Sau một thời gian dài gián đoạn, các tác giả dự án đã ra mắt mùa phim mới được chờ đợi từ lâu, phát hành trên nền tảng trực tuyến hồi tháng 5 năm 2020.
Bà Yulia Nikolaeva, nhà sản xuất chính của bộ phim “Smeshariki” đã nói chuyện với Sputnik về nhân vật nổi tiếng nhất trong dự án, điều gì đã gây ra sự gián đoạn trong sản xuất và liệu người hâm mộ có nên chờ đợi các tập mới của phim hoạt hình này hay không.
Sputnik: Julia, xin vui lòng cho chúng tôi biết điều gì dẫn đến thành công của Smeshariki?
Yulia Nikolaeva: Ở đây cần phải nói đến các nhân tố có vai trò quyết định trong sự thành công của dự án. Trước hết, Smeshariki ra đời năm 2003 và trở thành loạt phim hoạt hình đầu tiên của Nga được tạo ra chính tại nước Nga đương đại. Khi đó chưa hề có số lượng các thương hiệu mà chúng ta thấy hiện nay, cũng như chưa có cạnh tranh,. Thứ hai, chúng tôi là một trong những người đầu tiên được một cơ quan được cấp phép mở rộng cơ hội quảng bá thương hiệu và cho phép người xem mua sản phẩm với có nhắc đến các nhân vật trong phim mà họ hâm mộ. Chẳng hạn, tạp chí Smeshariki rất phổ biến trong vòng 15 năm và có doanh số rất đáng kể.
Sputnik: Tất nhiên, trong nhiều năm, phim hoạt hình có hàng triệu khán giả. Theo bà, Smeshariki khác với các phim hoạt hình khác như thế nào?
Yulia Nikolaeva: Theo tôi, các nhân vật chính ngay lập tức được nhận diện trực quan. Ban đầu, chúng tôi dự định có khoảng 20 nhân vật, nhưng cuối cùng chỉ còn một nhóm gồm 9 nhân vật và robot Bibi. Một điểm quan trọng là bộ phim được xây dựng để hướng đến nhiều đối tượng khan giả trong gia đình, mang lại “ý nghĩa kép”, khi xem phim trẻ con và người lớn có thể thấy hình ảnh chính bản thân mình. Đây là sự độc đáo của Smeshariki. Chẳng hạn, giám đốc nghệ thuật Anatoly Prokhorov nói rằng chúng tôi không nói chuyện với khán giả, ngược lại, chúng tôi khéo léo đưa chủ đề nghiêm túc vào cốt truyện, từ đó kích thích trẻ suy nghĩ về những điều quan trọng và gợi ý cho phụ huynh về những gì cần thảo luận.
Sputnik: Câu hỏi chính mà fan hâm mộ bộ phim hoạt hình muốn đưa ra bây giờ là liệu sẽ có phần tiếp theo hay không.
Yulia Nikolaeva: Chúng tôi đang lên kế hoạch một vài mùa phim trong 5 năm tới. Ngoài ra, chúng tôi đang xem xét việc làm các bộ phim truyện mới, mặc dù tại thời điểm này, toàn bộ đội ngũ hoàn toàn tập trung vào các tập của mùa phim mới.
Sputnik: Khán giả tiếp nhận mùa mới mới như thế nào? Bà có hài lòng với vị trí xếp hạng hay không?
Yulia Nikolaeva: Chúng tôi bị “soi” qua kính lúp kỹ lắm! Nhưng một trong những xác nhận chính cho sự thành công của mùa phim mới là xếp hạng, kết quả thu được khá phấn khởi. "Smeshariki" có tỷ lệ người xem cao, đơn giản là không thể không vui mừng! Chúng tôi vẫn giữ những nhân vật quen thuộc với người xem, vì vậy, theo tôi, nhóm chúng tôi đã tái khởi động thành công dự án. Nhưng chúng tôi tiếp tục theo dõi các phản hồi, thảo luận về các tập phim mới và phân tích những gì cần phải sửa đổi khi xây dựng các tập tiếp theo.
Sputnik: Nhóm làm phim có tính đến việc phổ biến rộng rãi Smeshariki ra nước ngoài hay không?
Yulia Nikolaeva: Trong Smeshariki có rất nhiều tham khảo về mã văn hóa của nước Nga, đó là sự độc đáo của dự án, nhưng đồng thời cũng làm phức tạp đáng kể việc phân phối. Sự hài hước trong phim hoạt hình dành cho khán giả Nga rất khó thích ứng với khán giả nước ngoài. Trước hết, Smeshariki được tạo ra cho thị trường nội địa, do đó, trọng tâm chính đối với chúng tôi vẫn là khán giả Nga và các nước Liên Xô cũ. Hiện tại chúng tôi nhận thấy sự phổ biến ngày càng tăng của Smeshariki ở Kazakhstan. Và đừng quên rằng cộng đồng người Nga trên toàn thế giới khá lớn, vì vậy, tất nhiên, chúng tôi sẽ chú ý đến phân khúc quốc tế.
