Sáng 22/01, đã diễn ra Hội nghị giao ban về TP Thủ Đức.
Tại hội nghị, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết TP đang chạy đua với thời gian để đảm bảo việc thành lập TP Thủ Đức kịp thời, tiến hành bầu cử vào ngày 23/5. Theo đó, các hoạt động của chính quyền cũ phải chấm dứt để chính quyền TP Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động từ ngày 22/1. Ông Hoan chia sẻ:
"Thời điểm này rất quan trọng, rất nhạy cảm, tác động không chỉ trong tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ mà ảnh hưởng rất nhiều đến người dân và doanh nghiệp. Mặc dù biết trước, mọi người vẫn lúng túng".
Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Nguyễn Thị Hồng Thắm thông tin thêm rằng theo quy định, tính từ thời điểm kể từ khi thành lập thì trước 23/5, TP Thủ Đức có 60 ngày để tổ chức bộ máy cấp phường, xã và phải thành lập ủy ban bầu cử ở các đơn vị ít nhất 105 ngày.
Sau năm 2025 nhân sự thành phố Thủ Đức sẽ giảm gần 200 cán bộ
Theo kế hoạch ban đầu, bộ máy chính quyền TP Thủ Đức sẽ đi vào hoạt động từ ngày 7/2. Tuy nhiên, ngày 20/1, UBND TP đã ban hành quyết định TP Thủ Đức sẽ chính thức hoạt động từ 22/1.
TP Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sắp xếp nguyên trạng 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức. Đây là thành phố mới được lập theo Nghị quyết 1111/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM. Sau khi thành lập, TP Thủ Đức có 34 phường, rộng 211,56 km2 và hơn 1 triệu người.
Trước đó, Sở Nội vụ đã trình phương án nhân sự cho UBND TP.HCM, TP Thủ Đức sẽ có 657 cán bộ và sau năm 2025, nhân sự sẽ giảm còn 459 người.