Đề nghị phạt tài xế xe Mercedes tông nữ tiếp viên Vietnam Airlines 6 - 7 năm tù

Viện KSND quận Phú Nhuận đề nghị mức án từ 6-7 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong (32 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) – tài xế xe Mercedes tông nữ tiếp viên Vietnam Airlines Nguyễn Thị Bích Hường gây thương tật 79%.
Sputnik

Trong khi đó, khai tại tòa, Trần Hoàng Phong cho biết nhiều lận mượn giấy tờ của một người bạn, làm giả bằng lái theo mẫu, thuê ô tô tự lái.

Viện kiểm sát đề nghị phạt tài xế lái xe Mercedes 6 - 7 năm tù

Chiều 15/12, TAND quận Phú Nhuận (TP.HCM) tiếp tục phiên tòa xét xử vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong điều khiển xe Mercedes gây ra. Hậu quả vụ việc, ông Lê Mạnh Thường (tài xế xe Grab) tử vong và chị Nguyễn Thị Bích Hường (tiếp viên Vietnam Airlines) bị thương tật 79%.

Vụ tai nạn trên Quốc lộ 5A: Bộ Công an chỉ đạo xem xét chất lượng dải phân cách

Bước vào phần tranh luận, tại phiên xét xử, đại diện Viện KSND quận Phú Nhuận đưa ra quan điểm nhận định, trong vụ việc này, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo Phong.

Dù biết rõ hành vi sử dụng bằng lái giả của mình là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố tình vi phạm. Do đó, Viện KSND đề nghị HĐXX xử lý nghiêm theo luật định để răn đe, giáo dục.

Tuy nhiên, sau khi gây ra vụ việc, bị cáo đã tự nguyện ra đầu thú, trong quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo và đồng ý mọi đề nghị bồi thường từ phía 2 nạn nhân.

Căn cứ những luận điểm trên, Viện KSND đề nghị mức án từ 6-7 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong về tội “vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX buộc bị cáo thực hiện đầy đủ yêu cầu bồi thường dân sự từ phía 2 bị hại.

Trước đề nghị mức án của VKS, luật sư bào chữa cho bị cáo Phong cho rằng mức án VKS đề nghị là quá nặng, đề nghị HĐXX xem xét tuyên mức án ba năm tù.

Luật sư đề nghị làm rõ hành vi sử dụng bằng lái giả và sử dụng ma túy

Nêu ý kiến tại phiên xét xử, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho người bị hại kiến nghị HĐXX xem xét trách nhiệm dân sự liên đới của các bên liên quan.

Cụ thể, chiếc xe Mercedes của ông Võ Văn Phúc đã được ký hợp đồng cho Công ty Fumita thuê. Sau đó, Công ty Fumita lại tiếp tục cho Công ty Khang Gia tiếp tục thuê lại.

Thông tin mới nhất về vụ tai nạn nghiêm trọng làm 8 người chết ở Hàm Tân, Bình Thuận

Theo luật sư, Công ty Fumita đã vi phạm hợp đồng bởi đây là điều không có trong điều khoản hợp đồng. Trong khi đó, ông Thành (công ty Khang Gia) đã quá tin tưởng vào bị cáo Phong, vô ý cho thuê xe mà không kiểm tra lại bằng lái xe.

Theo luật sư, hai công ty này phải liên đới trách nhiệm với bị cáo và cùng với bị cáo có trách nhiệm đền bù đối với các bị hại.

Luật sư cũng đề nghị tòa xem xét bổ sung tình tiết không cứu giúp người bị nạn, cố tình bỏ trốn của bị cáo.

Về hành vi sử dụng giấy tờ giả, việc cơ quan điều tra cho rằng không thu thập được nên không có cơ sở để xử lý là không thuyết phục.

Theo các luật sư, căn cứ lời khai của bị cáo, người bị sử dụng thông tin trên bằng lái giả và người cho thuê xe là đã đủ để xem xét hành vi sử dụng giấy tờ giả.

Đồng thời, các luật sư kiến nghị cơ quan điều tra cần xác định rõ, ở thời điểm gây tai nạn, bị cáo có sử dụng ma túy hay không.

Do đó, các luật sư đề nghị tòa trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung các tình tiết trên.

Tài xế xe Mercedes 6 lần dùng bằng lái giả thuê xe tự lái

Cáo trạng của Viện kiểm sát xác định, ngày 30/1, bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong đã thuê xe Mercedes tự lái chở theo 4 người khác đi từ tầng hầm tòa nhà Botanica (phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) đến ngã tư Hoàng Minh Giám, quận Phú Nhuận.

UBKT tỉnh ủy Nghệ An lên tiếng vụ 3 cán bộ gây tai nạn rồi ‘cắm mặt vào điện thoại’

Khi đến trước số 123, đường Hồng Hà (phường 9, quận Phú Nhuận), do không làm chủ tốc độ nên xe của Phong lao sang phía trái làn đường, va chạm với xe máy do ông Lê Mạnh Thường (tài xế Grab) điều khiển, khi đó đang chở chị Nguyễn Thị Bích Hường chạy theo chiều ngược lại.

