Hơn 5.600 người chết vì tai nạn giao thông trong 9 tháng đầu năm

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT), 9 tháng đầu năm 2019 (tính từ ngày 15/12/2018 đến 14/9/2019), toàn quốc đã xảy ra 12.675 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5.659 người, 9.619 người bị thương.
Sputnik

Số vụ tai nạn giao thông tăng hay giảm so với cùng kỳ năm 2018?

Theo Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT, ông Nguyễn Trọng Thái, so với cùng kỳ năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 567 vụ (4,28%), số người chết giảm 353 người (5,87%), số người bị thương giảm 700 người (6,78%). TNGT trong 9 tháng qua giảm cả 3 tiêu chí với 567 vụ, 353 người chết và 700 người bị thương. 

CSGT dùng flycam ghi hình người vi phạm giao thông

Trong đó, số vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra là 12.501, làm chết 5.526  người, 9.571 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước giảm 554 vụ (4,24%), giảm 356 người chết (6,05%), giảm 694 người bị thương (6,76%).

Ngành đường sắt và hàng hải đều tăng số người chết và mất tích do tai nạn. 

Riêng đường sắt xảy ra 121 vụ, làm chết trên 100 người, 41 người bị thương; tăng 7 vụ (6,14%), tăng 7 người chết (7,45%), giảm 8 người bị thương (16,33%).

Đối với đường thuỷ, 43 vụ tai nạn xảy ra, làm chết 19 người, 7 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước, giảm 15 vụ  (25,86%), giảm 13 người chết (40,63%), số người bị thương tăng 2 người (40%).

Ngành hàng hải xảy ra 10 vụ, làm chết 13 người, không có người bị thương. So với cùng kỳ năm trước giảm 5 vụ (33%) nhưng số người chết và mất tích tăng 9  người (tương đương mức tăng 225%).

“Chỉ tính riêng trong tháng 9, toàn quốc xảy ra trên 1.300 vụ, làm chết trên 560 người và làm bị thương trên 1.000 người. So với tháng cùng kỳ năm 2018 giảm 116 vụ, giảm 83 người chết, giảm 87 người bị thương”, ông Thái báo cáo.

Tăng cường biện pháp an toàn cho người tham gia giao thông

Cuối tháng 8/2019, Ủy ban ATGT quốc gia đã ký văn bản gửi các địa phương thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.

Điển hình là vụ tai nạn ngày 28/8/2019 tại thôn 9, xã Tân Sơn, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, giữa 3 xe máy làm 3 người chết, 2 người bị thương và vụ tai nạn ngày 25/8/2019 trên đường Thống Nhất, thuộc địa phận tổ 1A, phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên. Xe máy BKS 17B1 – 147.89 chở 5 người lưu thông tốc độ cao, tự đâm va vào giải phân cách khiến 4 người tử vong, 1 người bị thương nặng

CSGT dùng súng AK đập vỡ kính Chevrolet Camaro của đại gia Quảng Ninh

Theo báo cáo của Ban ATGT Thái Nguyên và Gia Lai, nguyên nhân của các vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện đã uống rượu bia, chở quá số người quy định, tất cả các nạn nhân đều không đội mũ bảo hiểm nên khi xảy ra tai nạn gây thương vong rất cao.

Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 19/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện và chủ đề năm 2019 “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Ban ATGT địa phương phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông liên quan đến mô tô, xe máy, xe đạp điện.

Bộ Thông tin và Truyền thông phải chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh truyền hình trung ương và địa phương tăng cường tin bài, chuyên mục, phóng sự, chuyên đề cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân, hậu quả và biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông để người dân chủ động phòng ngừa tai nạn. 

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam cần tập trung tuyên truyền, vận động người dân đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn khi tham gia giao thông.

Lực lượng chức năng địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện như: chở quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, không có giấy phép lái xe, nhất là thời gian xảy ra nhiều tai nạn (từ 18 giờ đến 24 giờ).

Thảo luận