Tại sao những người nổi tiếng Trung Quốc được đưa vào tài liệu giảng dạy?

Các ngôi sao và diễn viên nhạc pop Trung Quốc đã xuất hiện trong sách giáo khoa và tài liệu kiểm tra. Ông Cheng Fanping, giáo sư Đại học Nhân dân Trung Quốc lý giải với Sputnik vì sao thực tiễn như vậy có thể dẫn đến các rủi ro sư phạm nghiêm trọng.
Sputnik

Chẳng hạn, tên tuổi các diễn viên kiêm ca sĩ Tiêu Chiến và Vương Nhất Bác được đưa vào các bài kiểm tra Ngữ văn, tiếng Anh và Khoa học chính trị. Đây không phải là những trường hợp đầu tiên như vậy. Năm 2014, bài hát của nghệ sĩ Đài Loan Châu Kiệt Luân đã được đưa vào sách giáo khoa môn Văn học tiểu học. Năm ngoái, video blogger Lý Tử Thất được nhắc đến trong bài kiểm tra ở tỉnh Chiết Giang.

Ca sĩ Trung Quốc bị phiền phức vì «can tội» có ngoại hình giống ông Tập Cận Bình
“Hành động của những người nổi tiếng này chưa đủ để trở thành hình mẫu cho thế hệ trẻ noi theo. Họ có thể sẽ gặp một số vấn đề. Ngoài ra, tác động hay hiệu suất mà họ gây ra đôi khi có tác dụng phụ, nên tôi nghĩ rằng rủi ro khi sử dụng những ngôi sao này để hỗ trợ cho giáo viên là khá cao. Điều này chủ yếu mang lại rủi ro cho ngành giáo dục” - Giáo sư Cheng Fangping nói.

Tuy nhiên, nhà sản xuất nổi tiếng Trung Quốc Wu Zhisuo lại có quan điểm khác và tin tưởng rằng không có gì sai khi nhắc đến Tiêu Chiến trong các tài liệu giáo dục:

“Tôi không thấy có gì sai trái khi đưa người nổi tiếng vào sách giáo khoa, nếu bản thân họ có năng lượng tích cực, mà Tiêu Chiến lại có thuộc tính này” – ông Wu Zhisuo viết trên Weibo trong bài phát biểu trước các nhà phê bình.

Bà Liu Tingting, Phó giáo sư khoa Báo chí tại Đại học Tế Nam, nói với Sixth Tone rằng không cần thiết phải chỉ trích việc đưa tên tuổi những người nổi tiếng vào sách giáo khoa.

“Sách giáo khoa là công cụ. Điều quan trọng là người nổi tiếng có thể tạo hứng thú cho học sinh, sinh viên, khuyến khích họ tìm đọc và học tập” - bà Liu Tingting nói.

Theo giáo sư Cheng Fangping, các diễn viên và blogger trẻ dễ mắc sai lầm hoặc có thể gây ảnh hưởng xấu đến học sinh, vì vậy cần phải lựa chọn những cá nhân tôn vinh các giá trị quốc gia và phổ quát làm tài liệu giảng dạy.

Tại sao những người nổi tiếng Trung Quốc được đưa vào tài liệu giảng dạy?

Tại Nga, các ngôi sao ngành giải trí vẫn chưa xuất hiện trong chương trình giáo dục, nhưng ở nước láng giềng Ukraina việc đưa các ca sĩ nhạc pop vào sách giáo khoa năm ngoái cũng gây ra phản ứng không rõ ràng.

“Dù sao đó cũng là văn học, chứ không phải kinh doanh giải trí. Không thể đặt họ ngang hàng với các nhà văn, nhà thơ. Ngày hôm nay họ nổi tiếng, nhưng ngày mai thì không chắc. Họ vẫn chưa có công lao to lớn để tên tuổi họ được đưa vào sách giáo khoa” - nhà tâm lý học Ukraina Svetlana Arefnia bày tỏ quan điểm của mình khi phát biểu trong chương trình truyền hình.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, việc đề cập đến người nổi tiếng trong chương trình giáo dục là hoàn toàn hợp lý. Chẳng hạn, họ là khách quen của sách giáo khoa ngoại ngữ. Các nhà xuất bản cố gắng ghép các ca sĩ, diễn viên và vận động viên nổi tiếng làm đại diện cho các văn hóa cụ thể. Học sinh được khuyến khích xem tiểu sử của họ, viết thư cho họ về nhiều chủ đề khác nhau, hoặc thậm chí lắng nghe các bài phỏng vấn họ dưới dạng bài tập ngữ âm.

Thảo luận