“Tôi nghĩ rằng, nhiều quốc gia sẽ rút lại việc công nhận Kosovo, quyết định mà họ đã dễ dàng đưa ra theo lệnh của phương Tây. Và toàn bộ công trình kỳ lạ có tên "Kosovo" sẽ đơn giản vỡ tan như bong bóng xà phòng sau khi mọi người hiểu nó dựa vào cái gì và những gì đang xảy ra ở đó", - tác giả của cuốn tiểu thuyết được chuyển thể thành phim, tin chắc như vậy.
Veselin Dzeletovic, tác giả của cuốn tiểu thuyết “Trái tim Serb của Johan” (Srpsko srce Johanovo), kể về người Đức giàu có tên là Johan đã được ghép trái tim của một người Serbia, nạn nhân của Ngôi nhà Vàng (một ngôi nhà ở phía bắc Albania, gần thị trấn Burreli, mà theo lời khai của các nhân chứng, những người Serb và không chỉ người Serb bị bắt cóc ở Kosovo đã được đưa đến đó để lấy nội tạng và sau đó bán ở chợ đen). Johan đến Kosovo để tìm câu trả lời cho một câu hỏi khiến anh khó chịu về số phận của người hiến tặng. Trong cuộc trò chuyện với Sputnik, Dzeletovic nói về tầm quan trọng của dự án phim mới. Bộ phim “Harvest” được cho là sẽ bắt đầu quay vào đầu năm tới.
Cuộc gặp tại Kosovo vào năm 2004 với một người Đức được ghép trái tim người Serbia đã truyền cảm hứng cho Dzeletovic để viết cuốn tiểu thuyết này. Cuốn sách “Trái tim Serb của Johan” đã ra mắt độc giả vào năm 2008 và được tái bản hơn 15 lần. Cuốn tiểu thuyết đã được dịch ra nhiều thứ tiếng. Theo tác giả, điều quan trọng nhất là câu chuyện về những đau khổ của người Serbia ở Kosovo và Metohija đang lan truyền khắp thế giới. Ông tin chắc rằng, câu chuyện của ông về những gì người Serb phải chịu đựng ở Kosovo có thể làm thay đổi cái nhìn tiêu cực về người Serb khá phổ biến trên thế giới.
“Hy vọng rằng, chúng tôi sẽ thu hút những diễn viên nổi tiếng tham gia vào dự án này, chúng tôi đã nhận được sự đồng ý của một số diễn viên hàng đầu và một nhà thiết kế trang phục từng giành giải Oscar. Đó là một câu chuyện lớn mà chúng tôi cố gắng kể cho cả thế giới. Mục tiêu của tôi là để bộ phim đóng vai trò không kém phần quan trọng so với tiểu thuyết, để tác phẩm này thay đổi một số thứ. Cuốn tiểu thuyết đã khiến một số quốc gia rút lại việc công nhận Kosovo. Điều này rất quan trọng đối với tôi, bởi vì đây là cuộc đấu tranh vì quê hương, vì Tổ quốc của tôi. Chúng tôi là một quốc gia nhỏ và chúng tôi không có gì trong tay ngoại trừ sự thật này, nhưng, tôi nghĩ rằng chính bởi vậy chúng tôi phải nói sự thật với thế giới”, - ông Dzeletovic nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
"Harvest" - một bộ phim về những tội ác chống lại người Serbia ở Kosovo
Dzeletovic nhấn mạnh rằng, ở nước ngoài người Serb thường được mô tả như là những kẻ xấu, nhưng, trên thực tế, mọi thứ lại hoàn toàn khác. Theo ông, phương Tây cố gắng biện bạch cho hành động của những kẻ khủng bố người Albania vì lợi ích riêng của mình, trong khi đó trên thực tế chúng chỉ là những kẻ phạm tội. Dzeletovic nhấn mạnh rằng, mục đích của cả tiểu thuyết và bộ phim là kêu gọi trừng phạt những kẻ phạm tội.
“Tôi đặt niềm tin vào Chúa: tội lỗi của chúng nặng nề đến mức chúng sẽ phải nói sự thật để không bị mất linh hồn, và sau đó chúng ta sẽ biết có bao nhiêu trái tim của người Serbia đang đập trên khắp thế giới. Trong thế kỷ 21 không ai có thể giấu giếm hành vi phạm tội bắt cóc người để lấy nội tạng (trên thực tế, những bằng chứng về “chợ đen” mua bán tạng ở Kosovo và Albania có từ năm 1999-2000. Ed.). Sự im lặng về tội ác được coi là đồng lõa với kẻ phạm tội!” - tác giả của cuốn sách “Trái tim Serb của Johan” nói.
