Trung Quốc khuyến khích các nhà sản xuất ô tô sản xuất nhiều xe hybrid

Trung Quốc đã phân loại lại các loại xe xăng-điện, hybrid, điều này sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô tuân thủ thành công hơn về quy định hạn ngạch môi trường.
Sputnik

Thiết kế và sản xuất xe năng lượng mới tại Trung Quốc

Trung Quốc có một số quy tắc nghiêm ngặt nhất trên thế giới liên quan đến việc sản xuất xe nhiên liệu hóa thạch, vì nước này đang phải vật lộn với mức độ ô nhiễm không khí cao ở các thành phố đông đúc.

Những quy  định này đã thúc đẩy cả các nhà sản xuất ô tô trong nước và quốc tế, bao gồm Tesla và Volkswagen, chi hàng tỷ đô la cho việc phát triển và sản xuất xe năng lượng mới (NEV) - xe điện, xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu.

Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc được yêu cầu sản xuất NEV để có được các khoản vay ZEV (tín dụng phương tiện không phát thải) để bù đắp cho việc bán ô tô gây ô nhiễm.

Các khoản vay ZEV có thể nhận được bằng cách bán ô tô "sạch" hoặc mua từ các nhà sản xuất ô tô "sạch" khác có dư nợ. Không có khả năng thu được số lượng khoản vay cần thiết sẽ bị phạt tiền. Tuy nhiên, hệ thống này đã bị chỉ trích vì cung cấp ít động lực cho các nhà sản xuất ô tô để tăng hiệu quả khi phát triển xe hơi với động cơ xăng.

Một trong những công ty lớn nhất của Trung Quốc trên bờ vực phá sản

Một chính sách được Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đưa ra hôm thứ Hai cho phép các nhà sản xuất ô tô dần dần chế tạo ra nhiều xe hybrid chạy xăng và điện, giảm bớt những chiếc xe đắt tiền chạy hoàn toàn bằng xăng từ năm 2021 đến 2023.

Những chiếc xe hybrid như vậy sẽ tiếp tục được coi là phương tiện nhiên liệu hóa thạch, nhưng được phân loại lại thành" xe chở khách tiêu thụ nhiên liệu thấp".

Theo chuyên gia và đại diện ngành công nghiệp đánh giá, điều này có thể có nghĩa là thay thế nhiều xe hybrid cho xe chạy xăng, vì trong trường hợp này, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt với ít vấn đề quy định hơn.

Giới chuyên gia tin rằng những người hưởng lợi từ những thay đổi này sẽ là những hãng dẫn đầu thế giới về xe hybrid xăng-điện Toyota Motor và Honda Motor, cũng như các nhà sản xuất Trung Quốc Geely Automobile Holdings, Guangzhou Automobile Group và nhà cung cấp Hunan Corun New Energy.

Trung Quốc hy vọng đến năm 2025, NEV sẽ chiếm khoảng một phần tư tổng số xe được bán tại nước này.

Thảo luận