam đã không được Apple lựa chọn khi tập đoàn Mỹ quyết định đầu tư 1 tỷ USD vào Ấn Độ để sản xuất và lắp ráp iPhone thế hệ mới.
Sputnik

Theo trang The Times of India, Apple sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào Ấn Độ thông qua các đối tác của mình để lắp ráp iPhone, đây sẽ là một bước đi có ảnh hưởng lớn tới thị trường khi Foxconn không còn phụ thuộc vào Trung Quốc.

Foxconn là đối tác sản xuất lớn nhất của Apple trên toàn cầu và cũng sẽ là đối tác đầu tư cho nhà sản xuất iPhone mới nhất tại Ấn Độ. Nhà máy của hãng tại Chennai - trung tâm công nghiệp và thương mại lớn thứ 3 ở Ấn Độ -  sẽ được sử dụng để sản xuất các sản phẩm cho thị trường toàn cầu của Apple. Ngoài ra, một loạt các nhà cung cấp linh kiện cho công ty sẽ đầu tư vào khu vực để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Foxconn thuê đất Bắc Giang, Apple có chắc mang iPhone đến Việt Nam?

Ban đầu, các sản phẩm được sản xuất tại Ấn Độ được dành riêng cho thị trường nội địa, nhưng Apple đã bắt đầu xuất khẩu sang các nước khác vào tháng 7. Bây giờ có vẻ như Apple có kế hoạch mở rộng hơn nữa những nỗ lực đó và đang tìm kiếm sự rõ ràng của Chính phủ Ấn Độ về những ưu đãi cho Apple trong việc xuất khẩu.

Cho dù là để xuất khẩu hay bán tại địa phương, Apple có một động lực lớn đối với sản xuất tại địa phương ở Ấn Độ. Làm như vậy có thể giúp nó tránh được 20% thuế nhập khẩu, cũng như đủ điều kiện nhận ưu đãi xuất khẩu.

Việc mở rộng cũng diễn ra khi Apple có vẻ đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình ngoài Trung Quốc. Vào tháng 6, Nikkei đã báo cáo rằng Apple đang trong giai đoạn đầu tái cấu trúc hoạt động của chuỗi cung ứng với mục tiêu chuyển 15-30% sản lượng ra bên ngoài Trung Quốc trong vài năm tới.

Trước đó, theo Nikkei đánh giá, các quốc gia đang được xem xét trong kế hoạch đa dạng hóa của Apple có Mexico, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Trong đó, Ấn Độ và Việt Nam nằm trong số những lựa chọn được yêu thích để đa dạng hóa sản xuất smartphone của "táo khuyết".

Bloomberg cho rằng cuộc chiến thương mại của Trump với Trung Quốc, được cho là được thiết kế để khuyến khích các công ty sản xuất ở Mỹ, thay vào đó chỉ đơn giản là thuyết phục họ tìm kiếm cơ sở sản xuất chi phí thấp tiếp theo.

Thảo luận