Tác giả cho biết, Johan đã đến Kosovo và Metohija vì anh ta biết được tên họ của người Serbia hiến tặng trái tim - người đã cứu mạng anh ta. Tại đó Johan đã biết được rằng, người đàn ông này đã bị bắt cóc và bị giết vì trái tim này. Nhưng, anh ta không thể truyền đạt cho công chúng tất cả những gì anh đã phát hiện ở Kosovo do sự phong tỏa của truyền thông không cho phép nói sự thật về người Serbia.
“Tất cả những người lính này khi họ được điều động đến Kosovo đều nhận được lệnh bảo vệ người Albani khỏi người Serbia. Và họ thấy rằng, ở Kosovo mở cuộc săn lùng người Serbia, rằng họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn với người Serbia. Trong thời gian đó (1999-2000, trong thời gian cuộc xung đột vũ trang ở Kosovo và ngay sau đó), tất cả các nạn nhân đã bị bắt cóc ngay trước mặt cộng đồng quốc tế. Tôi khẳng định rằng, Thaci và Haradinaj cũng có dính líu đến các tội ác đẫm máu chống lại thường dân Serbia. Họ phải chịu trách nhiệm cho những tội ác đó, và cộng đồng quốc tế đã cho phép sử dụng vũ lực trong trường hợp này cũng phải chịu trách nhiệm”, - ông Dzeletovic nói.
Tác phẩm điện ảnh có thể có ảnh hưởng rất lớn
Nhà phê bình phim Bozidar Zecevic nhấn mạnh, chẳng có bí mật nào nếu nói rằng ảnh hưởng của điện ảnh là rất lớn và có thể mang tính quyết định, ví dụ như xu hướng chính trị đang phổ biến ở phương Tây để sửa đổi lịch sử Thế chiến II:
“Đáng tiếc, nhiều nhà sử học cũng tham gia vào âm mưu sửa đổi lịch sử, ẩn đằng sau khoa học họ lặp lại những điều hoàn toàn vô lý. Và chúng ta thấy rằng, các nhà điện ảnh cũng tham gia vào cuộc chiến ý kiến này. Nghệ thuật điện ảnh đóng vai trò to lớn, có khả năng đưa ra quyết định trong những vấn đề như vậy. Ở phương Tây có quan niệm sai lầm phổ biến về người Serbia, và chủ đề buôn bán nội tạng người và tất cả những tội ác khủng khiếp có liên quan đến nó vẫn chưa được giới thiệu với công chúng".
Điều quan trọng là thu hút sự chú ý đến chủ đề
Theo Bozidar Zecevic, một bộ phim về các tội ác của người Albani có thể thu hút sự chú ý của cộng đồng thế giới đến vấn đề này.
“Một bộ phim như thế này, dù là tác phẩm nghệ thuật hay không, sẽ nói sự thật và trong mọi trường hợp sẽ thu hút sự chú ý đến chủ đề này. Và tôi nghĩ thế là đủ. Tôi chưa biết những tác phẩm của đạo diễn Paul Kampf và tôi chưa đọc tiểu thuyết của Dzeletovic, nhưng tôi có cảm giác rằng, bộ phim này có thể có tác động rất lớn đến dư luận thế giới”, - ông Bozidar Zecevic nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
Theo ông, đại đa số người trên thế giới chưa biết gì về “Ngôi nhà vàng” và nạn buôn bán nội tạng bất hợp pháp trên lãnh thổ Kosovo và Albania, cũng như về các tội ác khác ở khu vực này, vì vậy, bộ phim “Harvest” có thể là một cú sốc thực sự đối với họ.
“Tôi nghĩ rằng, trong trường hợp này hiệu ứng sốc là đủ. Một số khán giả sẽ nói rằng, những điều này là câu chuyện hư cấu, tuyên truyền của người Serbia. Chúng tôi đã từng chứng kiến phản ứng như vậy, điều đó là dễ dự đoán. Nhưng, phản ứng này không làm giảm tầm quan trọng của dự án: đây là một bước tiến lớn trong việc truyền bá sự thật về Kosovo, về những tội ác khủng khiếp đã xảy ra ở đó”, - nhà phê bình điện ảnh người Serbia kết luận.