Các tác giả nêu thí dụ về một số công ty khởi nghiệp sản xuất ô tô điện của Trung Quốc, cụ thể là Nio, đã được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Tất cả bọn họ đều có tham vọng mở rộng kinh doanh ra toàn cầu và tiến vào thị trường Mỹ và châu Âu.
Việc này lại gặp được những điều kiện thuận lợi nhờ các quy định và đạo luật mới được thông qua ở hầu hết các quốc gia châu Âu - cả các nước thành viên Liên minh châu Âu lẫn các nước ở ngoài khối này. Trong những năm tới, nhà chức trách các nước châu Âu dự kiến sẽ từ bỏ hoàn toàn việc sử dụng ô tô truyền thống dùng động cơ đốt trong và chuyển sang sử dụng xe chạy điện.
Nhóm phân tích lưu ý rằng các nhà sản xuất Trung Quốc có thể có lợi thế nhờ được tạm thời hưởng ưu đãi (handicap) khoảng 10 năm - do chính quyền các nước này trong một thời gian dài đã hạn chế sự tham gia của nước ngoài vào các công ty trong nước.
Trong 11 tháng năm ngoái, các công ty Trung Quốc đã xuất khẩu 63,5 nghìn xe chạy điện. Thỏa thuận đầu tư với EU được ký kết vào cuối năm 2020, quy định việc các bên mở cửa thị trường cho nhau, chắc chắn sẽ thúc đẩy gia tăng chỉ số này.