Vì sao thuyền trưởng tàu Vietship 01 tử vong?

Sau hai ngày được trực thăng quân sự Bộ Quốc phòng ứng cứu và được đưa vào bệnh viện cấp cứu, nhưng ông Nguyễn Văn Báo, thuyền trưởng tàu Vietship 01 đã tử vong. Đây là điều hết sức đáng tiếc.
Sputnik

Qua chẩn đoán y tế, thuyền trưởng tàu Vietship 01 Nguyễn Văn Báo tử vong do bị suy đa tạng, nhiễm trùng máu, đồng thời mắc hội chứng tiêu cơ vân.

Thuyền trưởng tàu Vietship 01 Nguyễn Văn Báo tử vong

Chiều 16/10, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị Trương Xuân Nhuận, xác nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Báo (51 tuổi, trú TP Hải Phòng), thuyền trưởng tàu Vietship 01 đã tử vong vào sáng 13/10.

Sao Việt Nam điều trực thăng quân sự mà mất 3 ngày mới cứu được thuyền viên tàu Vietship?

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã cùng lực lượng chức năng thực hiện bàn giao thi thể bệnh nhân cho gia đình tổ chức mai táng theo phong tục địa phương.

“Bệnh nhân tử vong do suy đa tạng, nhiễm trùng máu, nhiễm độc, suy kiệt sức lực, hội chứng tiêu cơ vân nên không qua khỏi”, bác sĩ Nhuận cho biết.

Được biết, ngoài bệnh nhân Nguyễn Văn Báo vừa tử vong, còn có một bệnh nhân khác cũng được chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế điều trị do tình hình sức khỏe diễn biến xấu. Bệnh nhân này bị gãy xương sườn, viêm phổi, nhiễm trùng phổi, suy tạng và hiện đang được chỉ định lọc máu.

Gia đình, người nhà bệnh nhân có mong muốn đưa bệnh nhân ra Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để điều trị nhưng vì đường đi xa, thời tiết mưa bão nên bệnh viện đã chuyển vào Huế để tiếp tục điều trị.

Còn lại 5 thuyền viên và 1 ngư dân hiện tại đang được điều trị tại khoa Nhiệt đới, tình hình sức khỏe tạm ổn định.

Trước đó, khoảng 3h sáng 8/10, khi đang neo đậu ở cảng Cửa Việt, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, tàu Vietship 01 bị nước lũ cuốn trôi ra biển, mắc cạn cách bờ khoảng 400 m. Lúc đó, trên tàu có 12 thuyền viên.

Ngày 9-10/10, có 4 thuyền viên Vietship 01 tự bơi vào bờ. Đến sáng 11/10, trực thăng và đặc công hải quân cứu thêm được 7 thuyền viên và một ngư dân. Cũng trong ngày hôm đó, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể một thuyền viên dạt vào bờ.

Vụ cứu hộ tàu Vietship 01

Như đã thông tin trước đó, sáng ngày 8/10, do gặp mưa to, sóng dữ, tàu Vietship 01 đang neo đậu tại vùng biển ngoài khơi Cửa Việt đã gặp nạn trôi dạt trên biển và chìm cách bờ khoảng 400m, chỉ còn phần cabin, ống khói và giàn sắt phía sau tàu nổi trên mặt nước, trên tàu lúc đó có 12 thuyền viên.

Thủy điện Rào Trăng 3: Thủ tướng lệnh phải tìm hết số công nhân còn mất tích

Vào 22h đêm 8/10, Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp khẩn bàn phương án cứu hộ những thuyền viên gặp nạn. Trong đó, khẩn cấp nhất là tàu Vietship 01 đang neo đậu ở vị trí nguy hiểm với phía ngoài là bãi cạn và phía trong là kè đá. Cùng với đó, sóng biển cao từ 4,5-5m, dòng nước lũ chảy rất xoáy và mạnh nên không có phương tiện cứu hộ nào tiếp cận được.

Cũng tại cuộc họp này, ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhận định, tính mạng của các thủy thủ đang được tính từng giây, từng phút trước thiên tai biển cả. Do đó, yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị phối hợp với hai tàu của Hải quân Vùng 3 kịp thời cứu hộ ngay trong đêm.

Để ứng phó cứu các thuyền viên, 12 ngư dân có kinh nghiệm và sức khỏe tốt đã được chính quyền vận động tham gia đội cứu hộ, cứu nạn, đồng thời 4 ngư dân khác được phân công công tác hậu cần.

