ACV khởi công dự án nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Phú Bài do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư khoảng 2.250 tỷ đồng đã được chính thức khởi công vào ngày 29/12 tại Thừa Thiên – Huế.
Sputnik

Sân bây Phú Bài hiện đang ở trong tình trạng quá tải

Sáng 29/12, ACV khởi công dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tếPhú Bài tại Thừa Thiên – Huế. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể dự và phát động khởi công.

ACV khởi công dự án nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng cho biết, trong bối cảnh hội nhập, nhu cầu đổi mới hạ tầng vận tải ở nước ta vẫn chưa theo kịp nhu cầu. Nhiều sân bay quá tải cả trên trời và dưới đất, trong đó có sân bay quốc tế Phú Bài đã vượt 30% so với công suất thiết kế. Hiện nay, sân bay này tăng trưởng từ 12-18%/năm nên quá tải đã hiện hữu.

Đi Phú Bài lại hạ cánh ở Đà Nẵng, khách bức xúc khi Vietjet hỗ trợ 100 ngàn mỗi người

Dự án đầu tư xây dựng nhà ga T2 nằm trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải giai đoạn từ năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt. Được biết, ACV sẽ đầu tư 2.250 tỷ đồng xây dựng nhà ga có tổng diện tích khoảng 16.500 m2, công suất đón khoảng 5 triệu hành khách/năm; trong đó, 1 triệu khách quốc tế và 4 triệu khách nội địa.

ACV cũng cam kết đầu tư trang thiết bị hiện đại với nhiều tiện ích chất lượng cao phục vụ hành khách. Dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào khai thác trong Quý 4/2021.

Sân bay Phú Bài được được xây dựng từ thời còn thực dân Pháp

Sân bay Phú Bài là sân bay hỗn hợp dùng chung quân sự và hàng không dân dụng do Pháp xây dựng năm 1940. Đường băng bằng đất nện kích thước 1.280m x 40m đã được nâng cấp, cải tạo thành đường băng bê tông nhựa kích thước 1.800m x 40m. Năm 1994, sân bay Phú Bài được đầu tư nâng cấp, kéo dài đường cất hạ cánh từ 1.800m lên 2.700m về phía đông để có thể tiếp nhận các loại máy bay tầm trung, sau đó cùng với sự phát triển của ngành hàng không, hạ tầng sân bay tiếp tục được đầu tư mở rộng. 

Hàng loạt máy bay Vietnam Airlines rách lốp ở sân bay Nội Bài

Sau thời gian dài khai thác, sử dụng, cơ sở hạ tầng xuống cấp, đầu năm 2013, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đầu tư dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Phú Bài với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng. Nhà ga hành khách có công suất thiết kế 1,5 triệu hành khách/năm được đầu tư các trang thiết bị hiện đại như: hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống băng chuyền hành lý, hệ thống soi chiếu an ninh, hệ thống làm thủ tục hàng không, hệ thống hiển thị thông tin, hệ thống phát thanh.
Tuy nhiên, năm 2019, số lượng cất hạ cánh đạt gần 12.000 lượt/chuyến, lượng hành khách thông qua sân bay Phú Bài đạt gần 2 triệu lượt khách, vượt quá công suất của nhà ga, lượng hàng hóa vận chuyển đạt 5.500 tấn.

Hiện sân bay này có 4 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific và Bamboo Airways đang khai thác các đường bay từ Huế đi Hà Nội, TP. HCM, Đà Lạt và các chuyến bay charter (thuê riêng cho khách của công ty lữ hành) quốc tế đi các nước trong khu vực.

Thảo luận