Đội trưởng thanh tra giao thông gây tai nạn chết người
Chiều 5/1, Công an TP Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) cho biết đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Vũ Văn Vương, Đội trưởng Đội thanh tra số 2 (thuộc Sở GTVT tỉnh Hưng Yên), để điều tra, làm rõ tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Ông Vương được cho tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.
Trước đó, đêm 21/11/2020, xe ô tô 5 chỗ biển số 89A-104.55 do ông Vũ Văn Vương điều khiển hướng từ huyện Tiên Lữ (tỉnh Hưng Yên) đi chợ Gạo (TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên). Khi đến đường Lê Văn Lương (phường An Tảo, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên), xe của ông Vương tông trúng một chiếc xe máy biển số 89F7-0675 do chị Vũ Thị H. (SN 1982, quê quán Tiên Lữ, Hưng Yên) điều khiển.
Theo thông tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh Hưng Yên, hình ảnh tại hiện trường cho thấy ông Vương đã điều khiển xe ô tô đi ngược chiều, dẫn đến tai nạn. Vụ va chạm khiến chị Vũ Thị H. tử vong tại chỗ, còn ông Vương sau khi gây tai nạn đã rời khỏi hiện trường.
Liên quan đến vụ việc, ngày 23/11, Sở GTVT tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu ông Vương viết tường trình, kiểm điểm và quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày để phục vụ điều tra.
Làm chết 2 người nước ngoài, nhân viên lái xe cẩu lĩnh 15 tháng tù
Ngày 5/1, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Đình Định (SN 1990, ở Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Cản trở giao thông đường bộ”.
Theo cáo trạng, ông Định là nhân viên lái xe cẩu cho một công ty đóng trên địa bàn TP Hà Nội. Quá trình làm việc, bị cáo được giao điều khiển xe nâng chuyển hàng là các thiết bị từ khu vực hàng đang để ở vỉa hè vào bãi tập kết của công trường toà nhà Aqua Central (số 44, đường Yên Phụ, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội).
Phố Yên Phụ rộng 10,6 m nhưng do có hai kiện hàng to nên ông Định phải đỗ xe nâng lấn chiếm 2/3 lòng đường. Bị cáo không đặt biển hiệu và cũng không sử dụng còi, đèn cảnh báo nguy hiểm theo đúng quy định mà chỉ yêu cầu một phụ xe cầm que tre, buộc túi nilon ra đứng cách 10 m để phân luồng cho các phương tiện qua lại.
Cùng thời điểm này, ông Mack Barry Lockett (SN 1980, quốc tịch Nam Phi) điều khiển xe máy chở bà Carly Anne Smith (SN 1984, quốc tịch Nam Phi) đi tới. Ông Mack điều khiển xe máy khi vừa sử dụng chất có cồn và đi với tốc độ cao. Ông Mack cũng không nhìn thấy xe của bị cáo nên đã đâm vào càng nâng phía bên phải rồi ngã ra đường.
Vụ tai nạn giao thông đã khiến ông Mack tử vong tại chỗ. Bà Carly bị thương nặng và dù đã được đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức nhưng cũng không qua khỏi.
Khi tai nạn xảy ra, bị cáo Định hoảng sợ, bỏ trốn khỏi hiện trường rồi ra công an đầu thú sau đó.
Quá trình xử lý vụ án, bị cáo bồi thường cho đại diện theo ủy quyền của hai bị hại số tiền 530 triệu đồng. Phía nạn nhân đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.
Tại phiên toà, ông Định thừa nhận hành vi phạm tội như trên và xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, HĐXX nhận định, bị cáo Nguyễn Đình Định có hành vi cấu thành tội “Cản trở giao thông đường bộ”, gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, cần áp dụng hình phạt tù với bị cáo để răn đe.
Thời điểm bị cáo Định gây cản trở giao thông đường bộ khiến hai người nước ngoài thiệt mạng nằm trong thời gian thử thách của bản án phạt tù đối với bị cáo về tội “Đánh bạc” nên được xác định là hành vi tái phạm nguy hiểm. Do đó, HĐXX quyết định buộc bị cáo Định phải chấp hành hình phạt phạt chung đối với hai bản án là 21 tháng tù giam.