Vụ việc khiến ông Thường tử vong tại bệnh viện. Trong khi đó, chị Hường bị đa chấn thương, mang thương tật 79%.

Gây tai nạn xong, Phong gọi điện thoại đến Trung tâm cấp cứu 115 trình báo rồi rời khỏi hiện trường, đến Phan Thiết và Đà Lạt lẩn trốn.

Sau khi biết tin ông Thường tử vong, ngày 1/2, Phong đến đầu thú tại cơ quan điều tra. Làm việc với công an, Phong khai nhận trước khi xảy ra sự việc 2 ngày, Phong có đi bar ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận và có sử dụng ma túy.

Kiểm tra sau tai nạn cho thấy, Phong dương tính với ma túy đá và thuốc lắc. Giám định cũng cho biết, vận tốc của chiếc Mercedes thời điểm xảy ra tai nạn là 84km/h (đoạn đường này có tốc độ tối đa cho phép là 50km/h).

Khai nhận tại tòa, Phong cho biết bản thân thuê xe Mercedes từ Công ty TNHH thương mại - du lịch - vận tải Khang Gia (Công ty Khang Gia) do ông Huỳnh Chánh Thành làm giám đốc vào tối 29/1.

Khởi tố vụ án, tạm giữ tài xế gây tai nạn thảm khốc khiến 5 người tử vong ở Đắk Nông

Phong hẹn bạn tới căn hộ của ông Thành tại tòa nhà Botanica để sau đó chở cả nhóm đi Phan Thiết chơi. Đến 5h30 sáng 30/1, Phong chở nhóm bạn khởi hành đi Phan Thiết. Tuy nhiên, chỉ mới đi được chừng 700m thì xảy ra tai nạn.

Nói về vấn đề sử dụng bằng giả, Phong khai rằng do có quen biết với anh Hà Tấn Sang nên đã mượn bằng lái ôtô của anh Sang để xem. Phong đã chụp hình lại bằng lái anh Sang rồi đặt mua bằng lái giả trên mạng với tên Hà Tấn Sang nhằm qua mặt cơ quan chức năng nếu bị tra cứu trên hệ thống.

Về phần mình, ông Huỳnh Chánh Thành cho rằng chỉ dùng mắt thường không thể nhìn ra được bằng Phong dùng là bằng giả. Công ty Khang Gia của ông đã cho bị cáo Phong thuê xe tự lái tổng cộng khoảng 6 lần. Do Thành là khách quen nên ông không kiểm tra lại bằng lái ở những lần thuê sau.

Chưa xác định được Phong sử dụng ma túy khi nào và vứt bằng lái giả ở đâu

Tại tòa, Phong thừa nhận việc sử dụng ma túy ở thời điểm 2 ngày trước khi xảy ra tai nạn. Theo đó, khi Phong đến chơi ở một quán bar tại Phan Thiết, bị cáo này đã được bạn bè cho sử dụng ma túy.

Phong và những người có mặt tại nhà ông Thành đêm 29/1 đều khai rằng, cả nhóm chỉ đánh bài, hoàn toàn không sử dụng rượu bia, ma túy.

Theo Viện Kiểm sát, cơ quan chức năng chỉ có thể tiến hành xét nghiệm ma túy sau khi Phong ra đầu thú (đêm 1/2). Từ sau khi gây tai nạn đến lúc đầu thú, Phong đã rời khỏi hiện trường và di chuyển nhiều nơi nên không có cơ sở xác định thời điểm lái xe gây tai nạn, Phong có sử dụng ma túy hay không.

Sự vô trách nhiệm trước mạng sống của người khác

Tại tòa, chị Hường (nữ tiếp viên hàng không – bị hại trong vụ việc) cho biết khi chị điều trị ở bệnh viện, mẹ của Phong có tìm đến. Tuy nhiên, mẹ của Phong chỉ xin tội cho con mình chứ không quan tâm đến sức khỏe của chị Hường.

“Thấy vậy, những người xung quanh tách mẹ của Phong ra, không cho tiếp cận tôi nữa. Từ đó đến nay, tôi chưa nhận được lời xin lỗi nào, tiền đền bù cũng không”, - chị Hường nói tại tòa.

Việt Nam: Mới ngày đầu nghỉ lễ đã có 26 người thương vong vì tai nạn giao thông
Theo nạn nhân, điều đó thể hiện sự vô trách nhiệm của bị cáo trước mạng sống của người khác. Do đó, đây phải được coi là hành vi tăng nặng đối với bị cáo.

Về phần ông Thường, người thiệt mạng trong vụ tai nạn, mẹ bị cáo Phong cho biết có tìm đến nhà xin gặp để tạ lỗi nhưng bị từ chối. Cho đến nay, gia đình bị cáo vẫn chưa thực hiện việc bồi thường cho 2 bị hại.

Tại tòa, phía chị Hường đề nghị bị cáo bồi thường hơn 1,4 tỷ đồng. Trong khi đó, gia đình ông Thường đề nghị Phong bồi thường hơn 477 triệu đồng.

Phát biểu về vấn đề này trong phần tranh luận, đại diện VKS đề nghị Tòa tuyên bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong bồi thường cho nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines 1,4 tỷ đồng, cho ông Lê Mạnh Thường 477 triệu đồng.

Thảo luận