Sống xanh - giới trẻ Việt đang biến khẩu hiệu thành hành động

HÀ NỘI (Sputnik) - Với những báo động đỏ đến từ môi trường xung quanh, giới trẻ Việt Nam đang ngày càng quan tâm hơn đến việc thay đổi cuộc sống thường nhật bằng xu hướng sống thân thiện và gần gũi với thiên nhiên, từng bước góp phần cải thiện và bảo vệ môi trường.
Sputnik

Khác với những xu hướng “sớm nổi chóng tàn”, “Sống xanh” đã và đang dần trở thành một lựa chọn sống hàng đầu mà các bạn trẻ Việt Nam hướng tới. Sử dụng túi vải đi chợ, ống hút kim loại hoặc ống hút cỏ bàng, các sản phẩm tẩy rửa được làm từ thiên thiên, thân thiện môi trường được các bạn trẻ Việt Nam ngày càng ưa chuộng.

Sống xanh - giới trẻ Việt đang biến khẩu hiệu thành hành động

Tái chế - không mới nhưng luôn cần

Vui vẻ chia sẻ về hành trình “sống xanh” trong gần một năm của mình, Cao Thị Liên, nông dân trẻ xã Phúc Khánh, Hưng Hà, Thái Bình chia sẻ rằng, để thay đổi thói quen dùng đồ nhựa, mỗi người đều phải nghiêm túc “tranh đấu” với chính bản thân mình. Chị Cao Thị Liên cho biết: 

“Đi chợ mình dùng làn hoặc giỏ xách. Thịt hoặc cá mình cho vào hộp khi đi chợ hoặc dùng lại túi nilon. Mình cũng nói với bố mẹ dùng lạt buộc rau thay vì cho vào túi nilon như trước kia. Ban đầu, bố mẹ mình cũng phản đối, sau nghe đài báo nói về ô nhiễm môi trường, ra chợ cũng khuyến khích mọi người trong làng mang rổ rá đi chợ như ngày xưa".
Sống xanh - giới trẻ Việt đang biến khẩu hiệu thành hành động

Không khó để nhận ra cách mà các bạn trẻ đang hưởng ứng lối sống hiện đại này qua những trào lưu gần đây, như việc nhiều quán cafe chuyển sang sử dụng ống hút cỏ bằng, ống hút tre, ống hút giấy thay cho việc lạm dụng quá nhiều sản phẩm đến từ nhựa; hay các quán trà sữa đồng loạt ra mắt túi đựng cốc bằng vải để giảm thiểu số lượng túi nilon sử dụng.

Quà tặng từ mẹ thiên nhiên

Theo anh Nguyễn Minh Tiến, chủ cửa hàng sản xuất ống hút cỏ bàng 3T, Long An, Việt Nam cho biết, ý tưởng làm ống hút cỏ bàng nảy sinh khi anh về quê sản xuất sản phẩm đan lát từ cỏ bàng. Anh Nguyễn Minh Tiến cho biết: 

“Mình về quê phát triển sản phẩm thì lần đầu tiên mình làm sản phẩm đan lát từ cỏ bàng. Những sản phẩm này yêu cầu sợi cỏ bàng có kích thước khá nhỏ. Còn sợi cỏ lớn hơn thì không biết làm gì, lúc đó nảy ra ý định làm ống hút. Chỉ cần cắt ngang sợi cỏ, lấy que sắt thông đường ống là được cái ống hút. Ống hút từ cỏ nên mình chỉ dùng một lần. Sau khi dùng, nó dễ dàng phân huỷ và có thể đem ủ phân xanh cho cây trồng. Cỏ bàng mọc hoang nên mất 1 năm mới lớn được, do vậy mình lựa cỏ già, đã bung hạt để cỏ non còn phát triển. Làm như vậy luôn đảm bảo nguồn nguyên liệu có quanh năm và quan trọng hơn, hệ sinh thái và nơi cư trú của các loại côn trùng, động vật vẫn còn".
Sống xanh - giới trẻ Việt đang biến khẩu hiệu thành hành động

Anh Tiến không sản xuất ồ ạt theo đơn hàng mà áp dụng phương pháp sản xuất bền vững, khuyến khích bà con nông dân trồng cỏ bàng phối hợp với nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, gắn liền với phát triển bền vững. Dịch Covid-19 bùng phát cũng ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của anh Tiến, tuy nhiên với lợi thế là mặt hàng đặc biệt thân thiện môi trường, anh Tiến cho biết thêm: 

“Covid-19 có ảnh hưởng tới cửa hàng nhưng cũng không quá nặng nề do mình vẫn có đều các đơn hàng đặt. Ngoài ra, bên mình còn phát triển sản phẩm ống hút cỏ bàng khô song song với ống hút cỏ bàng tươi và các sản phẩm đan lát thủ công khác. Các chị em trong xưởng vẫn có đầy đủ công ăn việc làm".

Không chỉ sống xanh bằng các hành động bảo vệ môi trường thiết thực, xu hướng sử dụng sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên cũng đang ngày càng được các bạn ưa chuộng. Chị Tuệ Tâm, chủ cửa hàng Ngôi nhà An Lành nơi kinh doanh các mặt hàng được sản xuất theo quy trình tự nhiên, không hóa chất, 72 Trần Nhật Duật, Hà Nội chia sẻ: 

“Các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên như “Cô Cà Chua” thân thiện với da tay người sử dụng, không có các mùi hóa chất như các sản phẩm tẩy rửa công nghiệp. Cá nhân chị cũng tự làm nước rửa từ quả bồ hòn vừa tiết kiệm, vừa có trải nghiệm An Lành. An Lành là sự cân bằng và hài hoà giữa con người và thiên nhiên; con người - con người; giữa nhu cầu với việc tạo tác và nuôi dưỡng thiên nhiên trong một lối sống đồng sinh, đồng lợi”.

Nếu cách đây vài năm, trên mạng xã hội như Facebook, Instagram…các bạn trẻ quốc tế đã quảng bá rầm rộ hình ảnh về ống hút tre, bàn trải tre v.v thì hiện nay, các sản phẩm thân thiện với môi trường này đã có mặt và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn trẻ Việt Nam. Không chỉ vậy, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như dọn rác khu vực dân cư, bãi biển hay vận động người dân hạn chế sử dụng túi nilon thực sự là tín hiệu đáng mừng cho thấy giới trẻ Việt Nam đã quan tâm hơn đến môi trường.

Thảo luận