Không có gì bí mật trong việc các nhà sản xuất thực phẩm thêm các thành phần đặc biệt vào các sản phẩm để cải thiện hương vị.
Hoạt động của các chất này dựa trên việc kích hoạt sơ đồ thần kinh "cảm nhận" trong não, cũng như việc triệt tiêu các tín hiệu về việc đã no đủ. Do đó mọi người tận hưởng niềm vui khi tiêu thụ những thực phẩm như vậy thường xuyên với số lượng nhiều, và gây hại cho sức khỏe.
Các sản phẩm "làm ngon miệng" là gì?
Các nhà khoa học từ Đại học Kansas (Hoa Kỳ) đã đề xuất tách các sản phẩm có hương vị được cải thiện nhân tạo trong một nhóm riêng biệt, mà họ gọi là các sản phẩm «hyperappetite» (làm ngon miệng).
Theo các nhà khoa học, «hyperappetite» bao gồm các sản phẩm có hương vị đặc biệt với sự kết hợp của chất béo, carbohydrate, đường và natri. Để xác định chính xác hơn các thông số thành phần các sản phẩm đó, các nhà nghiên cứu đã đưa vào chương trình dữ liệu về 757 sản phẩm từ Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng và thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (FNDDS).
"Phần mềm này cung cấp một bộ dữ liệu chi tiết về số lượng calo trong mỗi thành phần trong thực phẩm, cũng như bao nhiêu chất béo, natri, đường, carbohydrate, chất xơ và tất cả những thứ khác", - Fazzino nói.
Kết quả nghiên cứu
Theo kết quả xử lý kỹ thuật số, tất cả các sản phẩm có chất lượng hương vị được cải thiện được chia thành ba nhóm với sự kết hợp của: chất béo và natri (ví dụ như xúc xích và thịt xông khói); đường béo và đường thông thường (bánh, kem); carbohydrate và natri (bánh quy giòn, khoai tây chiên).
Các tác giả nhận thấy rằng 62% thực phẩm trong cơ sở dữ liệu FNDDS ít nhất thuộc về một trong ba nhóm. Hầu hết - 70 phần trăm, có nhiều chất béo và natri. Các món thịt, trứng, các sản phẩm sữa và nước sốt phô mai cũng thuộc loại này, 25% - có nhiều chất béo và đường, và 16% - có nhiều carbohydrate và natri. Một số sản phẩm rơi vào hai hoặc ba nhóm cùng một lúc.
Đáng ngạc nhiên nhất, trong số các sản phẩm được các nhà khoa học phân loại là «hyperappetite», 49% được dán nhãn là ít calo hoặc có lượng đường, chất béo và natri thấp.