Tuy nhiên, trong quá trình ứng cứu, thuyền cứu hộ của ngư dân bị sóng to, gió lớn, đánh chìm làm 4 ngư dân rơi xuống biển, trong đó, 1 ngư dân đã được đưa vào bờ an toàn, ba ngư dân còn lại bị mắc kẹt trên tàu Vietship 01.

Sau đó, đến chiều 10/10, tiếp tục có thêm 2 ngư dân bị mắc kẹt trên tàu Vietship 01 được giải cứu. Lúc này trên tàu còn ngư dân Trần Xuân Cường vẫn mắc kẹt lại cùng với các thuyền viên tàu Vietship 01.

Cập nhật vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3: Việt Nam tìm thấy nhiều thi thể

Đến 9h10 ngày 11/10, toàn bộ 8 người gồm thuyền viên tàu Vietship 01 và ngư dân mắc kẹt trên tàu Vietship 01 được lực lượng chức năng dùng máy bay trực thăng, đặc công nước giải cứu thành công.

Tính đến nay, trong số các thuyền viên tàu Vietship 01 gặp nạn, có hai người được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị xác định đã tử vong.

Theo đó, từ hôm 10/10, Đồn Biên phòng Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị có nhận thông tin có thi thể dạt vào bờ biển. Nạn nhân sau đó được xác định là ông Văn Công H. (sinh năm 1975, trú tại xã Long Hậu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An), công nhân trên tàu Vietship 01.

Sau đó sang ngày 11/10, người dân lại phát hiện một thi thể trôi dạt vào bờ biển xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Sau đó, thi thể trên được xác định là của ông Nguyễn Văn Ch. (sinh năm 1982, trú tại Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) cũng là thuyền viên Tàu Vietship 01.

Chiều ngày 11/10, Chủ tịch Quảng Trị Vũ Văn Hưng đã cùng đoàn lãnh đạo địa phương đến thăm hỏi và động viên các thuyền viên tàu Vietship 01 cùng ngư dân tham gia giải cứu, hiện đang được điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị.

Vụ việc giải cứu thuyền viên tàu Vietship 01 nóng dư luận những ngày qua. Lên tiếng về nguyên nhân chậm trễ, khi việc cứu nạn diễn ra hơn 3 ngày, đại diện chính quyền Quảng Trị cho hay khu vực này luồng cạn, trong khi nước lũ chảy xiết khó lường, phương tiện hiện đại không thể tiếp cận mà chỉ có thể dựa vào tàu cá do các ngư dân có kinh nghiệm điều khiển.

Sau 2 ngày nỗ lực không thành công, phải đến khi có trực thăng quân đội và đặc công hải quân được huy động để giải cứu những thuyền viên mắc kẹt.

Từ 18 giờ 45 tối 10/10, máy bay trực thăng của Bộ Quốc phòng đã tiếp cận khu vực tàu Vietship 01 tại khu vực Cảng Cửa Việt thả phao chứa lương thực, thực phẩm, nước uống, vật sơ cấp cứu y tế cùng máy bộ đàm để tiếp tế 9 người mắc kẹt và thả một đầu dây cáp thang xuống tàu và thả đầu dây còn lại vào bờ biển. Tuy nhiên, do trời tối đen, mưa gió lớn nên máy bay trực thăng phải rời đi.

Đã thấy bốn thi thể vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3: Dùng Flycam, công nghệ tầm nhiệt
Theo thông tin công bố, trực thăng cất cánh từ sân bay Gia Lâm (Hà Nội) lúc 14h46, vào sân bay Đồng Hới tiếp dầu, sau đó tiến thẳng đến vị trí tàu Vietship 01 để rải phao cứu sinh, lương thực và phương tiện liên lạc cho ngư dân, thuyền viên mắc kẹt.

Đến sáng 11/10, trực thăng và lực lượng đặc công tiếp tục triển khai cứu hộ. Mỗi lần bay trở lại, trực thăng thả nhân viên cứu hộ theo dây, kéo người bị nạn lên, mất hai phút để cứu người.

Phó Chủ tịch Quảng Trị Hà Sỹ Đồng khẳng định, tỉnh Quảng Trị đã sử dụng hết các các phương án cũng như khả năng của lực lượng tại chỗ.

Tuy nhiên, ông Đồng cũng thừa nhận, lực lượng cứu nạn tại địa phương còn thiếu thốn nhiều mặt, nhất là phương tiện, trang thiết bị. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã kiến nghị Trung ương hỗ trợ thêm trang thiết bị để lực lượng tại chỗi ứng cứu kịp thời khi xảy ra sự cố thiên tai.

Thảo luận