Liệu các nhà lãnh đạo mới có thể thuyết phục các nhà quản lý cấp lại giấy phép bay cho 737 MAX và xua tan nỗi sợ hãi của hành khách? Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, cựu giám đốc của hãng hàng không Red Wings nói về triển vọng nối lại các chuyến bay của dòng MAX bán chạy nhất của Boeing.
Boeing đã nối lại việc sản xuất máy bay 737 MAX tại nhà máy ở Renton, bang Washington, năm tháng sau khi các máy bay loại này bị cấm bay trên toàn cầu do hai vụ tai nạn khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Các hãng hàng không từ chối mua, các cổ đông ra tòa và Boeing bán những chiếc máy bay chưa được lắp ráp
Sau khi phát hiện các lỗi nghiêm trọng trong phần mềm trên 737 MAX, các hãng hàng không bắt đầu từ chối mua nó, mặc dù tập đoàn Boeing bắt đầu làm việc để sửa lỗi. Vào mùa hè năm 2019, hãng hàng không Flyadeal của Arab Saudi đã từ chối mua máy bay Boeing 737 MAX của Mỹ và quyết định chọn Airbus A320 của châu Âu. Sau đó, Air Hire Corp, một trong những công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới cũng làm như vậy.
Tuy nhiên, vào tháng 11 năm 2019, tại Triển lãm Hàng không Dubai, Boeing đã ký kết các hợp đồng mới về cung cấp 737 Max cho hãng hàng không Air Astana của Kazakhstan và SunExpress của Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù tập đoàn có những đơn đặt hàng vẫn chưa hoàn thành (Boeing đã ngừng sản xuất máy bay phản lực loại này vào tháng 1 năm 2020, 400 chiếc máy bay chưa được giao cho các hãng hàng không). Mặc dù có những khách hàng mới muốn mua 737 Max, Boeing vẫn thua xa Airbus, công ty châu Âu đã “bỏ túi” 3/4 trong số 300 đơn đặt hàng được công bố.
Doanh số và bán máy bay MAX gần như cạn khô không phải là vấn đề duy nhất gây ra những rắc rối nghiêm trọng mà công ty phải đối mặt. Tức giận vì các sự cố cũng như vì công ty che giấu thông tin, một nhóm cổ đông của Boeing đã đệ đơn kiện lên toà án đòi nhà sản xuất máy bay bồi thường thiệt hại.
Tại sao không thể ngừng sử dụng hoàn toàn những chiếc máy bay 737 MAX xấu số?
Người ta có thể hỏi, tại sao không thể ngừng sản xuất hoàn toàn loại máy bay gây ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có? Phóng viên Sputnik đã hỏi ý kiến của chuyên gia hàng không Nga Konstantin Teterin, cựu giám đốc của hãng hàng không Red Wings, từng làm phó tổng giám đốc của hãng hàng không Transaero.
“Không thể ngừng hoàn toàn việc sản xuất dòng 737 MAX, bởi vì có một phân khúc lớn trong đó chỉ có loại máy bay thân hẹp này mới có thể hoạt động. Tập đoàn Boeing không có loại máy bay thân hẹp nào khác, còn máy bay 737 MAX thực hiện các chuyến bay ở khoảng cách ngắn và trung bình và có sức chứa từ 100 đến 200 hành khách. Giờ đây, một sự thay thế cho nó là Boeing 787 có thể được vận hành trong khi 737 MAX bị cấm bay. Nhưng phương án này là không hiệu quả về mặt kinh tế, vì hai loại máy bay đã được thiết kế cho các thị trường khác nhau và có sức chứa khác nhau. Do đó, Boeing 737 MAX sẽ sớm trở lại”.
Liệu Boeing có thể giành lại lòng tin của hành khách?
Vào tháng Tư, Reuters đã đưa tin rằng, 737 MAX sẽ được cấp lại giấy phép bay không sớm hơn tháng Tám. Nhưng ngay cả sau khi máy bay này nhận được sự chấp thuận của cơ quan giám sát, liệu hành khách có đồng ý không về độ an toàn của nó?
“Để xua tan nỗi sợ của hành khách bình thường trước việc Boeing 737 MAX vận hành trở lại, nhà sản xuất sẽ tổ chức một chiến dịch PR quảng bá sự trở lại để cho thấy máy bay này hoàn toàn đáng tin cậy và có độ an toản rất cao. Người Mỹ biết cách tổ chức các chiến dịch PR thành công, tôi chắc chắn rằng, lần này họ cũng sẽ làm tốt. Tôi tin chắc 100% các cơ quan quản lý sẽ cấp giấy phép bay cho Boeing 737 MAX. Các vấn đề mà máy bay này đã gặp phải không liên quan đến thiết kế của nó, mà có liên quan đến phần mềm và một số phụ tụng mà Boeing chưa từng làm trước đây. Do đó, phần mềm sẽ được làm lại hoàn toàn để phòng tránh tai nạn máy bay. Không cần thay đổi bất cứ điều gì trong thiết kế của máy bay”.
737 MAX sẽ trở lại bầu trời. Câu hỏi duy nhất là lần trở lại này sẽ thành công hay không
Do các vấn đề với máy bay 737 MAX, tập đoàn Boeing đã để thua Airbus - đối thủ cạnh tranh từ châu Âu - và đã mất những khách hàng tiềm năng. Tập đoàn Mỹ đã rút hết hạn mức một khoản vay trị giá 12 tỷ USD để bù đắp khoản lỗ liên quan đến 737 MAX, vì vậy việc đưa những chiếc máy bay này trở lại bầu trời là rất quan trọng để cải thiện tình hình tài chính.
Ông David Calhoun, Tân Giám đốc điều hành của Boeing có lợi ích riêng của mình. Ông ta có thể nhận tiền thưởng 7 triệu USD nếu đưa máy bay 737 Max trở lại hoạt động an toàn và khôi phục danh tiếng của nó. Chúng ta sẽ xem liệu ông ta có làm được không - cựu Giám đốc điều hành của Tập đoàn Boeing, ông Dennis Muilenburg đã không thành công và bị sa thải vào tháng 12 năm 2019. Trong bối cảnh lượng hành khách hàng không sụt giảm do đại dịch Covid-19 nhiệm vụ này trở thành khó khăn hơn.