Sputnik: Bà có nghĩ rằng một ngày nào đó khán giả sẽ ngừng xem Smeshariki? Các tác giả có sợ rằng người xem sẽ có cảm giác bão hòa hay không?
Yulia Nikolaeva: Không hề có mối lo ngại như vậy. Sang năm bộ phim sẽ kỷ niệm mốc tròn 18 tuổi. Chúng tôi biết rằng bộ phận khán giả lớn lên với Smeshariki sẽ truyền tình yêu dành cho bộ phim đến con cái họ. Theo tôi, cần phát triển hơn nữa dòng sản phẩm bổ sung ăn theo thương hiệu - tạo ra các trò chơi, các thiết bị thông minh hoặc thiết bị điện tử tiêu dùng. Chúng tôi cũng thực sự muốn phát triển định hướng thời trang và tạo ra bộ sưu tập quần áo rực rỡ cho các fan của Smeshariki.
Sputnik: Trước đó, nhóm đã công bố khởi động dự án hoạt hình “Panda và Krosh” cùng với đối tác Trung Quốc. Bà có thể cho biết chi tiết về dự án này hay không? Và tại sao nhân vật chính lại là Krosh?
Yulia Nikolaeva: Chúng tôi đã chọn Krosh, bởi vì theo khảo sát của khán giả, Krosh là Smesharik nổi tiếng nhất. Krosh rất dễ nhận diện, thậm chí trong brand book, chúng tôi chỉ sử dụng đôi tai của Krosh, vậy mà người ta vẫn nhận ra nhân vật này! Phim “Panda và Krosh” kể về tình bạn và tinh thần đồng đội của thủ lĩnh Krosh và chú gấu trúc điềm tĩnh. Theo ý tưởng, Krosh và Panda là những người bạn tốt nhất sống trong một cửa hàng đồ chơi và có nhiều cuộc phiêu lưu vào ban đêm. Dự án sẽ được phát hành đồng thời ở Nga và Trung Quốc vào mùa thu tới, gồm 52 tập dành cho khán giả độ tuổi 3+.
Sputnik: Theo bà, tiêu chí nào khiến cho một bộ phim hoạt hình hiện đại trở nên phổ biến?
Yulia Nikolaeva: Tất cả các hãng phim hoạt hình đều muốn biết công thức chiếm tình yêu khán giả! Tôi nghĩ rằng cần phải có một loạt hình tượng và khai thác sâu sắc tính cách các nhân vật. Ngoài ra, tại thời điểm này đang có nhu cầu giáo dục rất lớn - cha mẹ muốn con mình không chỉ thản nhiên xem nội dung này hay nội dung khác trong phim, mà còn phải tiêu khiển thời gian một cách có ích, học các kỹ năng mới và tiếp thu kiến thức. Nếu những người làm phim không có ý tưởng cho dự án ít nhất 50 tập, theo tôi, bộ phim như vậy không đáng thực hiện. Bởi vì không chỉ đa sắc màu, phim còn phải có nhiều nhân vật khác nhau, và cuộc đối thoại đầu tư kỹ cho phép thương hiệu trở nên dài tập. Ngoài ra, phim không thể đứng yên một chỗ, mà cần thử nghiệm, cho dù dưới cái nhìn của cộng đồng phụ huynh và các nhà tâm lý học.
Sputnik: Bà đánh giá thế nào về việc nhiều bộ phim hoạt hình phương Tây hiện đang đan xen với các chủ đề như nữ quyền, giới tính và hôn nhân đồng giới?
Yulia Nikolaeva: Tôi coi đây là một sự nhìn xa trông rộng nhất định và không thể tránh khỏi. Nội dung phim hoạt hình luôn phản ánh các vấn đề mà những người thực hiện quan tâm. Đây là sự phản ánh các sự kiện hiện đang xảy ra trên thế giới.
* “Smeshariki” (tiếng Nga: Смешарики, đọc là “Xmê-sa-ri-ki”, nghĩa là “Những trái bóng vui nhộn”) là phim hoạt hình Nga trong dự án văn hóa-giáo dục "Một thế giới không bạo lực" với sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa Liên bang Nga. Ở Mỹ, “Smeshariki” được phát sóng với tên gọi "Gogoriki". Bộ phim cũng được giới thiệu với khán giả truyền hình Đức, Anh, Italia với nhan đề “Kikoriki”.
Nội dung phim hoạt hình Smeshariki kể về các những con thú nhỏ bé xíu tròn trĩnh vui nhộn, sống trong thế giới hư cấu của riêng chúng. Các Smesharik đều nhân hậu, có cuộc sống và tính cách riêng. Trong phim không hề có nhân vật phản diện.
Mỗi tập phim được xây dựng trên một tình huống nào đó mà đứa trẻ có thể gặp trong cuộc sống. Ẩn giấu sau sự đơn giản bề ngoài và sự ngây thơ của cốt truyện là các chủ đề nghiêm túc, mang tính triết lý sâu sắc, do đó ngay cả người lớn cũng thích xem Smeshariki.