Người phụ nữ cố tình chây ỳ, không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định cấm bay 12 tháng với một nữ hành khách vì hành vi không chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Theo đó, nữ hành khách tên N.T.B.T (SN 1967, hộ khẩu thường trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội) bay từ Quy Nhơn về Hà Nội bị xử phạt hành chính vì tự lấy áo phao dưới ghế ngồi của mình, xé vỏ bọc ra để sử dụng.
Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định phạt nữ hành khách này 2 triệu đồng. Tuy nhiên, bà N.T.B.T. cố tình chây ỳ, không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm, mặc dù đã được cơ quan chức năng nhiều lần đôn đốc.
Theo quyết định của Cục Hàng không Việt Nam, hành khách N.T.B.T. sẽ bị cấm bay 12 tháng, từ ngày 4/7/2020 đến hết ngày 3/7/2021.
Trong 6 tháng sau đó, nữ hành khách này sẽ tiếp tục bị áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc nếu muốn đi máy bay.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển hành khách N.T.B.T. trong thời hạn quy định.
Các Cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi máy bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời và kiểm tra trực quan bắt buộc theo thời hạn nêu trên.
Các Cảng vụ hàng không khu vực có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến Công an, Hải quan cửa khẩu hàng không để phối hợp, các hãng hàng không nước ngoài và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất thuộc địa bàn quản lý để thực hiện; kiểm tra, giám sát.
Hành khách ném điện thoại vào tiếp viên bị cấm bay 1 năm
Một nữ hành khách khác tên B.T.P.C. (SN 1995, trú tại Thái Nguyên) cũng bị Cục Hàng không Việt Nam phạt cấm bay với thời hạn 12 tháng tính từ ngày 4/7 và bị áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng tiếp theo tính từ khi hết hạn cấm bay.
Ngày 19/6, hành khách B.T.P.C. lên chuyến bay VJ139 của hãng hàng không VietJet để bay từ Hà Nội đi TP.HCM.
Theo kết luận của Cảng vụ Hàng không miền Bắc, nữ hành khách này có hành vi gây rối, sử dụng điện thoại khi máy bay chuẩn bị cất cánh.
Khi được yêu cầu tắt điện thoại, nữ hành khách không hợp tác và ném điện thoại vào tiếp viên trưởng. Người này còn to tiếng với hành khách ngồi ghế 2D, 2E khi được đề nghị chấp hành quy định.
Sau đó, hành khách B.T.P.C. đã bị yêu cầu xuống khỏi máy bay và bị Cảng vụ Hàng không xử phạt 4 triệu đồng về hành vi cố ý không chấp hành quy định về an toàn hàng không theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không.