Chi phí cao hơn nữa - Bloomberg viết về tàu sân bay mới của Mỹ, giá thành có thể phá vỡ trần ngân sách

Hải quân Mỹ hứa sẽ không cho phép vượt quá ngân sách sau khi tàu sân bay lớp mới đầu tiên "Gerald Ford" tiêu tốn của ngân khố số tiền kỷ lục 13,3 tỷ USD. Nhưng bây giờ chi phí cho con tàu tương tự thứ hai “John F. Kennedy” đã lại tăng cao.
Sputnik

Số tiền chi cho công ty đóng tàu "Huntington Ingalls Industries", được giao thiết kế và xây dựng tàu, tăng lên 3,58 tỷ USD, cao hơn 7% so với hợp đồng ký năm 2015.

Điều này khẳng định những cảnh báo trước đó cho rằng chi tiêu cho tàu chiến có người lái hoàn toàn có thể vượt quá giới hạn 11,4 tỷ USD do Quốc hội đặt ra. Và theo một báo cáo của Hải quân Mỹ mà Bloomberg có được một phần của vấn đề bắt nguồn từ năng suất lao động thấp của nhà thầu.

Cú đánh vào ngân sách

Việc tăng chi phí cũng do khả năng chiến đấu của tàu được cải thiện và kinh nghiệm thu được từ các vấn đề xuât hiện gần đây trong quá trình thử nghiệm trên biển tàu "Gerald Ford". Ngoài ra, người phát ngôn Hải quân Mỹ Danny Hernandez nói với tờ báo, cho biết đã phải chi thêm ngân quỹ để thực hiện các chỉ thị của Quốc hội, vốn yêu cầu máy bay chiến đấu F-35 có thể được sử dụng trên tàu Kennedy vào giữa năm 2025.

Siêu tàu sân bay Mỹ "Gerald Ford" đã bị hỏng trong cuộc thử nghiệm

"John F. Kennedy" dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024. Nhưng các tác giả báo cáo của Hải quân Mỹ cảnh báo nếu "nếu tiếp tục chi tiêu như hiện nay, ngân sách sẽ cạn kiệt trước khi hoàn thành" tàu sân bay. Do đó, Bộ Quốc phòng có thể phải thuyết phục các nhà lập pháp nâng mức trần chi phí, trong đó có tính đến việc lắp đặt lò phản ứng, hệ thống cứu hộ và radar trên tàu, tờ báo lưu ý.

Trước đó, giá thành của "Ford" đã tăng mạnh do trục trặc kỹ thuật hệ thống chiến đấu. Kể từ năm 2008, chi phí đã tăng thêm 2,8 tỷ USD, trong khi đó, Hải quân Mỹ cần duy trì sự ủng hộ của các nhà lập pháp và xã hội nếu họ muốn nhận được tài trợ và đạt được mục tiêu tạo ra một hạm đội 355 tàu, hiện có 300 tàu, Bloomberg kết luận.

Thảo luận